Chuyên gia Hoàng Dương Bình chỉ bạn cách kết nối Tâm mình với tổ tiên

"Khi khấn chỉ cần cầu khấn thần Phật về phù hộ độ trì là được, không nhất thiết phải dông dài sách vở. Khi hạ lễ cần xin phép hạ lễ và nên hạ trong khi hương còn cháy. Khi khấn bao giờ cũng khấn trời đất, thần Phật trước rồi mới khấn tổ tiên họ mạc", chuyên gia Hoàng Dương Bình nói.
Chuyên gia Hoàng Dương Bình chỉ bạn cách kết nối Tâm mình với tổ tiên
Chuyên gia Hoàng Dương Bình chỉ bạn cách kết nối Tâm mình với tổ tiên

Chuyên gia Hoàng Dương Bình chỉ bạn cách kết nối Tâm mình với tổ tiên

 Khi đã thờ, tổ tiên là Thần là Phật thì bàn thờ phải sạch sẽ (Ảnh minh họa)

- PV: Kỳ trước, chúng ta đã nói về lịch sử tục thờ cúng tổ tiên và hiện tại tâm thức thờ cúng của người Việt đã đặt trên nền tảng vững chắc ấy. Bây giờ nhiều người hoang mang đặt câu hỏi về cái đích của việc thờ cúng.

- Chuyên gia Hoàng Dương Bình: Tôi nhớ một vị chân sư đã từng nói rất đúng, do nhân quả mà sau đó các long mạch lớn nhỏ bị yểm rất chặt, bị đóng lại vì thế con người và loài vật ở nước mình bị sống trong điều kiện yếm khí, phát triển không toàn diện, phong cách nhược tiểu, tủn mủn, cò con, làm ăn manh mún. Thay đổi chuyện đó là một cái đích.

Tôi thấy điều đó đúng. Cuộc sống muôn hình muôn vẻ và ai cũng có quan điểm về thờ cúng nhưng cần tự ý thức để thông qua hoạt động thờ cúng giúp cả người sống và người đã “khuất” được cân bằng hơn, hài hòa hơn mỗi ngày.

Theo tôi biết thì bàn thờ nhà nào có hương linh, biểu hiện của linh ấy là hư không, chân khí ấy xuất hiện thì có năng lượng hài hòa. Điều đó chứng tỏ tổ tiên đã về và nội lực xuất hiện ở nhiều dạng thức khác nhau.

Chân khí xuất hiện trên ban thờ cũng đồng nghĩa với việc mảnh đất đang sống xuất hiện cột khí lành và nếu như cột khí này hòa với cột khí dòng họ, dân tộc và đất nước thì gia đình đó, dòng họ đó sẽ cung cấp cho đời rất nhiều hiền tài. Cho nên ta hãy hướng về chuyện đó.

Chuyên gia Hoàng Dương Bình chỉ bạn cách kết nối Tâm mình với tổ tiên

Khi hạ lễ cần xin phép hạ lễ và nên hạ trong khi hương còn cháy (Ảnh minh họa)

- Theo ông làm thế nào để bàn thờ tổ tiên phát huy được hiệu quả, linh thiên, làm thế nào để Tâm mình kết nối với tổ tiên?

- Chúng ta đã bước vào kỷ nguyên Di Lặc với những sự thay đổi lớn lao. Ban thờ phát huy được hiệu quả là ban thờ tạo ra cột khí, gọi nôm na là long mạch mở, để làm được thì phải từ ý thức, ta cần hiểu: Doq hiểu nhầm mà khoảng 300 năm trở lại đây nhiều gia đình đã tách tổ tiên trời đất ra khỏi ban thờ, thậm chí không cho tổ tiên thần Phật đến nhà.  

Cần hiểu, người Việt xưa chưa bị ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa thì vẫn thờ cha Trời, mẹ Đất, các bậc Phật và các thần linh đất Việt. Điều nhiều vị thiền hành đều biết điểm cực kỳ quan trọng là các vị thần đất Việt luôn hướng người Việt đến các đích giác ngộ và truyền các Pháp giải thoát chứ không chỉ là gìn giữ non sông hay làm ăn sinh sống. Vậy nên giờ ta ý thức lại điều đó.

Quan trọng nhất là ở tấm lòng. Khi đã thờ, tổ tiên là Thần là Phật thì bàn thờ phải sạch sẽ, vật phẩm đưa lên bàn thờ cũng cần rửa sạch và đặt lên với thái độ trân trọng tôn kính. Bàn thờ nên đặt đèn (hoặc nến) và một cốc nước sạch. Khi thắp hương lên phải ngay ngắn, đợi hương cháy gần hết mới hạ vật phẩm. Bàn thờ ấy chỉ cần đặt hoa quả hay những đồ chay tịnh. 

Nói chung bàn thờ tạo hóa thần Phật ấy không để chung với bàn thờ gia tiên vì bậc giác ngộ khác nhau. Tuy nhiên do nhiều gia đình nhà chật chỉ có một bàn thờ duy nhất thờ ông bà cha mẹ mộc mạc đơn sơ, có thể làm thế này: Khi làm lễ nên để hoa quả trên ban thờ vì trên đó các bậc thần Phật ngự, còn đồ lễ cho người đã khuất nên để một mâm riêng trân trọng dưới bàn thờ. Trong các ngày rằm ngày giỗ cũng vậy.

Khi khấn chỉ cần cầu khấn thần Phật về phù hộ độ trì là được, không nhất thiết phải dông dài sách vở. Khi hạ lễ cần xin phép hạ lễ và nên hạ trong khi hương còn cháy. Khi khấn bao giờ cũng khấn trời đất, thần Phật trước rồi mới khấn tổ tiên họ mạc, cầu cho bản thân thì trước tiên cầu cho đất nước, dân tộc, mọi người thì Tâm của mình sẽ kết nối với Tâm tổ tiên. 

Không chỉ riêng dịp Tết, những dịp giỗ lễ nếu ai có hiểu và tổ chức được hoạt động thờ cúng như đã chia sẻ ở trên, theo tôi biết thì cột khí gia đình sẽ hòa vào với cột khí Trời Đất, hiệu quả là ở chỗ ấy. 

Chuyên gia Hoàng Dương Bình chỉ bạn cách kết nối Tâm mình với tổ tiên

Khi khấn chỉ cần cầu khấn thần Phật về phù hộ độ trì là được, không nhất thiết phải dông dài sách vở (Ảnh minh họa)

Lúc này Tâm cha Trời mẹ Đất kết nối với Tâm mọi người, cả người âm lẫn người dương đều tỏ ngộ, vô minh được chuyển hóa, nhân quả được tẩy rửa và lộc vào nhà. Nói thì dài thế nhưng thật ra tổ chức rất đơn giản, càng mộc mạc tự nhiên càng tốt.

- Người Việt coi trọng việc di chuyển, bốc bát hương, sửa soạn bàn thờ vào nhiều dịp nhất là dịp cuối năm. Thay bát hương xong, có gia đình sẽ đốt bỏ chân hương, có gia đình thì không và dồn bỏ vào túi ném hoặc rải trực tiếp xuống sông. Hành động này có ý nghĩa tâm linh thế nào?

- Người Việt mình rất coi trọng các quy luật tự nhiên nên chọn ngày giờ cẩn thận khi sang cát, cắt tang, chuyển nhà và kèm theo đó là bốc hoặc thay bát hương. Đặc biệt dịp cuối năm nhà nhà đều dọn dẹp tươm tất.

Khi thay bát hương hoặc bỏ chân hương, thông thường người ta giữ lại ít tro và vài chân hương lẻ. Đó là do tâm thức thấy cần duy trì tính tiếp nối, liên tục. Còn việc rải xuống sông là rất tốt, ta hay hiểu là mát lành.

Về mặt tâm lý thì người rải yên tâm, nếu bỏ bên đường, góc phố thì vật chất vốn ở nơi linh thiêng ấy dễ vấy bẩn. Về tâm thức thì nhiều người sợ nếu vô lễ với tổ tiên sẽ bị nhân quả. Tầng sâu nhất trong mỗi con người là Tâm thì nhận thức đây là hoạt động nghi lễ.

Dù lý trí không hiểu, vô thức nhiều lực trái chiều nhưng trực giác biết rằng cần thuận theo tự nhiên. Tâm thuận theo Đạo và là Đạo, trong đó cái riêng (lọ hương, tro hương, bản ngã) của nhà mình chảy với sông suối và rồi hòa vào cái chung (đại dương, trời đất). Cái riêng, cái ngã hóa đi và chân tâm hiển lộ, người ta tin hoặc mong người đã khuất về với cội nguồn của mình là Phật, Chúa, Thánh.  Về với Trời Đất tự do.

Tuy nhiên người rải tro hương trong tình yêu hoặc sự trân kính khác với người có thái độ ném vứt. Đôi khi hành động vứt xuất phát từ cái ngã không tin, cao ngạo sâu kín trong tâm mà ta vô tình không để ý. Người “vứt” cứ nghĩ là không có gì, là thói quen, việc dọn bàn thờ bị ảnh hưởng.

Những gì tôi chia sẻ là nhận thức từ thiền định, không nên  tin theo máy móc mà nếu bạn cảm thấy phù hợp thì lại ngộ, lại tìm hiểu sâu hơn, tự nhận thức sáng suốt hơn. 

Thờ cúng là thật lòng và khi đạt tới sự thật lòng thì trong tâm thức ấy đã có sự tôn kính và hiếu thuận với tổ tiên tâm linh. Năm mới đã đến, xin chúc các bạn vui khỏe và hạnh phúc.

- Chân thành cảm ơn những chia sẻ của chuyên gia.

Theo thiền ngộ thì tổ tiên mà người Việt thờ gồm Trời, Đất, các bậc Phật và các thần linh đất Việt. Các linh thần được thờ gồm 15 vị:  thờ Đất Nước, thờ Dân Tộc, Tổ Tiên, thờ Dòng Họ, thờ Gia Đình,  thờ Thần Hoàng, thờ thần Hài Hòa, thờ Thần Nông, thờ thần Khí Hậu, thờ thần Thổ Địa, thờ Thần Tài (khi thờ Thần Tài là có 2 linh thần là Thần Tài và Phật Di Lặc), thờ Thần Cộng Đồng, thờ Thần Thổ Công.

Hoàng Dương Bình
Theo Màn Ảnh Sân Khấu
loading...

    
Tâm Sự Gia Đình