Dạy con -

Chúng ta đã biến con thành “Những đứa trẻ tiêu dùng” như thế nào

(Tamsugiadinh.vn) - Chúng ta, các bậc cha mẹ ngày nay thường than thở về việc lũ trẻ càng lúc càng trở nên ích kỷ, chỉ ham thích hưởng thụ. Nhưng hãy ngẫm lại xem, bạn có vô tình biến con thành “đứa trẻ tiêu dùng” từ chính những thói quen dưới đây không.
Chúng ta đã biến con thành “Những đứa trẻ tiêu dùng” như thế nào
Chúng ta đã biến con thành “Những đứa trẻ tiêu dùng” như thế nào

Biến quảng cáo thành người bạn thân thiết của con

Một lần tới chơi nhà bạn, tôi giật mình khi khi nghe đoạn đối thoại của bạn ấy với cô con gái 2 tuổi:

Mẹ: Chíp ơi, ba đi đâu rồi nhỉ?

Chíp: Ba đi làm.

Mẹ: Ba đi làm để làm gì thế?

Chíp: Ba đi làm để mua sữa chuchu (Susu)

Nhìn cái môi bé nhỏ chu ra để phát âm tên một nhãn sữa, trông yêu như thể bé phát âm tên một người bạn. Bạn tôi có vẻ tự hào về câu trả lời ngộ nghĩnh của con. 

Và sau đó thì đến giờ ăn. Bé được đặt ngồi trong xe đẩy, với cái Ipad trong tay, mẹ bật cho bé xem các clip quảng cáo, mà đầu tiên bao giờ cũng là quảng cáo của hãng sữa kia. 

Chíp thích nhất bài hát ấy. Lúc nào cũng đòi nghe cho bằng được rồi mới chịu ăn”. bạn tôi bảo. Bé mê mải đến mức chẳng để ý mẹ đút cho mình ăn cái gì, hương vị thức ăn ra sao, chỉ mở miệng ăn, nhai và nuốt theo quán tính.

http://files.tamsugiadinh.vn/ckeditor/2016/11/1478597135_chung-ta-da-bien-con-thanh-nhung-dua-tre-tieu-dung-nhu-the-nao-1.jpg
Một số ông bố, bà mẹ ngày nay thích dỗ con ăn bằng quảng cáo

Đây hẳn là câu chuyện quen thuộc khi một số ông bố, bà mẹ ngày nay thích dỗ con ăn bằng quảng cáo. Rồi khi con nghịch, con quấy khóc, đòi hỏi vô lối, quảng cáo cũng trở thành “người giải vây”. 

Chỉ cần ấn đứa trẻ ngồi trước tivi, máy tính, điện thoại, bật quảng cáo lên là bọn nhóc siêu rắc rối bỗng hóa thành những thiên thần, im re, trật tự và ngoan ngoãn. 

Quảng cáo và các sản phẩm được quảng cáo vô tình thành người bạn quen thuộc của trẻ. Trẻ con với đầu óc non nớt đã biết yêu thích và đòi hỏi bố mẹ mua cho bằng được các sản phẩm ấy như một khách hàng thân thiết.

Cho con dự các event quảng bá sản phẩm, thương hiệu

Điều này thấy rõ nhất mỗi khi hè đến. Các thương hiệu đua nhau xây dựng các event – sự kiện quảng bá sản phẩm rầm rộ: Các cuộc thi, các sân chơi từ thể thao đến nghệ thuật dành cho các bé ở mọi lứa tuổi, từ thành thị đến nông thôn, đúng theo tiêu chí về khách hàng mục tiêu của họ. 

Trên trang web chính thức của một nhãn hàng thức uống danh tiếng dành cho trẻ em, trại hè của họ thu hút đến 40.000 bé lứa tuổi từ 6 đến 12 tham dự. 40.000 em bé tới đó không chỉ để tham gia các môn thể thao yêu thích mà chắc chắn còn có cơ hội được bồi đắp thêm những hiểu biết, sự tin tưởng gắn bó và thói quen tiêu dùng sản phẩm đó. 

Trong bối cảnh sân chơi ngày càng bị thu hẹp, các lớp học ngoại khóa ngày hè nở rộ nhưng không mấy hiệu quả, thì những sân chơi miễn phí, thú vị được các nhãn hàng đầu tư bao nhiêu công sức, tiền của để xây dựng, như một điểm đến trong mơ. 

http://files.tamsugiadinh.vn/ckeditor/2016/11/1478597135_chung-ta-da-bien-con-thanh-nhung-dua-tre-tieu-dung-nhu-the-nao-1.jpg
Bố mẹ hãy cùng chơi và trải nghiệm với con tại sự kiện (Ảnh minh họa)

Nhưng hãy cân nhắc khi cho bé tham gia những sân chơi đó. Nếu được, bạn hãy cùng trải nghiệm với con tại sự kiện, hoặc ít nhất hãy tìm hiểu kỹ để có thể giải thích, chia sẻ với con. 

Trong các sự kiện này, thông điệp quảng cáo, thúc đẩy tiêu dùng luôn được lồng ghép một cách tinh vi, đánh vào cảm xúc mạnh mẽ mà đầu óc non nớt của trẻ chưa nhận biết được. 

Hãy giúp bé phân biệt môn thể thao yêu thích với nhãn hàng đồ uống được quảng bá, thú vui sáng tạo với sản phẩm sữa tài trợ cho chương trình. Đừng để quảng cáo, PR biến con thành những khách hàng thân thiết.

Đưa con đi chơi – đồng nghĩa với việc đến siêu thị, trung tâm mua sắm

Đưa con đi chơi với nhiều ông bố bà mẹ bây giờ, không gì tiện bằng vào siêu thị và đến các trung tâm mua sắm. Bởi vì ở những nơi này, không gian thoáng mát, sang trọng, nơi mua sắm tích hợp cả sân chơi, khu vực giải trí và địa điểm ăn uống. Bố mẹ thỏa thích shopping, trẻ con tha hồ chạy nhảy vui đùa. 

Chính ở đây lũ trẻ được chứng kiến sự phong phú đến hoa mắt của các chủng loại hàng hóa tiêu dùng, các dịch vụ trò chơi giải trí, các thương hiệu đồ ăn thức uống. 

Cũng như người lớn, lũ trẻ thèm muốn được mua sắm, được chơi trò chơi, được ăn uống, được trải nghiệm, được hưởng thụ mọi sự vui vẻ đó. Chúng được rèn tập trở thành những người tiêu dùng thực thụ.

http://files.tamsugiadinh.vn/ckeditor/2016/11/1478597135_chung-ta-da-bien-con-thanh-nhung-dua-tre-tieu-dung-nhu-the-nao-1.jpg
Siêu thị là địa điểm được nhiều bố mẹ lựa chọn khi đưa con đi chơi

Khác với những sân chơi ngoài trời, thường cho lũ trẻ bầu không khí tự do, những người bạn cùng chơi thoải mái và tha hồ sáng tạo theo trí tưởng tượng phong phú của mình. 

Các trò chơi trong trung tâm thương mại được bài trí trong một không gian hạn chế, với những bối cảnh giả lập khô cứng, chỉ có một hai cách chơi, khiến lũ trẻ nhanh chóng thấy chán, đòi chơi hết trò này đến trò khác. 

Hơn nữa, việc chơi theo nội quy và dưới sự giám sát của bố mẹ làm bọn trẻ khó kết bạn với nhau, không thể tự do chơi và sáng tạo theo ý mình. Chơi không còn là một niềm vui thuần khiết, nó trở thành một dịch vụ giải trí mà chúng là khách hàng. 

Tương tự với việc ăn uống, không phải những món ăn gia đình được nấu bằng tình yêu thương và sự quan tâm, lũ trẻ cùng tham dự trong việc chế biến, thưởng thức và dọn dẹp. Ở những nơi mua sắm tiêu dùng này, chúng là khách hàng, được ăn uống đủ các món ngon lành và được phục vụ như thượng đế. 

Dùng hàng hóa, vật chất để “dụ” con nghe lời, biến con thành người tiêu dùng sành điệu

Bạn có để ý rằng, cha mẹ chính là những người đầu tiên dạy con cách “đàm phán”, “mặc cả” với các giá trị vật chất. Ăn ngoan đi rồi chiều mẹ mua kem cho. Ngồi yên, không nghịch nữa, tối nay bố cho đi siêu thị nhé. Học hành chăm chỉ cuối năm bố mẹ thưởng cho cái điện thoại. Cứ đỗ đại học đi, mẹ mày thưởng nóng laptop và xe máy…

Từ bé đến lớn, lũ trẻ luôn được khá nhiều bố mẹ “dụ” bằng những phần thưởng có tính vật chất như vậy. Lâu dần thành thói quen, thực hiện bất kì yêu cầu nào dù nhỏ của cha mẹ, chúng cũng mặc cả. Và phần thưởng được định nghĩa là hàng hóa tiêu dùng, con càng lớn thì phần thưởng có giá tiền càng cao, càng thực dụng. 

http://files.tamsugiadinh.vn/ckeditor/2016/11/1478597135_chung-ta-da-bien-con-thanh-nhung-dua-tre-tieu-dung-nhu-the-nao-1.jpg
Bố mẹ không nên "dụ" con bằng những phần thưởng có tính vật chất

Một số bậc cha mẹ còn thực lòng muốn biến con mình thành những người tiêu dùng sành điệu. Lũ trẻ đang ở tuổi mẫu giáo nhưng đã có tủ đồ như những fashionista, được trải nghiệm các loại sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đắt tiền. 

Hình ảnh “người tiêu dùng sành điệu” của các bé được bố mẹ hồ hởi đăng tải trên mạng xã hội. Càng nhận được nhiều lời tung hô, bé càng bị cuốn vào cơn bão tiêu dùng với những xu hướng không ngừng thay đổi. 

Vô hình chung bé nghĩ rằng, chính những sản phẩm hàng hóa, việc chạy theo các xu hướng đó làm nên giá trị của bé và sự công nhận của mọi người đối với bé. Sau này bé trở nên đòi hỏi, hay vòi vĩnh, thích hưởng thụ và cả thèm chóng chán. 

Bởi vậy, trừ khi bạn thực sự muốn hướng cho con theo đuổi các ngành nghệ thuật, trở thành người của công chúng, bé mới cần xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân từ nhỏ. Còn không, hãy để bé sống trong thế giới giản dị, thơ ngây, bình lặng nhưng đầy màu sắc của trẻ thơ. Đừng biến con thành những kiểu mẫu tiêu dùng của thời đại.

Theo Thúy Hiền
(Màn Ảnh Sân Khấu)
Tâm Sự Gia Đình