Nuôi con -

Đừng ngại khi cho bé ăn gan!

(Tamsugiadinh.vn) - Không chỉ chứa nhiều chất sắt cùng nhiều khoáng chất khác, hàm lượng vitamin A trong gan còn nhiều hơn cả sữa, trứng, thịt... Chính vì thế, cho con ăn gan cũng chính là cách đơn giản mà cha mẹ có thể bổ sung dinh dưỡng cho con!
Đừng ngại khi cho bé ăn gan!
Đừng ngại khi cho bé ăn gan!

Đừng ngại khi cho bé ăn gan!

Với quan niệm “Thương con cho ăn tiết, giết con cho ăn gan”, từ lâu, gan lợn đã trở thành thực phẩm “cấm chỉ” trong nhiều gia đình. Thậm chí, những món ăn có nguồn gốc từ gan như pate cũng không được khuyến khích, đặc biệt là với trẻ con.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Hoàng Thu Hà, Ba Đình, than thở: “Thằng cu nhà tôi món gì không thích, lại thích ăn bánh mỳ pate. Để thả cửa chắc sáng nào nó cũng ăn. Lần trước bố nó bảo nếu nó thích thì mua pate về cho ăn với cơm, đến khi chán thì thôi.

Tôi làm theo mà đến nửa tháng rồi vẫn thấy nó ăn ngon lành nên hoảng quá chẳng dám mua nữa. Và cũng từ đấy cấm chỉ ăn bánh mỳ pate. Lần nào đi qua hàng bán bánh mỳ nó cũng mặc cả cho con ăn một cái. Cho ăn cũng khổ mà không cho ăn cũng khổ. Bổ béo gì cái món pate gan đó đâu”.

Không chỉ có chị Hà mà rất nhiều mẹ cũng cho rằng cho con ăn là “giết con”. Trên một diễn đàn dành cho phụ nữ, thành viên Vocua... chia sẻ: “Gan là nơi lọc cặn, lọc bẩn nên rất nhiều độc tố. Mình ăn gan tức là ăn hết những độc tố đó. Chả biết nhà khác thế nào, chứ nhà mình cả năm cũng không sờ đến miếng gan. Bọn trẻ con mà đòi ăn bánh mỳ pate là mình đánh luôn. Được cái cu con nhà mình chỉ thấy mẹ liếc mắt là không dám đòi nữa, dù rất thèm”.

Gan hoàn toàn có lợi cho sức khỏe

Đừng ngại khi cho bé ăn gan!

Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc Gia. Theo bà, nó không chỉ giàu chất sắt, độ đạm cao mà còn phong phú các loại vitamin và khoáng chất. Các thống kê cho thấy, trong 100g lợn có 18,9g đạm, 6.000mcg, 12g.

Gan của gà và bò cũng được đánh giá là nhiều dinh dưỡng tương tự. Thậm chí, so với trứng, cá, sữa, thịt..., lượng vitamin A trong gan còn cao hơn hẳn. Chính bởi thế, tổ chức Y tế thế giới cũng từng khuyến cáo: cha mẹ nên bổ sung gan vào bữa ăn hàng ngày của con để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là với những trẻ đang thiếu sắt.

Lý giải về quan niệm “thương con cho ăn tiết, giết con cho ăn gan” của các cụ ngày xưa, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm khẳng định: "Quan niệm đó chỉ đúng trong trường hợp đó là gan bệnh. Bởi vì, như chúng ta đã biết, gan là cơ quan lọc chất độc của cơ thể. Nếu con vật bị bệnh nghĩa là gan của nó tích tụ rất nhiều chất độc.

Khi đó, nếu ăn phải, cơ thể sẽ vô tình nạp những chất độc đó vào người. Với trẻ em thì điều này đặc biệt nguy hiểm. Thế nhưng, nếu ăn gan sạch thì rất có lợi cho sức khỏe và ngay cả trẻ mới bắt đầu ăn dặm cũng có thể sử dụng được thực phẩm này".

Như vậy, vấn đề cốt lõi ở đây là làm thế nào để có thể chọn được gan sạch, gan của những con vật khỏe mạnh. Theo đó, khi mua, việc đầu tiên bạn cần làm là quan sát màu sắc.

Gan lành sẽ có màu đỏ thẫm, nhẵn nhụi. Loại gan mà bề mặt có nốt sần, đốm trắng hay tím sẫm là gan bệnh. Tiếp theo đó, khi dùng tay ấn vào bề mặt gan sẽ thấy được độ đàn hồi chứ không phải là vết lõm. Nếu đưa lên mũi ngửi, gan lành sẽ không có mùi ươn, hôi.

Sau khi chọn được gan sạch, việc quan trọng khác là cần sơ chế sao cho loại bỏ được hết chất độc có trong đó. Kinh nghiệm trong trường hợp này là dùng tay bóp sạch máu bên trong, tránh tình trạng máu tụ có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Cách khác đơn giản hơn là hãy ngâm gan trong nước khoảng 1-2 giờ và rửa sạch dưới vòi nước. Làm như vậy, bạn sẽ đảm bảo được rằng bé yêu nhà mình sẽ an toàn hơn khi ăn. Đặc biệt, gan chỉ được ăn chín, tuyệt đối không nên ăn sống hay tái, vì rất có thể sẽ bị nhiễm vi khuẩn hay trứng ký sinh trùng có trong đó.

Đừng ngại khi cho bé ăn gan!

Trẻ thừa cân, béo phì không nên ăn gan

Nguyên nhân được PGS.TS Nguyễn Thị Lâm lý giải là do "Ăn nhiều gan sẽ làm lượng cholesrerol trong máu tăng cao, không có lợi cho sức khỏe của trẻ đang trong tình trạng thừa cân. Với những trẻ thể trạng bình thường, gan có thể ăn 1-2 bữa/tuần, mỗi bữa từ 30-50 chứ cũng không nên ăn nhiều quá".

Để trẻ dễ ăn, theo PGS Nguyễn Thị Lâm, bạn có thể luộc sơ để loại bỏ chất tanh, sau đó chế biến như bình thường. Nếu trẻ đang ăn dặm, bạn có thể nghiền nát và cho vào bột hoặc cháo.

Không chỉ dùng để làm pate như mọi người thường thấy, pate còn được dùng để rán, nướng, trộn salat, xào chua ngọt..., thế nên, hãy yên tâm mà đổi bữa cho bé bằng thực phẩm này, bạn nhé!

Dương Thu Phương

Theo Màn Ảnh Sân Khấu


    
Tâm Sự Gia Đình
Từ khóa: nuôi dạy con