Tâm linh -

Mùng 1 đầu tháng kiêng thịt chó, mắm tôm, kiêng cả chuyện… vợ chồng?

(Tamsugiadinh.vn) - Tối kỵ để xảy ra việc quan hệ nam nữ vào ngày mùng 1 đầu tháng, ngày rằm hoặc ngày Tết. Vì việc gần gũi, kể cả là vợ chồng vào những ngày này có thể đem đến những vận hạn không may, thậm chí đại hạn cho bản thân và gia đình, người thân!
Mùng 1 đầu tháng kiêng thịt chó, mắm tôm, kiêng cả chuyện… vợ chồng?
Mùng 1 đầu tháng kiêng thịt chó, mắm tôm, kiêng cả chuyện… vợ chồng?
Nếu vợ chồng, nam nữ mà cố tình quan hệ tình dục vào ngày rằm, mùng 1 có thể đem đến những vận hạn không may, thậm chí đại hạn cho bản thân và gia đình

Chuyên gia ơi, tôi thấy “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” mà theo quan niệm dân gian, để tránh vận hạn trong cả tháng, ngày mùng 1 đầu tháng cần bái cúng cẩn thận và kiêng kị những điều không may mắn sau:

- Kiêng ăn một số món từ mùng 1 đến mùng 10 âm lịch để tránh vận xui như :  thịt chó, cá mè, thịt vịt, mực, xôi trắng. Nếu ăn những món này sẽ bị xúi quẩy, hãm tài cả tháng, thậm chí bị mất của, hao tổn sức khỏe.

- Tiếp đến là kiêng ngã giá khi mua hàng, không mua hàng hoặc đổi hàng vì theo quan niệm của những người buôn bán, nếu gặp khách hàng khó tính đầu tháng sẽ khiến việc làm ăn trong cả tháng không được suôn sẻ. Do đó, sẽ rất xui xẻo nếu gặp phải người tới xem hàng mà ngã giá - mặc cả, xem nhưng không mua hoặc đổi trả lại hàng vào ngày đầu tháng.

Để xua đuổi xúi quẩy, nhiều người bán hàng đành “đốt vía” bằng cách vơ nắm rác, que củi hay tờ giấy… và châm lửa đốt ngay trước mặt người khách vô duyên đó.

- Cuối cùng, quan trọng nhất là kiêng quan hệ nam nữ vào ngày mùng 1 đầu tháng, ngày rằm hoặc ngày Tết. Theo đó nếu quan hệ nam nữ vào những ngày này có thể đem đến những vận hạn không may, thậm chí đại hạn.

Tôi là lính ở xa, mỗi quý chỉ được về thăm vợ đôi ngày, đợt tới tôi về nhà đúng ngày mùng 1, chẳng nhẽ, bao lâu mới gặp nhau mà hai vợ chồng lại không được thân mật ư.

Hơn nữa, quê tôi ở Hà Tây, đám cưới đám hỏi đều có thịt chó, tôi cũng cần phải tham dự một đám cưới họ hàng gần nhà, mà chắc chắn sẽ có món này. Mong chuyên gia giải đáp cho tôi đôi điều để an tâm, vững chí hơn.

Trung sĩ Hoàng Mạnh Linh (giấu địa chỉ)

Bạn thân mến,

Kiêng kỵ xuất phát từ lệ truyền, kiêng có thể đúng có thể sai nhưng không cân bằng. Xét về mặt tâm lý lẫn tâm linh thì đây biểu hiện sự sợ hãi, sự trốn chạy, sự mất tự tin trong chính mình.

* Từ chuyện kiêng ăn ban ngày…

Trước khi trao đổi vấn đề của bạn, xin kể với độc giả việc kiêng ăn ban ngày mà người thân tôi bắt gặp. Số là trong một chuyến đi thực tế vùng sâu, cả nhóm đến ngủ nhờ một gia đình tốt bụng. Bỗng nửa đêm mọi người được gọi dậy ăn cơm, rất lạ.

Hỏi ra mới biết gia đình thờ ma ăn trộm, thì ra tổ tiên họ trước đây đi ăn trộm và trộm vào ban đêm nên khi chết con cháu cúng vào ban đêm và hôm ấy là ngày cúng. Đọc đến đây ta đừng chê họ và suy nghĩ sâu sắc về vấn đề này.

Có rất nhiều sự kiêng khác như kiêng khóc, kiêng tắm rửa, kiêng không đánh chửi nhau, kiêng nói chệch tránh phạm húy. Có những lời giải thích có lý dựa vào các giá trị đạo đức, đạo lý mà con người đề ra, nhưng cũng có sự kiêng mà chả ai hiểu tại sao, nếu có lý giải thì cũng rất phi lý, dẫn đến mọi người lo lắng và thế là làm theo, cẩn tắc vô áy náy.

Nếu cảm thấy cần kiêng thịt vịt, thịt chó và các món ăn khác vào mùng 1, hôm rằm thì cứ kiêng: “Đúng hay không đúng đâu có quan trọng, cốt là yên tâm đã rồi ngộ tiếp” nhưng nếu không kiêng cũng không sao cả

* Đến chuyện kiêng ăn thịt chó, thịt vịt mùng 1, hôm rằm

Thắc mắc của bạn cũng liên quan đến lệ truyền và nỗi lo âu sâu kín vì không biết thực hư, cụ thể là lệ kiêng ăn thịt chó, thịt vịt, xôi trắng, cá mè vào mùng 1, hôm rằm.

Chuyên gia có đi tìm hiểu bằng nhiều con đường thì biết sâu thẳm vô thức người ta coi vịt là thiên nga, (hoặc là biểu tượng của thiên nga),  nên giết vịt là giết tiên. Chó cũng vậy là thần giữ của, ăn chó là sát hại Thần. Vì thế mà người xưa kiêng hết!

Một lý do khác liên quan đến tình cảm, có rất nhiều người yêu chó vì phẩm chất trung thành, vì cảm thức bạn bè nên không thể ăn thịt chúng và không chấp nhận việc giết chúng. Từ đó chúng ta bảo nhau không ăn, và để hiệu quả hơn người ta dùng từ "kiêng".

Vùng miền núi xưa kiêng thịt chó rất triệt để, mãi sau này người xuôi lên mới phá lệ. Các loài, các vật khác như mực, xôi trắng, cá mè cũng vậy  thường gắn với sự liên tưởng nào đó.

Theo một vị tu mẫu mà chuyên gia tham khảo thì thật ra cần đánh thức tuệ giác để biết ăn gì, làm gì cho hợp với tự nhiên chứ không phải kiêng gì cả. Nhưng vì đời này kiêng lại truyền cho đời khác, gia đình này truyền cho gia đình khác, cộng đồng này kiêng lại truyền cho cộng đồng khác nên cùng kiêng.

Niềm tin ấy càng củng cố khi thế hệ trước ra đi (đã mất) quay lại nhắc kiêng. Người đã mất ấy khi còn sống họ kiêng ăn thịt vịt, ăn chó, nếu người đó mà có linh thì sẽ về nhắc nhở con cháu không được bỏ tục lệ đó, thậm chí trách phạt. Theo bậc tu mẫu, do chưa hiểu cơ chế vận hành của tâm ngã nên mọi người sợ hãi tin theo.

Và thế là, người trần mắt thịt mình, khi không kiêng mà chẳng may bị ốm đau hoặc trong gia tộc có người chết lại nghĩ là do không kiêng, do ăn các loại thực phẩm trên, theo sư cô thì cái mê ấy, cái kiêng ấy “thật là vớ vẩn”.

Nhưng bậc tu cho rằng nếu cảm thấy cần kiêng thì cứ kiêng: “Đúng hay không đúng đâu có quan trọng, cốt là yên tâm đã rồi ngộ tiếp”. Còn nếu không kiêng cũng không sao cả.

* Về vấn đề kiêng ngã giá khi mua hàng ngày đầu tháng: Theo tham vấn của bậc tu mẫu thì thật ra là không kiêng gì cả, người bán hàng nào vô tư trong sáng không để ý chuyện đó thì rất có phúc, có quy luật là “thánh nhân đãi kẻ khù khờ” mà, người mua cũng vậy.  

Nhưng “kiêng” là “kiêng” với người mê tín ấy, mình mặc cả làm họ sợ, họ ghét thành ra khi họ chửi mình thì vừa hại mình vừa hại họ. Vì ý nghĩ, lời nói và hành vi không hài hòa có phản lực của nó.  Ý thức để ứng xử hài hòa, hợp người hợp cảnh chứ không phải là kiêng.

“Lành hay dữ xảy ra với ai đều do nhân quả hết, ai không có nhân quả thì không sao!” – vì thế, quan hệ tình dục vào mùng 1, hôm rằm là hoàn toàn vô hại

* Vấn đề cuối cùng bạn nêu là kiêng quan hệ tình dục vào mùng một, hôm rằm, ngày lễ Tết: Cái này mình thận trọng suy xét một chút, trong cuốn “Vệ sinh quyết yếu” của thiền sư Hải Thượng Lãn Ông có khuyên không nên “sinh hoạt” vào những ngày mưa giông, sấm chớp, ngày quá nóng hoặc quá lạnh. Cái này có cơ sở và mình nên làm theo.

Còn ngày rằm mùng 1, lễ, Tết với người phương Tây không có lịch âm và không có văn hóa thờ cúng tổ tiên ông bà như mình nên họ không kiêng. Phương Đông mình hay tránh vì:

- Mình được giáo dục theo hướng tình dục là cái gì đó nhơ bẩn, xấu xa nên không làm chuyện đó vào những ngày linh thiêng, có ông bà, Thần, Phật về. Coi đó là sự xúc phạm. Nêu nếu chẳng may hoặc cố ý làm sẽ có cảm giác sai trái, sợ hãi.

- Nhiều người cũng thấy rằng trong quan hệ tình dục thì thường các rung động thô, nặng xuất hiện là chính, cản trở năng lượng thanh nhẹ mà mọi giới hướng tới trong ngày rằm mùng 1. Cho nên, nếu quá cố gắng làm sẽ có cảm giác không thuận với tự nhiên.

- Nhiều người nghe rằng có kẻ lếu láo, ngông nghênh quan hệ tại nơi thờ tự bị ốm, bệnh, sau đó chúng ta lại đi “liên hệ” với ngày rằm mùng 1 nên “kiêng cho lành” v.v..

Do phần lớn chúng ta  hiểu rất lơ mơ cộng với vô thức tham “đỏ” sợ “đen” nên sinh ra kiêng. Nhưng như bậc tu nói: “Lành hay dữ xảy ra với ai đều do nhân quả hết, ai không có nhân quả thì không sao!”.

Theo bậc tu mẫu thì để hóa giải cái sự kiêng thì chỉ cần chịu khó suy nghĩ thấu đáo cái tôi gây mất hài hòa trong chính mình là được, nói chung lòng mình cảm thấy cái gì không tốt, không lành thì đừng làm. Ngược lại mình cứ sống có ý thức, quan tâm đến cái chung thì kiêng hay không đều dẫn tới sự tốt lành.  

Bối rối của bạn là thường tình, không việc gì phải lo lắng thái quá. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều chuyên gia khác để “an tâm, vững chí”  trong quyết định làm gì, ăn gì trong kỳ nghỉ sắp tới.

Chúc mạnh khỏe.

Hoàng Dương Bình

(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô
Tâm Sự Gia Đình