Mẹ và bé -

Cách phòng tránh nguy cơ bị bệnh trĩ khi mang thai và sau sinh

(Tamsugiadinh.vn) - Khi mang thai và 6 tháng đầu sau sinh là thời gian dễ mắc phải bệnh trĩ. Có rất nhiều cách phòng tránh mẹ nên biết để an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và con.
Cách phòng tránh nguy cơ bị bệnh trĩ khi mang thai và sau sinh
Cách phòng tránh nguy cơ bị bệnh trĩ khi mang thai và sau sinh

Thời gian mang thai và sau sinh, phụ nữ rất dễ mắc bệnh trĩ
Phụ nữ mang thai và cho con bú thường dễ mắc bệnh trĩ do những thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Sự phát triển của thai nhi gây ảnh hưởng không nhỏ trong việc tạo áp lực đè lên thành mạch hậu môn gây ra bệnh trĩ. Bên cạnh đó, do thói quen ăn uống mất cân bằng, thói quen ngồi một chỗ quá lâu, ít vận động khiến cho máu lưu thông kém, hệ thống tĩnh mạch bị chèn ép khiến cho nguy cơ mắc bệnh trĩ khá cao. Vì vậy, để phòng tránh căn bệnh này, chị em phụ nữ có thể tham khảo những cách phòng tránh đơn giản sau:
Uống đủ nước
Khi mang thai, việc uống đủ nước sẽ giúp quá trình trao đổi chất từ mẹ sang bé được tốt hơn. Khi cho con bú, uống đủ nước vừa giúp mẹ có làn da đẹp, vừa giúp bé có nhiều sữa để bú. Vì vậy, việc uống đủ nước sẽ có lợi cho cơ thể, hạn chế tình trạng táo bón. Bởi khi táo bón kéo dài, gây áp lực cho tĩnh mạch vùng hậu môn sẽ dễ hình thành bệnh trĩ. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống thêm nước chè vằng, nước canh hầm rau củ, nước ép trái cây...
Uống đủ nước có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé
Vận động thường xuyên
Phụ nữ mang thai và cho con bú thường "ngại" vận động. Khi mang thai, mẹ bầu nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng giúp giảm áp lực cho vùng hậu môn trực tràng, đồng thời làm khí huyết lưu thông. Đặc biệt nên tránh việc đứng hoặc ngồi quá lâu trong một tư thế. Bà bầu nên vận động bằng cách tập những động tác nhẹ nhàng sẽ giúp thư giãn gân cốt, tăng cường sức khỏe đồng thời phòng tránh và chữa trị bệnh trĩ hiệu quả bất ngờ. Khi cho con bú cũng không nên nằm nhiều trong một vài giờ đồng hồ. Nên đứng lại đi nhẹ nhàng để cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh, giúp hạn chế nguy cơ bị trĩ. 
Vận động nhẹ nhàng hạn chế nguy cơ bị trĩ khi mang thai và sau sinh
Tránh ngồi xổm khi đi vệ sinh
Việc ngồi xổm khi đi vệ sinh trong một thời gian dài cũng tạo nên tác động tiêu cực đến thành hậu môn. Ngồi quá lâu có thể khiến những áp lực không cần thiết, kéo dài lên ruột và trực tràng gây nên bệnh trĩ. Vì vậy hãy cố gắng đi vệ sinh trong thời gian ngắn và nên sử dụng hệ thống bệ ngồi để an toàn hơn cho mẹ.
Ăn nhiều rau và trái cây
Trong rau và trái cây có chứa khá nhiều vitamin và chất xơ, những chất được xem là rất tốt trong việc cải thiện đường ruột cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Không những thế, trái cây và rau còn có thể giúp tạo hình cho phân dễ dàng thải ra ngoài. Chất xơ hoạt động giống như một cây chổi, đóng vai trò giúp phòng ngừa tình trạng tắc nghẽn ở thành ruột gây nên tình trạng táo bón, một trong những nguyên nhân chính gây trĩ ở phụ nữ mang thai và cho con bú.

Ăn nhiều trái cây
Uống các loại trà thảo mộc
Bên cạnh nước tinh khiết để thanh lọc cơ thể, giảm táo bón, đại tiện dễ dàng thì mẹ bầu và mẹ cho con bú có thể uống các loại trà thảo mộc như chè vằng, chè xanh, nước lá vối... để cơ thể dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng, dễ tiêu khi ăn nhiều chất và góp phần tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và con.
Nên uống thêm các loại chè thảo mộc
Tập thể dục
Khi mang thai và cho con bú, mẹ có thể duy trì việc tập những bài tập nhẹ nhàng tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe như đi bộ, tập bơi, tập yoga... Thực hiện các động tác nhẹ nhàng không chỉ giúp khí huyết lưu thông, cơ thể dẻo dai, cân đối mà còn giúp cải thiện đường tiêu hóa.
Thường xuyên ăn những thực phẩm nhuận tràng
Có khá nhiều các loại thực phẩm nhuận tràng cũng như bổ sung nhiều vitamin cho mẹ như ăn cháo hay nước ép cà rốt để điều hòa ruột, bổ sung chất béo, chất xơ, sắt, canxi, protein và rất nhiều các loại vitamin khác. Ăn khoai lang luộc giúp nhuận tràng, phòng ngừa táo bón. Ăn nhiều chuối giàu chất xơ để nhuận tràng lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu. Ăn rong biển để cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh và tăng khả năng hấp thụ can xi, thúc đẩy sự bài tiết hiệu quả. Ăn bí đỏ để phòng ngừa táo bón và nhuận tràng. Ăn đu đủ chín hay nước đậu đen để hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón rất tốt...
Ăn nhiều thực phẩm nhuận tràng
Ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ
Dùng nước ấm pha muối để ngâm chân kết hợp với xoa bóp nhẹ nhàng kích thích dây thần kinh quan trọng cùng nhiều huyệt đạo ở chân. Phương pháp này có thể làm giảm nguy cơ nhức mỏi của cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường nhu động trong ruột già giúp mẹ bầu và mẹ mới sinh phòng tránh và trị được bệnh trĩ hiệu quả.

Ngâm chân nước muối loãng với gừng trước khi đi ngủ.
Lục Bảo
Theo Babycenter
(Theo Màn ảnh Sân khấu)

    
Tâm Sự Gia Đình