Dạy con - | Sự kiện: Tình yêu học trò

Con trai học lớp 5 có bạn gái thì... đã sao?

(Tamsugiadinh.vn) - Con trai tôi và bạn gái còn chẳng ngại ngần viết ra những dòng rất người lớn về nhau, với nhau. Nào là nhớ nhung, nào là lúc nào cũng nghĩ đến cậu, nào là muốn cầm tay cậu, nào là muốn được ngồi cạnh cậu…
Con trai học lớp 5 có bạn gái thì... đã sao?
Con trai học lớp 5 có bạn gái thì... đã sao?

Con trai học lớp 5 có bạn gái thì... đã sao?

(Ảnh: Pinterest)

Con trai tôi năm nay học lớp 5, năm cuối của tiểu học. Cháu học ở một trường thuộc loại trường “điểm”, ở trung tâm thành phố. Trường có tiếng là học sinh ngoan, chăm học, chủ yếu là con cái các gia đình công chức, bộ đội, công an. Cũng là trường năm nào cũng có nhiều học sinh giỏi, đi thi đoạt giải cao của thành phố. Gửi con vào đấy, các bố mẹ đều bảo nhau là yên tâm, không sợ con đua đòi.

Mặc dù học sinh tiểu học thì hãy còn bé lắm nhưng thời buổi xã hội ồn ào nhốn nháo thế  này cũng không biết đâu mà lần. 

Một ngày, con tôi đã khiến tôi hoàn toàn bất ngờ. Ấy là tôi vô tình phát hiện ra con trai tôi đã có tài khoản facebook, khi tôi tìm facebook của trường con để tham khảo thông tin liên quan đến việc học hành thi cử. Con trai tôi dùng nick là tên thật của nó, nhưng ảnh đại diện lại là một cô bé. Một cô bé xinh xắn, dễ thương, với đôi mắt rất thông minh và cặp má phính. Tôi tò mò vào xem, nhận ra đúng là trang cá nhân của con trai mình thông qua các status (trạng thái) và comment (bình luận) của nó và các bạn. Tôi còn biết được cô bé trong tấm ảnh dùng làm avatar của nó được các bạn gọi là hotgirl. Kinh ngạc hơn, theo như những gì công khai trên facebook của cậu con trai 11 tuổi của tôi thì hotgirl đó chính là… bạn gái của nó. 

Tôi thực sự cảm thấy bối rối. Tôi cũng cảm thấy rằng đây là một vấn đề phải được sử lý một cách khéo léo, cẩn trọng, tế nhị. Và về một khía cạnh nào đó thì con trai tôi đã bắt đầu lớn thật, có những nhu cầu về tình cảm thật.
 
Nhưng tôi cũng không thể thoát ra khỏi ý nghĩ rằng con tôi mới chỉ là một đứa trẻ. Một đứa trẻ mà đến cả ăn, ngủ, vệ sinh mẹ vẫn còn phải lo. 
 
Tôi chưa nói rằng hai vợ chồng tôi đã li dị. Chồng tôi đã có người vợ khác, có con, nghĩa là điều kiện để một ông bố gần gũi, tâm sự với con trai là gần như không thể. 
 
Nhà chỉ có ba mẹ con, cứ nghĩ tới việc con mới học lớp 5 mà đã suốt ngày nghĩ tới bạn gái thì còn tâm trí đâu mà học hành. Càng nghĩ càng rối. Tôi phải bắt đầu từ đâu để giải quyết việc này, thưa các chuyên gia?  
Mai Linh
 
Cha mẹ nên tôn trọng cảm xúc của trẻ
 
Tôi đã đọc những chia sẻ của chị Mai Linh và có thể hiểu tâm lý bối rối của chị. Thông thường, các bà mẹ vẫn luôn nghĩ con còn bé bỏng, ở nhà từ nếp ăn, nếp ngủ vẫn một tay mẹ phải lo nên việc một cậu con trai mới học lớp 5 đã biết yêu, có bạn gái là điều không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, qua đường dây nóng, chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều câu hỏi tương tự về việc trẻ yêu sớm, thậm chí có trường hợp trẻ mới học lớp 4-5 đã thích xem sex, học lớp 3 đã ôm ấp nhau…
 
Trên thực tế, trẻ em ngày nay phát triển sớm về cảm xúc do được tiếp xúc sớm với chuyện tình cảm thông qua phim ảnh, thậm chí cả trong truyện tranh và phim hoạt hình. Thế nhưng, không phải “yêu sớm” là trẻ phát triển không bình thường về tâm lý cũng như giới  tính. Với câu chuyện mà chị Mai Linh chia sẻ, tôi cho rằng cậu bé đang ở thời kì tiền dậy thì. Có rất nhiều trẻ dậy thì sớm, không những tò mò về cơ thể của chúng mà còn tò mò về sự khác nhau giữa con trai và con gái. Vì thế, ở lớp học mẫu giáo, nhiều cháu hay tỏ ra thích thú, khám phá cơ thể của bạn, nhất là bạn khác giới. Đến giai đoạn dậy thì, trẻ cảm nhận về cơ thể và giới tính tăng lên bởi ở lứa tuổi này có sự gia tăng của hormone giới tính, sự suy nghĩ và sự khám phá giới tính cũng thay đổi. Việc một bạn nam thích một bạn nữ ở độ tuổi lên 9, lên 10 cũng chính là  bộc lộ của sự phát triển tính dục.Với giai đoạn tiểu học, việc trẻ có cảm xúc thích một người bạn khác giới cũng bình thường. Tuy nhiên, ở giai đoạn này việc thích này chỉ kéo dài một thời gian ngắn và không phải tình yêu.
 
Ngày nay, do được chăm sóc dinh dưỡng tốt hơn và sống trong một xã hội thông tin năng động nên trẻ dậy thì sớm hơn. Dậy thì sớm tất yếu kéo theo những rung động giới tính và vì thế mà trẻ “yêu” sớm hơn. Nói đúng hơn đó là những rung động đầu đời của trẻ. Cảm xúc giới tính có thể chia ra ba cấp độ là thích, thương và yêu. Thích là “món quà” cảm xúc đầu tiên, là sự rung động nhất thời và có thể thay đổi. Khi trẻ đến tuổi dậy thì mà không thích bạn khác phái mới là điều đáng lo.
 
Bố mẹ hãy bình tĩnh mà xử lý
 
 
Khi trẻ đến tuổi dậy thì mà không thích bạn khác phái mới là điều đáng lo. (Ảnh: Lovekids)
 
Với kinh nghiệm nhiều năm làm “bác sỹ tâm lý” cho trẻ, theo quan điểm của tôi, các bậc phụ huynh không nên quá hoảng sợ mà cần bình tĩnh để có cách xử trí đúng. Dù không khuyến khích nhưng phụ huynh không nên tỏ thái độ khắt khe ngăn cấm trẻ, thay vào đó hãy tôn trọng cảm xúc của trẻ. Phụ huynh cần gần gũi với con, khi nói chuyện nên phân tích cho trẻ biết cảm xúc đó là bình thường, dạy trẻ phân biệt cách thể hiện cảm xúc âu yếm đúng mực. Ngược lại, nếu cha mẹ bêu riếu cảm xúc của trẻ hoặc có hành vi ngăn cản sẽ khiến trẻ phản ứng mạnh, đốt cháy giai đoạn từ thích sang thương rồi yêu và dễ sa đà, để lại nhiều hậu quả. Chưa hết, việc cha mẹ xem trộm nhật ký, tin nhắn điện thoại của con có thể khiến trẻ mất niềm tin, từ đó có tâm lý đối phó thay vì chấp nhận sự đồng hành của cha mẹ trong nhiều vấn đề của cuộc sống. 
 
Chính vì vậy, vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ rất cần thiết. Trẻ ý thức được sự khác biệt giới tính nam nữ từ rất sớm nên nảy sinh sự tò mò, muốn tìm hiểu. Tính hiếu kỳ phát triển mạnh, trẻ hay hỏi là biểu hiện nguyện vọng và hứng thú nhận biết thế giới bên ngoài. Nếu trẻ không nhận được lời giải chính xác sẽ mất đi hứng thú tìm hiểu khám phá hiện tượng, sự vật xung quanh. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì trẻ sẽ tự có những suy đoán lung tung hoặc dựa vào trí tưởng tượng hoặc các kênh thông tin sai lệnh để tìm hiểu. Thơ ấu là thời kỳ then chốt của giáo dục giới tính bởi trẻ mầm non đã bước vào giai đoạn tâm lý tính dục đặc biệt. Đây cũng là thời kỳ tốt nhất để trẻ phát triển về trí khôn lẫn nhân cách. Muốn có một người đàn ông tốt, người phụ nữ tốt thì phải bắt đầu từ những bé trai, bé gái tốt. 
 
Mục đích của giáo dục giới tính là giáo dục nhân cách phù hợp với giới tính và lứa tuổi. Điều này song song với sự phát triển của con người nên cần được tiến hành khi trẻ còn nhỏ (ngay từ mầm non) để đạt mục tiêu xây dựng lối sống lành mạnh trong quan hệ giữa người khác giới, xây dựng quan hệ nhân văn và có trách nhiệm giữa hai giới. Cách giáo dục giới tính hiệu quả nhất là lắng nghe chia sẻ của trẻ. Dù bận rộn thế nào, hằng ngày cha mẹ cũng cần dành thời gian để trao đổi, lắng nghe trẻ nói về những điều xảy ra trong cuộc sống hay cảm xúc, cảm nhận của chính trẻ. Thông qua đó,  cha mẹ sẽ nắm bắt được hiểu biết của con mình đến đâu để uốn nắn. Đồng thời, dạy con những kỹ năng sống cơ bản để biết tự bảo vệ mình. Trẻ cần hiểu được quyền không bị xâm hại cơ thể, biết cách phòng và thoát khỏi nguy hiểm trong những tình huống có nguy cơ. Cha mẹ luôn luôn giúp con biết cách ứng xử phù hợp, có lòng tự trọng và tự hào về bản thân. Việc giáo dục giới tính đòi hỏi sự kiên nhẫn, kỳ công và phải thực hiện xuyên suốt trong quá trình phát triển của trẻ. 
 
TS. Nguyễn Thị Kim Quý
Theo Người giữ lửa

    
Tâm Sự Gia Đình
Từ khóa: con cái yêu sớm