Mua sắm -

Từ ngày 10/12 thí điểm quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng smartphone

(Tamsugiadinh.vn) - Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thí điểm quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng smartphone tại các siêu thị và 4 chợ lẻ trên địa bàn vào ngày 10/12/2016.
Từ ngày 10/12 thí điểm quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng smartphone
Từ ngày 10/12 thí điểm quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng smartphone

Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng smartphone đã được Ban đề án bao gồm Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Thú y và Hội Công nghệ cao công bố vào sáng ngày 26/10/2016. Đề án đã nhận được quan tâm tham gia của rất nhiều doanh nghiệp sau 2 tháng tích cực chuẩn bị, đây là điểm đáng mừng so với những mong đợi ban đầu của Ban đề án. 

Hiện đã có 15 DN, cơ sở chăn nuôi với gần 1.000 trang trại có khả năng cung cấp 100% lượng tiêu thụ cho thị trường TP.HCM, trong đó có nhiều đơn vị có thương hiệu với quy mô lớn và quy trình sản xuất hiện đại, khép kín như Công ty CP Việt Nam, Công ty Japfa Comfeed Việt Nam, tập đoàn Masan, Công ty Anh Hoàng Thy, Công ty Vissan, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Công ty Trại Việt…

Có 11 cơ sở giết mổ, gồm: 2 cơ sở trên địa bàn TP.HCM là An Hạ và Vissa có khả năng giết mổ từ 4.000 – 5.000 con/ngày (chiếm hơn 50% lượng heo tiêu thụ mỗi ngày tại TP.HCM); 3 cơ sở giết mổ tại Đồng Nai với khả năng giết mổ 800-1.000 con/ngày; 5 cơ sở giết mổ ở Long An với năng lực giết mổ 2.000 – 2.500 con/ngày; 1 cơ sở tại Bình Dương giết mổ 200-300 con/ngày đăng ký tham gia chương trình.

quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng smartphone
Người tiêu dùng ở TP.HCM sẽ dễ dàng truy xuất nguồn gốc thịt bằng điện thoại tại điểm bán

Bình Điền và Hóc Môn là hai chợ đầu mối cũng đăng ký tham gia chương trình, tín hiệu vui là 100% hộ kinh doanh heo mảnh và heo pha lóc tại chợ Hóc Môn đã đăng ký tham gia đề án. Gần 100% tiểu thương ở 4 chợ lẻ là Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình đăng ký tham gia. Ngoài ra, chợ Tân Định và chợ Đa Kao cũng tham gia chương trình. Hệ thống siêu thị Co.opmart, BigC, Aeon, Satramart và hệ thống cửa hàng tiện lợi Co.opfood, Satrafood, Sagrifood, Vissan và 2 cửa hàng kinh doanh thực phẩm CP cũng tham gia bán thịt heo được truy xuất nguồn gốc.

Thành phố sẽ thí điểm quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng smartphone tại các siêu thị và 4 chợ lẻ trên địa bàn vào ngày 10/12/2016. Từ ngày 1/3/2017 sẽ chính thức triển khai trên toàn thành phố.

Việc quản lý, nhận diện truy xuất nguồn gốc thịt heo sẽ được thực hiện từ cổng trang trại chăn nuôi khi bắt đầu xuất chuồng đến cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, các siêu thị và chợ lẻ.

quản lý, nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng smartphone
Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Công thương TP. HCM

Sau khi kết thúc giai đoạn trên, giai đoạn 2 sẽ dự kiến thực hiện trong năm 2017. Chu trình cũng sẽ chặt chẽ hơn giai đoạn 1 là khép kín hoạt động sản xuất, chăn nuôi từ khâu heo mới sinh cho tới khi đến tay người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, khi heo xuất chuồng, chủ trang trại sẽ đeo 2 vòng nhận diện nguồn gốc vào chân heo, kích hoạt vòng để theo dõi từ trang trại. Sau đó, heo được đưa về lò giết mổ, xẻ thịt, mỗi mảnh heo bên sẽ mang 1 vòng nhận diện, từ đó đưa về chợ đầu mối, hệ thống siêu thị bán lẻ và các chợ.

Tại chợ, tiểu thương sẽ kích hoạt tem nhận diện có mã số tương ứng với từng mảnh heo, mỗi miếng thịt bán cho người tiêu dùng được dán tem nhận diện; người tiêu dùng có thể dùng smartphone (điện thoại thông minh) kiểm tra các thông tin liên quan đến các quy trì từ trang trại đến quầy bán lẻ ở siêu thị/chợ, bao gồm cả tên trang trại/lò giết mổ, thời gian xuất trại, thời gian giết mổ, nhập vào quầy sạp nào…

Đừng bỏ lỡ
Ảnh: NLĐO
Tổng hợp theo Tuổi trẻ Thủ đô
Tâm Sự Gia Đình