Nuôi con -

Chế độ dinh dưỡng để bé không ốm vặt

(Tamsugiadinh.vn) - Không cần đến những loại thuốc bổ đắt tiền, chỉ cần chú trọng chế độ dinh dưỡng hàng ngày là bạn đã có thể giúp con tăng cường sức đề kháng, phòng chống bá bệnh, nhất là trong những lúc giao mùa như thế này.
Chế độ dinh dưỡng để bé không ốm vặt
Chế độ dinh dưỡng để bé không ốm vặt

Chế độ dinh dưỡng để bé không ốm vặt

Phụ huynh "nhiệt tình" cho con uống thuốc bổ

Những ngày giao mùa này, thời tiết luôn thay đổi khiến lượng vi khuẩn trong không khí tăng vọt. Do sức đề kháng yếu, lại chưa biết cách bảo vệ mình nên trẻ em thường hay bị nhiều mầm bệnh tấn công, đặc biệt là những bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Thống kê tại nhiều bệnh viện trong cả nước cho thấy, vào những ngày thời tiết “đỏng đảnh”, số lượng trẻ nhập viện thường tăng cao. Tại khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai, trong tháng 2 vừa qua, có ngày khoa tiếp nhận đến 1.709 bệnh nhi, chủ yếu mắc các bệnh viêm mũi, viêm họng, phổi...

Để nâng cao sức đề kháng cho trẻ trong những lúc thời tiết “khó tính” như thế này, vitamin tổng hợp hay các loại thuốc bổ khác thường được các mẹ sử dụng. Bàn về vấn đề này, chị Mai Thu Hằng (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Thời tiết ẩm ương khiến người lớn còn ốm nữa là bọn trẻ. Những lúc thế này, để phòng xa, tôi hay cho mấy đứa trẻ uống thêm vitamin C. Trộm vía cũng nhờ thế mà chúng cũng đỡ dặt dẹo, mình cũng đỡ mệt. Chứ chúng nó mà ốm ra đấy thì cả nhà lại được phen sống dở, chết dở”.

Đồng quan điểm với chị Hằng, chị Nguyễn Thị Lan (Hà Đông, Hà Nội) than thở: “Chẳng hiểu sao con nhà mình nó yếu thế, trái gió, trở trời một tí là lại ho, lại sổ mũi, lại sốt, lại rối loạn tiêu hóa... Mỗi lần đi khám bao giờ cũng mất triệu hơn, triệu kém. Từ ngày cho uống thuốc bổ vào những lúc giao mùa thì cũng thấy bớt bệnh hơn một chút”.

Sự thật là....

Trái ngược với quan điểm của nhiều người, luôn cho rằng chỉ có thuốc bổ hay thực phẩm chức năng mới có thể tăng cường sức đề kháng cho trẻ khi thời tiết giao mùa, Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Tường Vi, nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện 198 lại cho rằng: "Vấn đề này hoàn toàn có thể cải thiện bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Theo đó, chế độ dinh dưỡng không chỉ giúp trẻ tăng cường sức khỏe từ bên trong để có thể phòng ngừa bá bệnh mà còn mau khỏi bệnh hơn nếu không may mắc phải".

Ngày nay, khi đời sống được nâng cao, chất lượng bữa ăn của trẻ cũng được cải thiện nhiều. Thực tế, trẻ em ngày nay được hưởng một chế độ chăm sóc vô cùng chu đáo, nhất là với những gia đình khá giả ở thành phố. Thế nhưng, một câu hỏi được đặt ra là: tại sao những trẻ càng được chăm sóc kỹ thì càng yếu ớt? Rõ ràng, không phải càng ăn nhiều đồ ngon, đồ bổ thì càng tốt mà cần phải ăn uống hợp lý, không quá thừa hay quá thiếu một chất nào đó.

Theo bác sĩ Vi, điều đầu tiên cha mẹ cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng là cần cho trẻ ăn đủ 4 nhóm chất là: chất đường, chất đạm, chất béo và vitamin, chất khoáng và chất xơ trong một bữa. Nhiều mẹ vì chiều theo ý thích của con, hoặc vì nghĩ chất xơ không cần thiết lắm nên thường bỏ qua, không cho trẻ ăn. Điều này rất có hại cho đường tiêu hóa và có thể dẫn tới táo bón thường xuyên khiến trẻ ăn không ngon miệng. Cũng có mẹ cho rằng chất béo không có lợi cho sức khỏe nên cũng cắt giảm tuyệt đối mà không biết rằng: trẻ em rất cần chất béo để xây dựng tế bào và nhu cầu chất béo của trẻ cao hơn hẳn người lớn, có thể lên đến 30-40% ngày.

Chế độ dinh dưỡng để bé không ốm vặt

Về các loại đạm, không phải cứ thực phẩm có đạm càng cao thì càng tốt mà phải là đạm dễ tiêu, dễ hấp thụ như: cá, trứng, sữa... Ngoài ra, các mẹ cũng cần lưu ý rằng: nếu bữa này đã cho con ăn đồ nhiều chất như tôm, cua... thì bữa sau cần thanh đạm hơn một chút. Bởi lẽ, nếu bữa nào cũng giàu dinh dưỡng thì hệ tiêu hóa sẽ quá tải, dẫn tới khó tiêu, lâu ngày khiến trẻ chán ăn. Rõ ràng, đến người lớn mà ngày nào cũng ăn cỗ, ăn tiệc thì cũng chẳng thiết gì ăn uống nữa là trẻ em.

Để bổ sung vitamin và khoáng chất, ngoài cho bé ăn đa dạng các loại thịt cá, rau xanh, bạn cũng cần bổ sung trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ. Đặc biệt, khi trời trở lạnh, các loại vitamin A, E, C vô cùng quan trọng trong việc chống lại sự ô xy hóa và tăng cường miễn dịch nên hãy cho bé ăn nhiều cà rốt, cải bina, các loại rau lá xanh, đầu hũ, cam quýt, đu đủ...

Đối với trẻ biếng ăn, chế độ dinh dưỡng hợp lý càng đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong việc tăng cường đề kháng, phòng chống bệnh tật. Bác sĩ Vy cho rằng: để bé ăn đủ khẩu phần, bạn có thể chia nhỏ các bữa ăn, mỗi bữa ăn một lượng vừa phải sao cho bé không cảm thấy sợ. Trong quá trình đút cho bé, nếu thấy bé có dấu hiệu buồn nôn thì cần dừng lại, đừng vì tiếc một vài thìa cháo, bột mà để bé trớ hết lượng thức ăn vừa nạp vào người. Nếu bé không hợp tác, bạn cần tìm cách dỗ dành vì nếu càng ép, bé càng sợ và càng sợ thì càng chán ăn. 

Với các bà mẹ bỉm sữa, nuôi con luôn là một cuộc chiến!

Thế nhưng, để cuộc chiến ấy bớt cam go, hãy là một người mẹ thông thái bằng cách trang bị cho mình thật nhiều kiến thức. Đừng quên đồng hành với chúng tôi để làm giàu thêm hành trang của mình nhé!

Dương Thu Phương

Theo Màn Ảnh Sân Khấu


    
Tâm Sự Gia Đình