Nuôi con - | Sự kiện: Giúp bé ngủ ngon

Bé ngủ ngoan, mẹ bớt lo toan!

(Tamsugiadinh.vn) - Thương và yêu con mấy thì thương, đừng quên "thiết quân luật" cho giấc ngủ của con nhé! Bởi bé ngủ ngoan vừa tốt cho sự phát triển trí não của trẻ, lại vừa tốt cho mẹ!
Bé ngủ ngoan, mẹ bớt lo toan!
Bé ngủ ngoan, mẹ bớt lo toan!

Bé ngủ ngoan, mẹ bớt lo toan!

 Từ 3 đến 6 tháng, bé có xu hướng ngủ 1 giấc dài khoảng 6 tiếng đồng hồ.

Không chỉ là trăn trở của một, mà rất nhiều bà mẹ hiện nay đều mệt mỏi khi bé yêu ngủ ngày, thức đêm. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy khoảng ¼ trẻ em dưới 5 tuổi hiện nay đều có giờ ngủ thất thường như vậy. Nhiều trẻ thức dậy trong đêm, thậm chí không chịu đi ngủ khiến ba mẹ đau đầu. Tình trạng này kéo dài vừa không tốt cho thể trạng của bé, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của ba mẹ. 

Làm thế nào để giải quyết vấn đề này?  

Hãy tìm hiểu nhu cầu giấc ngủ của trẻ 
 
Trong 2 tháng đầu, nhu cầu ăn ở trẻ sơ sinh lấn át cả giấc ngủ của bé. Nếu bé bú mẹ, chu kỳ ăn sẽ là 2 tiếng đồng hồ, bé bú bình thì chu kỳ đó còn có thể rút ngắn hơn nữa. Bé ngủ khoảng 10 – 18 tiếng mỗi ngày, khoảng 3 - 4 tiếng mỗi giấc. Nhưng ở giai đoạn này, bé chưa phân biệt được ngày và đêm nên trẻ ngủ bất chấp thời gian ra sao. Điều đó cũng có nghĩa là bé có thể thức vào tầm 1 – 5 giờ sáng. 
 
Từ 3 đến 6 tháng, bé có xu hướng ngủ 1 giấc dài khoảng 6 tiếng đồng hồ. Nhưng đừng vội cho rằng đó là điều tốt bởi trong tầm 6 đến 9 tháng, bé có thể trốn không chịu đi ngủ, hoặc khóc ăn vạ khi bị nằm ngủ một mình.
 
“Thiết quân luật” về giấc ngủ cho bé
 
Bé ngủ ngoan, mẹ bớt lo toan!

Nếu bạn ôm bé mãi, bé sẽ quen với vòng tay bạn, và sau này, mỗi khi ngủ, hay đang ngủ và chợt tỉnh giấc, bé lại đòi mẹ phải vỗ về, ôm bé đi lại trong nhà để ngủ tiếp. Bạn vô tình tạo tính xấu cho bé, và cũng ảnh hưởng đến thói quen ngủ lâu dài ở trẻ. 
 
Một nghiên cứu trên 405 bà mẹ và các bé từ 7 đến 36 tháng tuổi đã cho thấy các bé ngủ giờ giấc điều độ sẽ dễ ngủ hơn, ngủ say hơn và khóc ăn vạ ban đêm ít hơn.
 
Các bố mẹ nên “thiết quân luật” giờ ngủ cho bé từ khi 6 hoặc 8 tuần tuổi bằng các cách như sau:
 
- Chơi các trò hoạt náo với bé vào ban ngày, và hoạt động nhẹ vào buổi tối. Bé sẽ ít nô và nghịch nhiều trước giờ ngủ. Sau một ngày mệt mỏi, các hoạt động đơn giản sẽ giúp bé không bị “kích thích não” nhiều, bé dễ đi vào giấc ngủ hơn. Lặp lại quá trình này trong nhiều ngày để bé quen dần với thời gian biểu đó.
 
- Nên chú ý một số hoạt động mà trẻ ưa thích, và cho bé chơi lúc cuối, khi đã lên giường ngủ. Điều này khiến cho bé mong đến giờ ngủ hơn, khiến bé có thể làm điều bé thích cho đến khi chìm vào giấc ngủ.
 
- Để phòng ngủ của bé luôn trong trạng thái như khi bé chuẩn bị đi ngủ, để nếu nửa đêm bé có thức dậy, bé vẫn tiếp tục ngủ tiếp.
 
Rất nhiều bà mẹ Việt Nam hiện nay thường có xu hướng ôm và ru con ngủ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thói quen ngủ của bé. Bởi khi bé dần đến giấc ngủ sâu, bạn đặt bé xuống sẽ khiến bé tỉnh giấc và khóc mè nheo. Nếu bạn ôm bé mãi, bé sẽ quen với vòng tay bạn, và sau này, mỗi khi ngủ, hay đang ngủ và chợt tỉnh giấc, bé lại đòi mẹ phải vỗ về, ôm bé đi lại trong nhà để ngủ tiếp. Bạn vô tình tạo tính xấu cho bé, và cũng ảnh hưởng đến thói quen ngủ lâu dài ở trẻ. Chính vì vậy, khi bé ngủ, hãy đặt bé nằm trên giường và để bé chơi một số trò yêu thích đến khi chìm vào giấc ngủ nhé!
 
Chúc các mẹ thành công!
 
Phương Dung
 
Ảnh: Happybabysleep

Theo Màn Ảnh Sân Khấu
 
Bé ngủ ngoan, mẹ bớt lo toan! 

 

http://www.webmd.com/parenting/baby/sleep-naps-12/nighttime?page=1
Tâm Sự Gia Đình
Từ khóa: giúp bé ngủ ngon