Tâm linh - | Sự kiện: Thiền dưỡng sinh - bí ẩn hay khoa học?

Thiền Kinh Lý: Ẩn sâu trong mỗi bé tự kỷ là một sinh linh hoàn thiện

(Tamsugiadinh.vn) - Thiền là liệu pháp có sẵn trong tự nhiên, không phải sở hữu của ngành khoa học hay ngành tâm linh nào, ứng dụng vào tâm lý trị liệu rất tốt, cái gì không chữa được bằng lời, bằng các tác động tâm, vật lý thì chữa bằng tĩnh lặng. Thiền giúp người bệnh nhìn sâu vào trong bản thể để tìm ra bản chất thật của bệnh.
Thiền Kinh Lý: Ẩn sâu trong mỗi bé tự kỷ là một sinh linh hoàn thiện
Thiền Kinh Lý: Ẩn sâu trong mỗi bé tự kỷ là một sinh linh hoàn thiện

Thiền Kinh Lý: Ẩn sâu trong mỗi bé tự kỷ là một sinh linh hoàn thiện

Ẩn sâu trong mỗi bé tự kỷ là một sinh linh hoàn thiện

- Phóng viên Báo Tuổi trẻ và Đời sống: Theo y học hiện đại, căn bệnh tự kỷ được coi là chưa thể chữa được, nhưng những người theo trường phái y học phương Đông lại khẳng định tùy từng trường hợp mà có thể trợ giúp và chữa khỏi căn bệnh này bằng phương pháp thiền?

- Chuyên gia tư vấn tâm lý Hoàng Dương Bình: Cả hai kết luận này không mâu thuẫn đâu, những nỗ lực của khoa học thực nghiệm dựa trên phương pháp suy luận lo gic, cái gì hiểu được, chứng minh được mới kết luận. Đến nay đều thống nhất hội chứng tự kỷ là chưa thể chữa khỏi và chưa rõ nguyên nhân. Cũng có ý kiến là không thể chữa khỏi.

Khi nghiên cứu về “tự kỷ”,  những người theo “trường phái” y học phương Đông lại tiếp cận khác, họ không dừng ở nghiên cứu não bộ (hệ thần kinh) mà còn nghiên cứu các trung tâm, các tổ chức năng lượng khác tạo nên hợp thể con người như kinh lạc, mạnh lạc, các huyệt đạo, cấu trúc cái tôi, bản ngã và đặc biệt là tâm, chân tâm. 

Nghĩa là họ tiếp cận người có bệnh “tự kỷ” không chỉ ở cơ thể vật lý mà đi sâu hơn là nghiên cứu cơ thể năng lượng, không chỉ nghiên cứu tâm lý mà đi sâu vào tâm thức.

Ngoài ra họ còn căn cứ vào các quy luật phổ quát của tự nhiên ví dụ như luật âm dương, luật nhân quả nên có đánh giá vấn đề trong mối quan hệ tổng quát hơn. Người thiền cũng là người tự trải nghiệm sâu sắc về cân bằng thân tâm, tất cả những điều trên giúp nhiều người theo y học phương Đông tin rằng có người tự kỷ đang ngày một tệ hơn và ngược lại có nhiều trường hợp đang khỏi bệnh. Không phải ngẫu nhiên bậc thầy Tuệ Tĩnh  là một thiền sư.

- Với tư cách là một chuyên gia tâm lý hiện đại, cũng từng tu tập thiền định nhiều năm, ông có thể lý giải thêm về phương pháp điều trị bệnh tự kỷ bằng thiền?

- Trong cuộc sống có câu “ Từ bi có tính trị liệu”. Từ bi là những rung chấn tình yêu, là dạng thức đặc biệt tỏa ra từ tâm. Tâm nằm ở khu vực huyệt Chấn thủy, một trong những trung tâm năng lượng ý thức  chủ yếu, là “máy chủ” điều khiển ý thức con người. Tâm bị phong tỏa, con người sẽ bệnh tật.

Tâm không phải là tim, hay chỉ là một từ chỉ cái tốt cái đúng như mọi người thường nghĩ. Tâm đặc biệt ở chỗ là có thể tìm hiểu thấu đáo mọi vấn đề trong và ngoài con người, đặc biệt đối với những vấn đề của hệ thống năng lượng con người, khi đã được tìm ra nguyên nhân. 

Tâm có thể khắc phục các nguyên nhân đó, đưa hệ thống năng lượng trở lại trạng thái bình thường, giúp con người hồi phục sức khỏe cả về thể chất lẫn tâm thần.

Con người ta dù ốm đau bệnh tật đến đâu, xong vẫn có một điểm duy nhất khỏe mạnh, không bao giờ mất hài hòa, đó là tâm. Nếu tâm người bị bệnh tự kỷ không bị phong tỏa đến một mức độ nhất định, nếu biết phương pháp, anh có thể tác động đến tâm người bệnh, giao cho nó nhiệm vụ tìm nguyên nhân gây ra chứng tự kỷ, xác định các biện pháp cần thiết để giải quyết, khắc phục hiệu quả các nguyên nhân cũng như hậu quả của căn bệnh này và tiến hành các biện pháp này để giảm nhẹ đến chữa lành căn bệnh.

Để làm những việc này, phải đưa tâm người bệnh vào trạng thái thiền tĩnh hoặc động tùy theo, không cần sự tham gia của đầu óc (trí), khi đó người bệnh cần phải tương đối yên tĩnh, không bị kích động. 

Đó là sự hỗ trợ cần thiết từ phía người bệnh để tâm làm việc. Ở đây người hỗ trợ chỉ đóng vai trò trợ giúp bằng cách giao các nhiệm vụ cho tâm để tâm đi vào trạng thái thiền cần thiết, tự giải quyết các vấn đề, tự chữa bệnh cho mình.

Thiền Kinh Lý: Ẩn sâu trong mỗi bé tự kỷ là một sinh linh hoàn thiện

Khi thiền tĩnh, không bị kích động, người bệnh sẽ dần tự chữa bệnh được cho mình, tất nhiên có kèm sự hỗ trợ phù hợp

- Cũng theo nghiên cứu của y học thế giới, bệnh tự kỷ được coi là căn bệnh xã hội, một hội chứng thuộc về hệ thần kinh. Theo ông nguồn gốc xâu xa nhất của căn bệnh này bắt nguồn từ đâu? Liệu nó có mang tính di truyền, hay do áp lực xã hội?

- Các nhà nghiên cứu đã đặt câu hỏi với vấn đề tổn thương não bộ, các tác động môi trường, do gen… là tác nhân gây bệnh, điều đó đều đúng cả. Các nhà thực hành, nhà lý thuyết cũng tranh cãi gay gắt với nhiều góc quy chiếu. Tôi cũng không rõ lắm các nhà khoa học nghiêng về giả thuyết nào nhưng đều thống nhất là không rõ nguyên nhân.

Ví dụ nhỏ thôi, người khó tính thì hay đau nửa đầu và cứ uống thuốc theo chỉ định mãi không khỏi, khi thiền định họ nhận ra được nguyên nhân là do mình có tính định kiến và cấu trúc năng lượng ấy chia cắt sự lưu thông của kinh mạch.... 

Trong bài tập thiền định, cứ quan sát tính cách đó đến thấu đáo thì đau đầu sẽ khỏi. Cái này có vẻ phi logic nhưng thực ra là mối quan hệ nhân quả. Trầm cảm, lo âu hay “tự kỷ” theo tôi biết đều xuất phát từ ý thức. 

Bệnh đến từ ý thức phải ra đi bằng ý thức, các phương pháp Tây học tốt khi ta tác động vào ý thức, não bộ, nhưng cũng nên tác động vào tầng sâu hơn là các tổ chức năng lượng ý thức của người tự kỷ.

Một trong những thang đo đánh giá con người có “tự kỷ” hay không, ở mức nào là việc xác định cơ thể năng lượng của người ấy có xuất hiện các “não giả” hay không. Cái này hơi sâu một chút, thực ra ai cũng có một “não” khác có liên hệ mật thiết, đồng bộ với hệ thần kinh cũng như các cơ quan cảm nhận tri giác khác. 

Có người gọi nó là kén năng lượng, tôi cũng thích dùng từ này vì tính mô tả của nó. (Trong cuốn “bàn tay ánh sáng” của nhà thực hành tâm lý trị liệu Barbara Brennan có nói về một khối năng lượng hình quả trứng bọc quanh cơ thể con người. Người học võ đạo hay khí công cũng không xa lạ cấu trúc này).

Màng bao bọc kén năng lượng đó có khả năng cảm nhận tri giác, tác dụng tương tự như một cái anten. Ví dụ khi ai đó định làm hại bạn hoặc yêu bạn, màng kén truyền tín hiệu cảnh báo đến các trung tâm cảm nhận của con người bạn dưới dạng các linh tính, trực giác mách bảo. 

Tuy nhiên màng kén này dễ bị tổn thương, dễ bị biến dạng khi bạn chỉ lắng nghe cái tôi của mình mà không lắng nghe lòng mình mách bảo, có những suy nghĩ, hành vi và lời nói mất hài hòa …

Với người tự kỷ trong kén năng lượng có những bong bóng tự kỷ, trầm cảm hay tâm thần phân liệt cũng vậy. Người tự kỷ sẽ không sống bằng cảm nhận bằng màng kén như người bình thường mà bằng màng các bong bóng tự kỷ. 

Nói một cách khác người tự kỷ “ chui” vào bong bóng đó, quay lưng với thế giới vật chất này và “ hệ điều hành” của kén đó, tạo ra các biểu hiện sống không đầy đủ của bé tự kỷ như ta thường thấy.

Đây cũng là một căn nguyên sâu xa mà trạng thái ồn ào của trí và các thang đo khoa học chưa chạm đến. Quan sát một người khỏi dần tự kỷ hay không có thể căn cứ vào sự thu hẹp của những não giả này.

Mở rộng ra, khi quan sát người tâm thần phân liệt (dân gian hay gọi là người điên) thì thấy cứ có tác động kích thích, bệnh nhân lại nhảy vào bong bóng đó để sống và khi họ ra khỏi bong bóng thì sẽ đỡ hơn… Tất nhiên điều này xảy ra đồng bộ, đồng thời với tổn thương các cơ quan tri giác khác trong thực thể

Tuy nhiên nguyên nhân sâu xa hơn nằm ở khối năng lượng xơ cứng các cá tính đậm đặc hình thành từ nhân vật mà nhà chùa gọi là ba căn: Tham, sân, si.

Thiền Kinh Lý: Ẩn sâu trong mỗi bé tự kỷ là một sinh linh hoàn thiện

Giữa con cái và cha mẹ, đặc biệt là người mẹ, có một mối liên hệ rất mật thiết về mặt ý thức cũng như năng lượng

- Ông từng nói đến phương pháp điều trị tự kỷ cho con trẻ bằng cách trị liệu cha mẹ chúng, nghĩa là một cách trị liệu gián tiếp, điều này có trái với logic hay nó liên quan gì đến tâm linh?

- Chúng ta thường nghĩ rằng trẻ nhỏ, lại còn tự kỷ nữa thì biết gì, nhưng ít ai biết con người kỳ diệu lắm. Thật ra, trẻ tự kỷ không bị cắt đứt hoàn toàn khỏi thế giới bên ngoài. 

Thường giữa con cái và cha mẹ, đặc biệt là người mẹ, có một mối liên hệ rất mật thiết về mặt ý thức cũng như năng lượng. Nếu bằng phương pháp thiền cha mẹ thay đổi về ý thức thì vô hình trung qua các mối liên hệ ý thức – năng lượng nói trên, cha mẹ sẽ truyền thụ, “dạy dỗ” con cái các kinh nghiệm này. 

Cái này các cụ nhà ta gọi là “dạy từ tâm sang tâm”. Thường con cái có các vấn đề tương tự như ở bố mẹ. Trong trường hợp bố mẹ qua thiền định giải quyết được vấn đề về ý thức của mình, mà đây cũng là những vấn đề chủ yếu gây nên bệnh tự kỷ ở người con, thì chính cách “dạy” vô hình này giúp tâm người con tìm ra các vấn đề của mình và giải quyết chúng.

Một người chồng đến nói những vấn đề của vợ làm mình suy nhược và yêu cầu "chữa" vợ, tôi sẽ đề nghị chồng tự chữa mình bằng các bài tập thiền. Cha mẹ có con tự kỷ cũng vậy, nếu họ tin cậy thì cũng bắt đầu từ người cha người mẹ. 

Thiền là liệu pháp có sẵn trong tự nhiên,  không phải sở hữu của ngành khoa học hay ngành tâm linh nào, ứng dụng vào tâm lý trị liệu rất tốt, cái gì không chữa được bằng lời, bằng các tác động tâm, vật lý thì chữa bằng tĩnh lặng. Thiền giúp người bệnh nhìn sâu vào trong bản thể để tìm ra bản chất thật của bệnh.

Tôi cũng biết rằng ẩn sâu trong mỗi bé tự kỷ là một sinh linh hoàn thiện và cha mẹ khi tĩnh tâm cũng sẽ cảm nhận sâu sắc điều này và điều đó mang lại động lực lớn để cả nhà cùng thay đổi vấn đề của mình. 

- Xin cảm ơn chuyên gia.

Thanh Phong

(Theo Báo Tuổi Trẻ & Đời Sống)

Theo Báo Tuổi Trẻ & Đời Sống
Tâm Sự Gia Đình