Mua sắm -

Coca Cola và Pepsi ngày càng chú trọng nước giải khát ít đường

(Tamsugiadinh.vn) - Sức mua mặt hàng nước giải khát có gas giảm mạnh buộc PepsiCo và Coca Cola phải thay đổi chiến lược, đó là chú trọng sản xuất hai phần ba trong tổng sản lượng đồ uống ít đường hơn.
Coca Cola và Pepsi ngày càng chú trọng nước giải khát ít đường
Coca Cola và Pepsi ngày càng chú trọng nước giải khát ít đường

Hiện nay số lượng sản phẩm có nhiều đường của PepsiCo chiếm đến 40% tổng sản lượng. Tuy nhiên, PepsiCo tuần trước vừa tuyên bố trong vòng 9 năm (2025) sẽ bớt lượng đường trong hai phần ba sản phẩm xuống dưới 100 calories. Đây được coi là một tuyên bố gây sốc trong ngành nước giải khát. Nhưng nếu nhìn sâu xa hơn sẽ thấy nhu cầu về đồ uống có gas trên thị trường đang sa sút trầm trọng và PepsiCo cần có chiến lược kinh doanh mới.

Có thể thấy, sức tiêu thụ nước uống có gas ở Mỹ vào năm 2014 giảm 0,9% thì năm 2015 giảm xuống sâu hơn là 1,2%. Tính riêng sản lượng của Công ty Coca Cola là 1% còn PepsiCo là 3,2%.

Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều bằng chứng khoa học về tác hại của việc lạm dụng đường, vì thế các loại nước uống có gas cũng theo đó mà giảm sức mua. 

Trước xu hướng dinh dưỡng mới, tập trung vào cảnh báo tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có đường, Pepsi và Coca Cola phải tìm cách đa dạng hóa mặt hàng, kích cầu sản phẩm thay thế như trà, cà phê và nước uống đóng chai.

CEO của PepsiCo - Indra Nooyi chiến lược phát triển của công ty trong thời gian tới là dựa vào nhu cầu khắt khe trong chế độ dinh dưỡng của khách hàng, thể hiện sự quan tâm đối với sức khỏe của những người sử dụng các đồ uống của họ, như thế mới tăng nguồn thu.

cocacola hạn chế đường trong nước giải khát
Coca Cola đang có những động thái tích cực nhằm giảm lượng đường và calories xuống mức cần thiết trong các sản phẩm

Coca Cola cũng không nằm ngoài xu thế. "Từ năm 2000, chúng tôi đã tăng tỷ lệ sản lượng các sản phẩm nước giải khát không ga từ 10% lên gần 30%", COO James Quincey của Coca Cola phát biểu vào tháng 7. Hãng cũng đang đẩy mạnh cung ứng các sản phẩm nước trái cây, trà, cà phê và nước đóng chai. 

Cả hai công ty lớn về nước uống có gas đều đang có những động thái tích cực nhằm giảm lượng đường và calories xuống mức cần thiết trong các sản phẩm.

Động thái trước mắt để đối phó với sức tiêu thụ nước có gas đang có nguy cơ giảm sút chính là giảm kích cỡ của lon và chai nước. Dung tích đựng nước nhỏ hơn đồng nghĩa với việc ít calories hơn, bao bì nhỏ hơn cũng có nghĩa là lợi nhuận sẽ tăng lên.

Bạn thử tưởng tượng, mỗi chai nhựa 2 lít chỉ thu về 0,18 USD, trong khi đó mỗi chai Coca Cola nhôm 250ml bán ra sẽ thu về 1,6 USD, doanh thu cao gấp 9 lần.

Việc cắt giảm kích thước đóng chai đồ uống hứa hẹn ghi điểm với các tổ chức chống béo phì. Tuy nhiên, đồ uống có gas vốn đã làm nên tên tuổi của 2 công ty lớn này vì thế họ không từ bỏ chúng mà chỉ là nước uống có gas không còn là đồ uống chủ lực nữa. 

Luôn luôn là vậy, đáp ứng nhu cầu của khách hàng là yếu tố quyết định cho sự tồn tại của mọi doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và sản phẩm, PepsiCo và Coca Cola không thể nằm ngoài vòng xoáy này, còn vấn đề hạn chế lượng đường trong đồ uống có gas chưa chắc đã vì sức khỏe người tiêu dùng.

Đừng bỏ lỡ
Tổng hợp theo Tuổi trẻ Thủ đô

Tâm Sự Gia Đình