Ngôi sao -

“Mỹ nhân ngư” – Phim“nhảm” đúng chuẩn Châu Tinh Trì

(Tamsugiadinh.vn) - “Không giống ai” chính là cách làm phim của “anh Châu”. Khán giả phát cuồng về Châu Tinh Trì háo hức chờ đợi "Mỹ nhân ngư" như đã từng chờ đợi những bộ phim khác của "vua hài nhảm". Và fans của "anh Châu" đã không thất vọng...
“Mỹ nhân ngư” –  Phim“nhảm” đúng chuẩn Châu Tinh Trì
“Mỹ nhân ngư” – Phim“nhảm” đúng chuẩn Châu Tinh Trì

 “Mỹ nhân ngư” –  Phim“nhảm” đúng chuẩn Châu Tinh Trì

Người cá với dung nhan "khủng khiếp" chỉ có ở phim của "anh Châu"

Trong những năm gần đây, thị trường điện ảnh Trung Quốc đang phát triển với tốc độ phi mã. Đến hẹn lại lên, trong dịp Tết Nguyên Đán lần này, Trung Quốc lại cho ra mắt những bộ phim “bom tấn” của riêng mình: Tây Du Ký 2, Thần Bài 3 và Mỹ Nhân Ngư. Riêng tại thị trường Trung Quốc, tuần nghỉ lễ Tết đã xác lập hàng loạt kỷ lục. Chỉ riêng ngày mùng 1 tết, ba bộ phim đồng loạt phát hành thu về 100 triệu USD trong một ngày. Trong đó, phim phá kỷ lục doanh thu nhanh nhất mọi thời đại trong tuần là “Mỹ Nhân Ngư” (Mermaid) của đạo diễn - vua hài Châu Tinh Trì mà khán giả Việt Nam vẫn quen gọi là “anh Châu”.
 
“Không giống ai” chính là cách làm phim của “anh Châu”. Hài hước một cách dị biệt và bất ngờ ngay từ mở đầu phim. Khán giả được xem các đoạn phim tài liệu ngắn rồi chuyển cảnh đến với tour tham quan “Viện bảo tàng những loài thú tuyệt chủng”. Tại đây, nhiều cảnh hài “nhảm” đã diễn ra với mô hình khủng long thực ra là con thạch sùng, mô hình người cá là búp bê gắn vào con cá khô, và kết thúc bằng một màn trình diễn rất dị theo “style anh Châu”. Nếu khán giả lần đầu xem “anh Châu” làm phim có lẽ sẽ nhăn mặt vì “nhảm nhí quá!”, nhưng chỉ cần tinh ý một chút là có thể hiểu đoạn phim có thông điệp bảo vệ môi trường, nhấn mạnh rằng thế giới động vật đã bị tàn phá bởi con người như thế nào.
 
Có lẽ phim muốn hướng tới đa số đối tượng khán giả nên cốt truyện của “Mỹ Nhân Ngư” khá đơn giản.  Phim kể về chàng giám đốc trẻ tuổi ăn chơi Lưu Hiên (Đặng Siêu) và nàng đối tác nóng bỏng (Trương Vũ Ỷ) cùng hợp tác khai thác dự án trên đảo Thanh La. Mong muốn của cặp đôi là cùng phối hợp để nâng giá cổ phiếu của công ty đồng thời xây dựng một quần thể khu giải trí tầm cỡ quốc tế. Để đẩy mạnh tiến độ, Lưu Hiên thuê một đội ngũ các nhà sinh vật học đẩy một thiết bị phát ra sóng âm thanh đặc biệt để phá hoại môi trường nước, xua đuổi tất cả những sinh vật biển, thậm chí gây ra cái chết tàn khốc cho chúng. Họ đều không biết rằng vùng nước này cũng là nơi sinh sống của tộc người cá.
 
“Mỹ nhân ngư” –  Phim“nhảm” đúng chuẩn Châu Tinh Trì
 
Cảnh sát vẽ nàng tiên cá theo mô tả của nhân chứng
 
Do bị xua đuổi khỏi vùng nước đang sinh sống, Người bạch tuộc (La Chí Tường) đại diện cho tộc người cá quyết định lựa chọn người cá xinh đẹp San San (Lâm Doãn) tới quyến rũ và ám sát Lưu Hiên. Tuy nhiên, sau một loạt tình huống ám sát dở khóc dở cười không thành, một cuộc dạo chơi ở công viên đã khiến hai kẻ, một con người, một người cá cuốn vào vòng xoáy tình yêu. San San nhận ra đằng sau sự thực dụng luôn muốn giải quyết mọi thứ bằng tiền, Lưu Hiên có những nỗi lòng riêng. Lưu Hiên thì cảm nhận được San San là một cô gái đặc biệt, trong sáng, luôn đem lại tiếng cười và yên bình cho anh. Cứ thế, mạch phim được đẩy lên và khán giả luôn hồi hộp theo dõi với câu hỏi liệu San San có đủ dũng khí giết chết người mình yêu và  Lưu Hiên sẽ chọn tình yêu hay lợi ích kinh doanh.
 
Khác với tưởng tượng của khán giả, “Mỹ Nhân Ngư” không phải là phim về hoàng tử - công chúa theo mô típ truyện cổ tích “Nàng tiên cá” của Andersen. Bối cảnh phim hoàn toàn diễn ra ở thời hiện đại. Những phản ánh của phim về yếu tố môi trường mang tính thời sự, đặc biệt là qua lời kể của vị “trưởng lão” người cá. Điều này sẽ khiến không ít khán giả phải suy nghĩ về vấn đề ô nhiễm cũng như quan hệ giữa con người và môi trường biển. Bên cạnh yếu tố thực tế, yếu tố cổ tích được thể hiện qua những khung hình hết sức nên thơ, bay bổng với thế giới đa sắc màu của đại dương, sinh vật biển khiến phần lớn khán giả sẽ phải choáng ngợp, đặc biệt khi xem định dạng 3D. 
 
Tuy nhiên, một số cảnh kỹ xảo khá tệ, đặc biệt là so với phim “Tuyệt đỉnh Kung Fu” hay “Đội bóng Thiếu Lâm” của Châu Tinh Trì ngày trước. Điều này thực ra có thể chấp nhận được vì suy cho cùng đây không phải là bộ phim “siêu anh hùng” phô diễn kỹ xảo.
 
Nếu chỉ có những yếu tố thực tế thì phim sẽ rất nặng nề, và đây là phim của “anh Châu”, vua hài nhảm cơ mà! Cái chất hài đó được thể hiện rõ nét với những màn ám sát vụng về của San San, những màn đối thoại ngây ngô giữa Lưu Hiên và San San. Một lần nữa, cái sự “cao tay” của Châu Tinh Trì được thể hiện ở việc xây dựng những tình huống gây cười liên hoàn mà không nhàm chán. Sự khéo léo của “vua hài nhảm" khiến cho tiếng cười ấy đến một cách tự nhiên, nhưng lại không khiến khán giả phải ghét hay khó chịu. Một điểm đặc biệt nữa thể hiện tài năng của đạo diễn Châu Tinh Trì là sắp xếp các tình huống sao cho các diễn viên đều phát huy hết khả năng diễn xuất, có tính cách rõ ràng, từ đó đem lại cho khán giả những cảm xúc khác nhau.
 
“Mỹ nhân ngư” –  Phim“nhảm” đúng chuẩn Châu Tinh Trì
 
Người cá xinh đẹp San San đã diễn rất tròn vai
 
Các diễn viên phụ như La Chí Tường thể hiện rõ một Người Bạch Tuộc cương trực, thẳng tính; Trương Vũ Ỷ diễn tròn vai phụ nữ lẳng lơ, bốc lửa, vừa lạnh lùng, vừa mưu mô. Nhưng tỏa sáng nhất là diễn xuất của hai diễn viên chính. Lúc đầu phim, Lưu Hiên thể hiện mình là con người máu lạnh, không từ thủ đoạn để đạt mục đích, tiêu tiền như rác, coi tiền là thứ quan trọng nhất với câu hỏi: “Trên đời này có gì quý giá hơn tiền chứ?” hay những hành động ném tiền vào bất cứ ai để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, về sau chính anh ta lại ngồi khóc rưng rức cạnh San San, cười phá lên và chơi đùa như một đứa trẻ cùng San San trong công viên. Còn “Mỹ nhân ngư” thì sao? Lâm Doãn thể hiện tròn vai người cá xinh đẹp San San. Ánh mắt lúc nào cũng mở to tròn, giả bộ lả lơi nhưng vẫn lộ gượng gạo một cách tự nhiên, khi vui thì cười phá lên, khi buồn thì ánh mắt đầy suy tư.
 
Tóm lại, “Mỹ nhân ngư” là một bữa lẩu thập cẩm, đủ các gia vị nhưng không hỗn tạp và vẫn giữ được cái chất rất riêng của Châu Tinh Trì. Người xem sẽ được trải nghiệm sự lãng mạn của một câu chuyện ngôn tình, sự bay bổng của một câu chuyện cổ tích và sự hài hước “nhảm nhí” đặc trưng. Điều đặc biệt, Châu Tinh Trì đã nâng tầm phim của mình không còn là “hài nhảm” dễ dãi. "Mỹ nhân ngư" hướng đến giá trị nhân văn kêu gọi mọi người tích cực đấu tranh bảo vệ môi trường và chung sống với thiên nhiên. Xem xong phim, chắc chắn khán giả sẽ vẫn nhớ thông điệp: “Nếu như trên đời không còn một giọt nước sạch, cũng không còn không khí để thở, vậy bạn kiếm được nhiều tiền còn có ý nghĩa gì nữa?”.
 
Tú Michael
(Theo Màn Ảnh Sân Khấu)

    
Tâm Sự Gia Đình