Tâm linh -

Gia đình tôi có nên cải táng ngôi mộ kết của ông nội?

(Tamsugiadinh.vn) - Theo những gì tôi được bà nội nói lại thì mộ kết sẽ giúp cho con cháu trong gia đình thăng quan tiến chức, làm ăn phát đạt. Nếu cải táng ngôi mộ kết thì gia đình đó sẽ gặp điều xui rủi...
Gia đình tôi có nên cải táng ngôi mộ kết của ông nội?
Gia đình tôi có nên cải táng ngôi mộ kết của ông nội?

Xin chào chuyên gia!

Tên tôi là Trần Trung Hiếu. Thời gian gần đây gia đình tôi xảy ra nhiều bất đồng xung quanh chuyện mồ mả. Số là ông nội tôi đã mất cách đây 5 năm. Khoảng một tháng trước bà nội tôi đã cho họp con cái và các cháu để bàn kế hoạch cải táng cho ông, đưa ông sang nhà mới. Cả gia đình thống nhất giao cho bố tôi đi xem ngày.

Ngày cải ông đã được ấn định, tuy nhiên chú của tôi sau khi ra thăm mộ ông về đã kịch liệt phản đối chuyện này. Chú tôi mở một cửa hàng ăn trong thành phố HCM. Vì đi lại xa xôi nên từ khi ông mất, đây mới là lần đầu tiên chú về và ra viếng mộ ông. Chú tôi nói rằng, trên mộ của ông có một cây đài bi nhỏ. Điều này chứng tỏ mộ ông đã “kết” rồi. Mộ kết thì không thể cải táng được.

Gia đình tôi có nên cải táng ngôi mộ kết của ông nội?

Theo những gì tôi được bà nội nói lại thì mộ kết sẽ giúp cho con cháu trong gia đình thăng quan tiến chức, làm ăn phát đạt. Nếu cải táng ngôi mộ kết thì gia đình đó sẽ gặp điều xui rủi.

Sau khi nghe chú tôi nói lại, bố tôi và bà nội cũng đã ra kiểm tra rất kỹ càng. Mọi người trong nhà tôi đã bắt đầu có người bàn ngang về việc cải táng cho ông. Quyết định cuối cùng là của bà nội tôi. Bà tôi nói, mộ đã kết thì không nên cải táng, tuy nhiên vị trí mộ của ông tôi lại nằm chỗ trũng, mỗi khi ruộng đồng đổ nước hay trời chỉ mưa hơi to một chút là mộ ông tôi đã bị ngập. Bà muốn chuyển ông lên chỗ khô ráo và sạch sẽ hơn.

Hiện gia đình tôi đang rất đau đầu về vấn đề này bởi người Việt ta vẫn quan niệm “Sống vì mồ vì mả, không ai sống bằng cả bát cơm”. Tôi rất mong nhận được một lời khuyên từ phía chuyên gia!

Chào bạn Trần Trung Hiếu.
 
Theo như bạn trình bày, hiện gia đình bạn đang diễn ra tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” về việc có cải táng cho ông nội hay không?
 
Đầu tiên, bạn cần hiểu rằng con người sinh ra là đã phải sống tuân theo luật tự nhiên, nghĩa là có “sinh, lão, bệnh, tử”, có sống và có chết. Sự sống của mỗi một con người được duy trì theo một quy luật gọi là “chu kỳ sinh học” hay còn gọi là “đồng hồ sinh học”. Vì vậy ở trên thế gian này không ai có thể sống mãi (muôn năm) mà không chết.
 
Câu nói “Sống vì mồ vì mả, không ai sống bằng cả bát cơm”, đó là cách hiểu và quan niệm sống thuộc một vùng địa lý. Trên thế giới này có rất nhiều cách để chôn người chết: Địa táng, thủy táng, thiên táng, hỏa táng, thực táng, điểu táng. Tại sao vua chúa không bao giờ cải táng? Đây là một thực tế.
 
Có nhiều nước, nhiều dân tộc người chết được an táng  bằng cách đào sâu chôn chặt, thế mà nước họ, dân tộc và xã hội của họ vẫn văn minh, phát  triển. Hoặc trên thế giới cũng có những phong tục dành cho người chết như: Điểu táng (xác người được xẻ ra để chim kền kền ăn), hỏa táng (xác người được thiêu, sau đó tro được  đem rắc xuống sông xuống biển)... Dù táng kiểu gì thì người chết vẫn chết và không ai có thể sống lại được, không có người chết nào lại phù hộ được cho những người sống.
 
Hiện tượng “mả kết”, một là do một loài nấm mốc yếm khí sinh ra mọc rêu quấn xung quanh xác người chết. Nguyên nhân là trước khi chết, người ấy dùng nhiều đường sữa, ngấm vào tế bào, đây là môi trường tốt cho nấm mốc yếm khí phát triển. Việc “mả kết” không ảnh hưởng gì tới người đang sống.
 
Về việc cải táng, phong tục cải táng chỉ có duy nhất ở miền Bắc Việt Nam. Cải táng cũng giống như làm đám ma lần thứ hai. Việc này làm cho các gia đình rất vất vả, tốn kém, nhất là những nhà nghèo. Đêm hôm âm u, giá rét, con cái cháu chắt kéo nhau ra nghĩa trang, đứng quanh mả người chết đã được lật ván thiên, khóc lóc ri rả, đau thương… Chỉ khổ cho các con trẻ và các ông bà cao tuổi.
 
Đứng về góc độ khoa học  mà đánh giá thì công việc “cải táng” rất mất vệ sinh, cả một vùng bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nặng môi trường. Bước vào nghĩa trang có cải táng chỉ thấy đất đai bị đào bới nham nhở lở loét làm mất đi vẻ đẹp trang nghiêm là nơi người chết an nghỉ. Có trường hợp mả này vừa bới lên cải táng mới được vài ngày thì ngay sau đó đã có đám khác chôn vào. Còn có cả trường hợp  xác đã chôn xuống 3 năm,  đến kỳ “cải táng” khi đào mả lên, thịt vẫn chưa tiêu hết, lúc ấy phải lấy dao róc thịt, trông thật khiếp sợ và đau lòng… Cải táng thật không khoa học và văn minh chút nào!
 
Nhà nước ta không có luật “người chết phải cải táng”. Phật giáo từ bi không có pháp quy người chết phải cải táng.
 
Thời cổ Ai Cập, khi các Pharaon dùng thuật ướp xác trong các kim tự tháp,  cũng từ đó nền văn minh Ai Cập bị sụp đổ.
 
Thế giới của người chết là thế giới đặc biệt, cho đến nay chúng ta vẫn chưa hiểu được trong thế giới của sự chết có những gì. Đó là câu hỏi khó trả lời cho khoa học thực nghiệm.
 
Khi người ta chết thì thân xác (cấu trúc tế bào) tan rã, trở về cát bụi. Nhưng cấu trúc về năng lượng thì được chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. Ở đây chúng ta cần hiểu “năng lượng” đó là khuôn mẫu năng lượng sinh học duy trì cho thân xác hoạt động sống. Năng lượng này “bất tử”. Khi người ta chết thì năng lượng (là Nhân) sẽ được “xếp” ở một mức độ nào đó tùy theo công đức (Quả) của mỗi người tạo ra khi còn sống. Vì vậy việc tu thân của mỗi người khi còn sống là cần thiết. Nền móng của việc tu thân là tình yêu thương đồng loại.
 
Các cụ ta có câu: “Nhất dương cơ, nhì mồ mả”, mồ mả ở đây là có ý nhắc nhở con cháu thuộc mọi dòng tộc nên giữ đạo hiếu, nhớ tới công lao của tổ tiên mà sống cho xứng đạo làm người.
 
Bạn Trần Trung Hiếu, trong hoàn cảnh câu chuyện của gia đình bạn hiện nay, còn áy náy trong việc cải táng ông nội thì chắc bạn đã hiểu và tìm ra biện pháp để giải quyết cho phù hợp với hoàn cảnh thực tại của gia đình. Nếu phải chuyển mộ cụ sang địa điểm mới để tránh bị ngập nước thì cũng không có ảnh hưởng gì.
 
Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe và bình an!
Theo MASK
Tâm Sự Gia Đình