Tâm linh -

Con cái đến với bố mẹ là do duyên nghiệp gì nếu bố mẹ… chọn con?

(Tamsugiadinh.vn) - Với những trường hợp chọn con giữa con và cha mẹ, có thực sự tồn tại mối duyên nợ nào không? Khi cấy phôi, để đáp ứng nhu cầu của cha mẹ, bác sĩ sẽ phải “tiêu diệt” phôi nữ, giữ lại phôi nam, nghĩa là vô hình chung chúng ta đang sát sinh. Cả người bác sĩ và bố mẹ, liệu có phải chịu hậu quả gì chăng?
Con cái đến với  bố mẹ là do duyên nghiệp gì nếu bố mẹ… chọn con?
Con cái đến với bố mẹ là do duyên nghiệp gì nếu bố mẹ… chọn con?

Con cái đến với  bố mẹ là do duyên nghiệp gì nếu bố mẹ… chọn con?

Với những trường hợp sàng lọc giới tính thai nhi, sinh con trai theo ý muốn, giữa con và cha mẹ, có thực sự tồn tại mối duyên nợ nào không?

Kính gửi chuyên gia, 

Tôi có chút thắc mắc mang tính “thời sự” xin được ngỏ lòng với chuyên gia như sau. Chuyện là tôi có tìm hiểu sơ qua về Phật pháp và được biết, con cái đến với cha mẹ là do 4 loại duyên nghiệp: Báo ân, báo oán, đòi nợ và trả nợ. 

Trước đây, tôi cũng chỉ thấy việc đó quá đơn giản và tầm thường, duyên nợ không mấy sâu xa vì việc đẻ đái ở thời tôi quá bình thường và hiển nhiên, đa phần các cặp vợ chồng lấy nhau, 1-2 năm rồi kiểu gì cũng “ấp ra được trứng”.

Thế nhưng đến mấy năm gần đây thì tôi đã ngộ ra vài điều. Ví như tình trạng vô sinh, hiếm muộn ngày càng nhiều hơn, nhiều người sống ăn ở hiền hòa mà mãi lâu sau khi lập gia đình cũng vẫn chưa nặn được ra con, thậm chí đi IUI và IVF đều không thành công.

Như vậy, thì quả đúng là, con cái và cha mẹ có DUYÊN có NỢ thật rồi! Nhưng đến 4, 5 năm gần đây, tôi lại thấy, có những cặp vợ chồng sinh con gái một bề đã mạnh dạn đầu tư tiền ra nước ngoài (chính xác là Thái Lan) kiếm con trai. 

Nghĩa là bố mẹ đang tìm mọi cách để chọn con để thỏa mãn ước mơ khao khát có đích tôn, quý tử chống gậy quá rồi. Xin hỏi chuyên gia, với những trường hợp chọn con như thế (xét nghiệm giới tính chọn thai nam), giữa con và cha mẹ, có thực sự tồn tại mối duyên nợ nào không? 

Sẽ có khả năng nào, mà vì việc chọn lựa mang tính thủ công và nhân tạo nên duyên và nợ bị xáo trộn đảo lộn không thưa chuyên gia? Và liệu như vậy có là đi ngược với giáo lý nhà Phật không, vì chúng ta đang chủ động tìm con và mời con về chứ không chờ đợi một cách tự nhiên?

Con cái đến với  bố mẹ là do duyên nghiệp gì nếu bố mẹ… chọn con?

Để chọn đúng phôi nam, bác sĩ sẽ phải tiêu diệt, loại bỏ phôi nữ, nghĩa là vô hình chung, chúng ta đang sát sinh, ai sẽ phải chịu nghiệp quả sau này…

Cũng có câu nói “chọn được vợ chồng chứ không chọn được bố mẹ” nhưng việc chọn con thế này, có khi nào lại làm lỡ làng, xoay chuyển vòng luân hồi tự nhiên không?

Đồng thời, khi chọn giới tính cho con như vậy, khi cấy phôi, sẽ xảy ra trường hợp có phôi nam và nữ. Để chọn đúng phôi nam thì các phôi còn lại sẽ bị “tiêu diệt”, nghĩa là vô hình chung chúng ta đang sát sinh. Cả người bác sĩ và bố mẹ, liệu có phải chịu hậu quả gì chăng?

Mong chuyên gia bớt chút thời gian trả lời. 

Mai Tiến Minh (phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ)

 

Bạn thân mến,

Đúng là qua quan sát tâm linh thì người ta thấy con cái đến với cha mẹ thường liên quan đến 4 loại duyên nghiệp báo ân, báo oán, trả ân, trả oán như bạn nêu, nhưng phạm vi giáo lý nhà Phật quán chiếu và dạy bảo rất rộng và sâu, thật khó mà ngộ hết.

Ví như, việc chúng ta gặp nhau trong một gia đình không chỉ là vay trả đâu. Gia đình là cái nôi để tương tác, trải nghiệm nhằm phát triển tâm thức. Chính nhờ va chạm, đấu tranh, dìu dắt, nâng đỡ lẫn nhau ấy sẽ giúp cho chúng ta tỉnh giác. Trong giáo lý nhà Phật thì ân oán ấy là chất liệu để tu tập (sửa mình) để thành NGƯỜI. Giống như sen nở từ bùn ấy. 

Nếu mình tu sai, phát triển cái bất thiện thì nhân quả phát sinh, đau khổ nhiều hơn. Vòng luân hồi nới rộng ra và các thành viên sẽ tiếp tục gặp nhau để cùng tu trong nhiều kiếp. Còn nếu mình tu đúng, phát triển tính thiện, tình yêu và tự do thì vòng luân hồi ngắn lại, từng bước tự do giải thoát.

Bản thân các biện pháp y khoa trong đó có việc lựa chọn giải phẫu nhân tạo không có lỗi, lỗi là ở động cơ và duyên nghiệp của người cha, người mẹ từ kiếp trước mà ra

* Ham muốn sinh con trai theo quan niệm nhà Phật

Bây giờ ta cùng tìm hiểu việc các bậc cha mẹ mong muốn kiếm con trai và sử dụng các biện pháp y khoa hiện đại để thỏa mãn nhu cầu của mình, chuyện đó có tạo duyên nợ, xoay chuyển luân hồi hay không cũng như những hậu quả? 

Chúng tôi có tham khảo và được dạy mấy ý thế này: Bản thân các biện pháp y khoa trong đó có việc lựa chọn giải phẫu nhân tạo không có lỗi. Lỗi là ở động cơ của người thực hành ấy thế nào và duyên nghiệp và luân hồi lục đạo như bạn hỏi từ đó mà thành: 

- Theo các bậc thiền tập, nếu cha mẹ sống thuận theo tự nhiên, coi con nào đến với mình hoặc chưa có thì cũng là ý trời đất. Họ thực tâm tìm hiểu căn sự kiện xảy ra với mình, ví dụ chuyện có con và nhờ thế tự có giải pháp hài hòa, Phật tính phát triển.  

Cha mẹ ấy có khả năng tự biết có nên chọn các biện pháp y khoa hiện đại hay không và chọn thế nào cho hài hòa. Con của những người này có thể có duyên với Phật và cả gia đình hướng tới tự do.

- Ngược lại, phần lớn chúng ta không tránh khỏi lúc này lúc khác. Trường hợp hiếm muộn muốn can thiệp y học để có con chẳng hạn. Nếu cha mẹ và bác sỹ hành động xuất phát từ động cơ tốt, cân nhắc ngọn nguồn và thấy thanh thản khi ra quyết định thì tạo nhân duyên tốt. Ngược lại nếu mình không cảnh giác với cái ngã của bản thân, bị tâm ích kỷ, tham lam chi phối, bất chấp  để đạt ý riêng thì tạo nhân duyên xấu. 

* Về vấn đề chọn thai nam bỏ thai nữ

Vấn đề bạn quan tâm là việc chọn thai nam bỏ thai nữ với động cơ khao khát có quý tử chống gậy, nối dõi. Nhiều người nhận ra rằng mình bị chi phối bởi quan niệm nho gia cổ hủ, chấp ngã nên mới như thế, đạo nho chân chính không như thế, giáo lý nhà nho là ngộ Tâm, con nào cũng là con của tạo hóa mà mình là đại diện được cha trời mẹ đất gửi gắm yêu thương.

Khi chấp ngã thì tâm phân biệt, kỳ thị… nảy sinh. Nhiều bậc cha mẹ tước đoạt mầm sống của các thai nhi nữ, chọn thai nam. Qua tham vấn được biết bản thân sự kiện không hài hòa đó đã có nguyên do duyên nợ từ trước mà thành. Bây giờ mình khởi ý và lựa chọn thế nào tương lai sẽ là thế đó. 

Nhiều bậc cha mẹ tước đoạt mầm sống của các thai nhi nữ, chọn thai nam là do có nguyên do duyên nợ từ trước mà thành

Ví dụ cha chọn con trai vì cần người nối dõi là nhân quả rồi, cha sẽ bị người khác kỳ thị phân biệt trong cuộc sống. Cha ép mẹ chọn thai nam bỏ thai nữ lại cộng thêm nhân quả nữa, nghĩa là cùng một động cơ ích kỷ phân biệt ta có thể gây hàng loạt duyên nợ và ai có duyên nợ nào thì sẽ tự gánh điều đó. Vợ đằng vợ, chồng đằng chồng, bác sỹ đằng bác sỹ.

Theo quan sát của các bậc tu hành thì tùy vào nhân quả tích lũy mà tạo ra duyên nghiệp mới, ở cấp độ mới. Tham đắm mê lầm càng lớn thì nhân quả càng sâu và vòng luân hồi càng rộng.

Trường hợp cấy phôi cũng vậy: Xét về mặt khí lực thôi, khi bạn bỏ phôi nữ nghĩa là đã can thiệp bạo lực vào cơ thể vật chất. Theo quan sát cơ chế năng lượng của người thiền thì lúc này hàng loạt các cơ quan năng lượng chức năng trong cơ thể sẽ bị bó cứng, bị khóa. 

Ví dụ luân xa 1,  vốn là mộ trong 7 trung tâm năng lượng cơ bản, luân xa này liên quan mật thiết đến sự cân bằng của cơ thể vật chất, và giúp con người sống hài hòa với thế giới vật chất khách quan này. 

Khi làm tổn thương cơ thể, nó sẽ đóng lại, sự hoạt động không hiệu quả ấy lập tức làm tổn thương nguyên khí của người mẹ. Bệnh tật từ đó mà ra, sát sinh như bạn nói cũng bao gồm ý này, mình tự giết mình. Đây chỉ là một ý rất nhỏ thôi.

Đã làm thì sẽ phải gánh chịu hậu quả, cả về bệnh tật, tương lai và tâm lý, điều quan trọng là dám sửa mình, sửa mình thì duyên nghiệp tiêu tan, con người thoát khỏi ức chế, mặc cảm, khổ đau

* Theo các thiền sư thì luật nhân quả giám sát chúng ta rất chặt chẽ

Bác sỹ khi phẫu thuật với động cơ không chân chính cũng sẽ gặp vấn đề tương tự với những biến thể khác nhau cho mình, cho gia đình và cộng đồng. Tất nhiên, những người càng ngạo mạn thì các rung chấn thô trọc, rung động ấy cản trở tâm con người nhận ra sự thật tự nhiên. 

Nói đến đây chắc bạn sợ, thật ra trong câu hỏi của bạn đã bao gồm thắc mắc về giải pháp khắc phục rồi. Đó là từ khóa “ Giáo lý nhà Phật”.

Theo các bậc chân sư thì nhà Phật nhìn nhận vấn đề đúng sai, xấu tốt, nhân quả, luân hồi với cái nhìn toàn bộ và tâm yêu thương, thấu hiểu chứ không có kỳ thị đe dọa gì hết. 

Đã là người thì không tránh khỏi làm nhân quả. Điều quan trọng là dám sửa mình, sửa mình thì duyên nghiệp tiêu tan, con người thoát khỏi ức chế, mặc cảm, khổ đau. 

Ví dụ nếu ta đã dùng phẫu thuật, hóa chất làm chết những phôi thai nữ, ta lo lắng về duyên nghiệp, ta có bệnh. Kiến thức nhà Phật sẽ hỗ trợ chỉ ra nguyên nhân gây ra và cách sửa chữa.  

Một trong những cách sửa chữa là cầu kinh, học đạo chẳng hạn. Hoặc cách khác là hướng thiện ngay trong lúc này, mọi lúc mọi nơi, nhờ thế mà tích lũy nội lực.  

Khi nội lực đủ thì Phật tính xuất hiện trong cơ thể, năng lượng ấy giúp ta nhận ra nguyên nhân gốc gây ra không có con, gây ra tâm lý muốn con trai. 

Đó có thể là do tâm ích kỷ, do tâm phân biệt, hoặc do ngạo mạn với trời đất. Tùy người mà có những nguyên do, nhưng cái gốc vẫn là ba khối năng lượng cực độc là Tham, Sân, Si.

Giáo lý nhà Phật cũng cho biết, khi suy nghĩ hay thiền ngộ thấu đáo thì cái bản ngã, cái tôi kết cứng ấy vỡ ra, tan đi, Tâm Không hiển lộ và nhân quả ấy hết. Cơ thể phục hồi, nỗi đau được chữa lành. Không biết bạn thấy thế nào, bằng trải nghiệm của mình thì tôi tin thế. 

Hoàng Dương Bình

(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô
Tâm Sự Gia Đình