Xe -

Mua Lead để chở con, mua Vespa để thể hiện đẳng cấp?

(Tamsugiadinh.vn) - Người miền Bắc khi mua xe máy thường mang tâm lý đó là một thứ tài sản. Mà tài sản càng to thì đẳng cấp của họ càng cao. Tuy nhiên đối với người miền Nam, thì xe máy chỉ là phương tiện đi lại mà thôi.
Mua Lead để chở con, mua Vespa để thể hiện đẳng cấp?
Mua Lead để chở con, mua Vespa để thể hiện đẳng cấp?
Mua Lead để chở con, mua Vespa để thể hiện đẳng cấp?
 
Vespa mang lại giá trị vô hình khi dòng sản phẩm này mang tới sự trang nhã, giá trị châu Âu với xuất xứ từ Ý
 
Gần đây, thông tin của ông Đoàn Đức Thuận - Trưởng Bộ phận Marketing Chiến Lược châu Á – Thái Bình Dương tại Piaggio Asia Pacific 2W đã khiến nhiều người giật mình khi cho hay:
 
"Công nghệ để sản xuất một chiếc xe Honda Lead và một chiếc Piagio Vespa tương đương nhau. Đó đều là những công nghệ đảm bảo an toàn, phun xăng điện tử để tiết kiệm xăng...Tuy nhiên giá của Vespa lại đắt gấp đôi xe Lead”. 
 
Theo ông Thuận, sở dĩ người tiêu dùng sẵn sàng chi trả gấp đôi để sở hữu một chiếc Vespa thay vì Lead có nhiều nguyên nhân. Trong đó yếu tố quan trọng nhất là về mặt tâm lý.
 
"Khách hàng không phải lúc nào cũng định giá giá trị sản phẩm và tính toán chi phí tạo nên sản phẩm. Họ thường chi trả căn cứ theo giá trị mà họ cảm nhận về sản phẩm mà thôi", ông Thuận nói.  
 
Đặc biệt, đối với người Châu Á thì yếu tố tâm lý quyết định rất nhiều trong việc họ có sẵn sàng móc hầu bao ra để chi trả cho một sản phẩm hay không. Đối với họ, hàng cao cấp chắc chắn “Không bao giờ rẻ”. Với mặt hàng cao cấp, người Châu Á sẽ coi tiêu chí đầu tiên là giá thành phải cao, sau đó mới đến giá trị sản phẩm. Tâm lý này giống với người miền Bắc. 
 
Còn đối với người dân Châu Âu, họ có tư tưởng giống như người miền Nam: Đặt tính thực dụng lên hàng đầu. Vì thế cái họ quan tâm nhất là nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, thứ hai mới đến giá cả. 
 
Từ tâm lý khác biệt này sẽ giải thích rõ ràng hơn vì sao lại có chuyện Vespa giá cao gấp đôi một chiếc xe Lead nhưng vẫn nhiều người mua. Nguyên nhân là bởi 2 dòng xe mang 2 giá trị khác nhau: 
 
1. Đối với Lead: Giá trị xe mang lại là hữu hình khi dòng sản phẩm này hướng tới độ bền, tính an toàn, tiết kiệm xăng, lại rất tiện lợi cho phụ nữ khi có cốp xe rộng nhất trong những dòng xe tay ga trên thị trường Việt Nam. 
 
Mua Lead để chở con, mua Vespa để thể hiện đẳng cấp?
 
Honda Lead được các mẹ bỉm sữa đặc biệt ưa chuộng vì tính tiện dụng
 
Vì thế Lead hướng tới khách hàng tầm trung và phụ nữ khi họ coi xe máy chỉ là phương tiện đi lại từ điểm nọ sang điểm kia. Dòng xe này đặc biệt thích hợp với những chị em đã có con nhỏ. 
 
 
2. Đối với Vespa: Giá trị xe mang lại là vô hình khi dòng sản phẩm này mang tới sự trang nhã, yếu tố lịch sử, giá trị châu Âu với xuất xứ từ Ý. 
 
Vì thế, Vespa hướng tới khách hàng cao cấp khi họ sử dụng xe máy như một thứ tài sản thể hiện đẳng cấp, tương xứng với giá trị của người sử dụng. 
 
Mua Lead để chở con, mua Vespa để thể hiện đẳng cấp?
 
Vespa hướng tới khách hàng cao cấp khi họ sử dụng xe máy như một thứ tài sản thể hiện đẳng cấp
 
Hơn nữa theo quan điểm của người Việt Nam nói chung thì hàng Châu Á không thể bằng Châu Âu. Vì thế để được sở hữu một dòng sản phẩm đến từ Châu Âu thì với họ đó là một sự khẳng định giá trị bản thân cũng như độ chịu chơi với mọi người. 
 
 
Từ phân tích của ông Thuận, do giá trị vô hình của Vespa cao hơn Lead nên mặc dù giá cao hơn gấp đôi nhưng dòng xe này vẫn được khách hàng đón nhận nồng nhiệt. 
 
Với lượng xe bán ra không hề nhỏ, năm 2014,  tỷ suất lợi nhuận của Honda (bao gồm cả mảng ô tô) ở mức hơn 10% thì tỷ suất này ở Piaggio lên tới hơn 12%.
 
Minh Khuê
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

 


    
Tâm Sự Gia Đình