Tâm linh -

Hiện tượng “hồn vía” kỳ bí: Chuyên gia trường sinh học và cách dùng đồng “trấn vía dữ” (Kỳ 6)

(Tamsugiadinh.vn) - “Theo tôi được biết, vòng bạc có tác dụng khoán nắng khoán gió, còn vòng đồng thì mang ý nghĩa “trấn giữ vía””, chuyên gia trường sinh học chia sẻ về “hồn vía”.
Hiện tượng “hồn vía” kỳ bí: Chuyên gia trường sinh học và cách dùng đồng “trấn vía dữ” (Kỳ 6)
Hiện tượng “hồn vía” kỳ bí: Chuyên gia trường sinh học và cách dùng đồng “trấn vía dữ” (Kỳ 6)

Nói về hiện tượng “hồn vía”, PV Báo Người Giữ Lửa đã có cuộc gặp gỡ với ông Cấn Văn Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Làng thiền - Định khí công - Dưỡng sinh, một người có nhiều năm nghiên cứu về trường sinh học và thiền để chữa bệnh.


- PV: Dân gian quan niệm về “hồn vía” như thế nào thưa ông?

- Ông Cấn Văn Bình: Dân gian chỉ quan niệm giản đơn rằng con người sống được là do có tinh thần tức là “hồn vía” nhập vào thể xác. Khi hồn vía lìa khỏi thể xác thì cũng là lúc con người từ bỏ thế giới này mà về nơi “chín suối” với tổ tiên. Tất cả cái tinh anh, khí phách của người đàn ông hợp thành ba hồn bảy vía, còn tất cả cái khôn ngoan, tháo vát ở người đàn bà hợp thành ba hồn chín vía. 
 
 
Hiện tượng “hồn vía” kỳ bí: Chuyên gia trường sinh học và cách dùng đồng “trấn vía dữ” (Kỳ 6)
Ông Cấn Văn Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Làng thiền - Định khí công - Dưỡng sinh
 
Chính vì thế ở nhiều vùng, mỗi khi gia đình có người ốm “thập tử nhất sinh” hoặc bị tai nạn “bất tỉnh nhân sự”, tính mạng bị đe dọa thì người thân trèo lên mái nhà hoặc chạy ra ngã bảy, ngã ba mà vừa đi về vừa gọi “hồn vía” người bị nạn về, đừng “bỏ đi” xuống suối vàng. Hoặc giả, nếu họ có chết thì hồn khỏi bị lạc đường, bơ vơ, dễ sa vào bàn tay bọn ma quỷ, làm công cụ để hại người lương thiện. 

Đàn ông và đàn bà đều có ba hồn phụ vào tam tiêu (tam tiêu là ba miền: Thượng tiêu, phần trên dạ dày; trung tiêu là miền giữa dạ dày và hạ tiêu là miền trên bàng quang). Song chỗ khác nhau giữa đàn ông và đàn bà là: Đàn ông có ba hồn và bảy phách (vía) phụ vào thất khiếu (thất khiếu là bảy lỗ trên mặt: hai mắt, hai tai, hai mũi và miệng).

Còn đàn bà có ba hồn, chín phách phụ vào cửu khiếu (thất khiếu + cửa mình và hậu môn). Quan niệm về “hồn vía” ở trên là do các bậc nho học truyền bá và ảnh hưởng sâu rộng trong dân gian, đến mức người ta chỉ còn biết cái “ngọn” của nó và tin theo, làm theo.
 
Hiện tượng “hồn vía” kỳ bí: Chuyên gia trường sinh học và cách dùng đồng “trấn vía dữ” (Kỳ 6)
Năng lượng xung quanh con người chính là vía mà dân gian nhắc đến

- Còn đối với khoa học thì sao?

- Năm 1939, Liên bang Xô Viết cũ đã có một nghiên cứu liên quan đến năng lượng phát ra từ con người. Họ cho một tấm kính màu xanh cô ban vào máy ảnh và chụp được lớp năng lượng bao phủ xung quanh vạn vật. Đối với con người, nếu ai có cơ địa khỏe, năng lượng phát sáng, ai yếu năng lượng phát ra màu xám. Năng lượng xung quanh con người chính là “vía” mà dân gian thường nhắc đến. 

Theo khoa học, năng lượng không màu, nó là sinh khí để bảo vệ và nuôi dưỡng sự sống của con người khỏi các tác động bên ngoài. Có những người có nguồn năng lượng tốt, khi tiếp xúc người khác sẽ cảm thấy dễ chịu, may mắn. Ngược lại, những người có năng lượng xấu, khi tiếp xúc, trẻ em và người có sức đề kháng yếu sẽ cảm thấy khó chịu. 
 
Chính vì thế các cụ ta từ xa xưa có quan niệm: Trước khi đi xa hoặc đi chợ thì nhờ những người “vía tốt”, mát tay ra đón cổng, mở hàng. Còn những người “vía xấu” thì bị các chủ cửa hàng xua đuổi như tà ma, không cho đến mở hàng vì sợ ế ẩm.

- Hiện nay có rất nhiều ý kiến tranh cãi về “hồn vía” con người. Dưới góc độ của một nhà nghiên cứu về trường sinh học, thiền, ông nhìn nhận hiện tượng này như thế nào?

- Theo tôi “hồn vía” là vật chất, là một làn khói rất mỏng. Khi người đàn ông mất, “hồn” thoát ra đằng miệng, còn đàn bà thì “hồn” thoát ra theo đường “cửa mình”. Có cơ hội chăm người ốm, với nam nên ngồi ở dưới gần chân, còn nữ thì ngồi gần ngang vai. Bởi “hồn” có chứa nhiều vi khuẩn, ngồi gần có thể sẽ bị nhiễm. Khoa học đã chứng minh, trước và sau con người mất, trọng lượng chênh nhau 0,8 -1kg. Bởi khi đó, “hồn” đã thoát ra ngoài.

- Khi lên các vùng núi phía Bắc, chúng ta thường thấy người dân tộc hay đeo vòng bạc, đồng ở cổ. Đó phải chăng chỉ đơn thuần là trang sức?

- Việc người dân tộc đeo vòng bạc, vòng đồng là có ý nghĩa về mặt sức khỏe và tâm linh chứ không đơn thuần chỉ là đồ trang sức như mọi người lầm tưởng. Bởi ai lên vùng núi đều thấy, từ trẻ sơ sinh đến người già, mỗi người thường đeo từ 3 đến 4 chiếc vòng. Có người chỉ đeo vòng bạc, có người thì đeo cả bạc cả đồng. Theo tôi được biết, vòng bạc có tác dụng khoán nắng khoán gió, còn vòng đồng thì mang ý nghĩa “trấn giữ vía”. 

Thực tế cho thấy, bạc và đồng là hai kim loại rất phổ biến. Khi một người nào đó bị ốm, trúng gió thì chiếc vòng bạc trên người họ tự nhiên biến thành màu xám xịt. Đó là do nó đã hút bớt đi những luồng khí độc xung quanh. Thậm chí, người ta còn dùng bạc để cạo gió cho người trúng gió. Và khi cạo xong, miếng bạc đó đã đổi màu. Cũng như bạc, khi đeo đồng, kim loại này sẽ hút đi những năng lượng xấu (dân gian gọi là “vía xấu”).
Hiện tượng “hồn vía” kỳ bí: Chuyên gia trường sinh học và cách dùng đồng “trấn vía dữ” (Kỳ 6)
Đồng là kim loại hấp thu năng lượng, có tính dẻo nên được chọn làm vòng "trấn vía"

- Ông từng nói  đã chữa cho rất nhiều đứa trẻ bị “vía dữ” ám, dẫn đến quấy khóc. Vậy “thuốc” mà ông sử dụng là gì?

- “Thuốc” của tôi là một đoạn dây đồng. Đoạn dây đồng này được tôi truyền năng lượng tốt và tích tụ vào đó. Nam thì tết 7 đoạn dây đồng chập thành một, còn nữ thì tết 9 đoạn dây đồng (tương ứng với quan niệm của người xưa: nam 3 hồn 7 vía, nữ 3 hồn 9 vía). Sau đó, chiếc vòng này sẽ được gói cẩn thận vào chiếc giấy bạc, rồi bọc trong túi ni lông. Người nhà chỉ cần mang về đặt vào đầu giường, chỗ đứa trẻ ngủ và nó sẽ phát huy tác dụng.

- Vì sao phải dùng kim loại đồng mà không phải là các loại dây khác. Và những chiếc dây này nên đặt ở đầu giường trong thời gian bao lâu, thưa ông?

- Việc chọn kim loại đồng để tụ năng lượng là bắt nguồn từ tính chất hóa học của kim loại này. Khoa học chứng minh, kim loại là vật chất có thể tích tụ năng lượng được nhiều và lâu nhất, trong đó có đồng. Hơn nữa, đồng là kim loại rất dẻo và bền, rất thuận tiện khi tết vòng. Vì thế người miền núi mới làm vòng để đeo.

Còn về thời gian đặt chiếc dây “trấn vía” thì chỉ cần đứa trẻ hết khóc là có thể bỏ ra. Hoặc cứ để đó càng lâu càng tốt vì vòng nhỏ cũng không gây vướng víu gì. Tôi xin lưu ý, trong quá trình đặt, người nhà không được lôi vòng ra khỏi túi ni lông và chiếc giấy bạc. Nếu lôi ra, năng lượng sẽ thoát ra ngoài và chiếc dây đồng không còn tác dụng.

Ngoài chữa cho trẻ em gặp “vía độc”, tôi cũng có thể chữa được những trường hợp phụ nữ mới sinh bị tắc sữa. Chỉ cần từ 7- 10 phút, tôi có thể làm cho tia sữa lưu thông trở lại bình thường.

- Thưa ông, tại sao người Việt lại có thói quen sau khi đi đám ma về, bán hàng ế ẩm hoặc con cái quấy khóc là lại lấy giấy báo... “đốt vía”?

- Đối với người dân Việt Nam, việc đốt vía như vậy đã có từ thời xa xưa. Trong những tác phẩm văn học hoặc ca dao tục ngữ người ta đã nhắc đến hai chữ “đốt vía”. Bởi con người hàng ngày vốn đã thừa âm thiếu dương, khi đi đám ma về thì “âm khí” lại càng nhiều. Trẻ con gặp phải thì khóc, người ốm thì càng ốm thêm. 
 
Vì thế, tôi cũng khuyên những người ốm đau, bệnh tật không nên đến đám ma vì ở đó “âm khí” quá lớn, không tốt cho sức khỏe con người. Khi đốt vía, lửa sẽ đốt đi những “âm khí” đang bao phủ ở xung quanh con người.

- Xin cảm ơn ông!
Thanh Hương
Theo Báo Người Giữ Lửa
Tâm Sự Gia Đình