Tiền -

Người Việt Nam uống bia nhiều thứ 3 châu Á

(Tamsugiadinh.vn) - Với 3,8 tỷ lít mỗi năm và mức tiêu thụ bình quân là 41 lít/ người, Việt Nam hiện đứng thứ 3 châu Á về uống nhiều bia, chỉ sau Hàn Quốc và Nhật Bản.
Người Việt uống bia nhiều thứ 3 châu Á
Người Việt uống bia nhiều thứ 3 châu Á

Theo số liệu của công ty khảo sát bia hàng đầu thế giới Canadean, thị trường bia Việt Nam đã liên tục tăng trưởng kép trong 10 năm qua là 6,4% và 5 năm qua là 5,7%. Đây cũng là loại thức uống chiếm 94% lượng tiêu thụ đồ uống có cồn ở Việt Nam. 

Cũng theo Canadean thì dự báo trong 5 năm tới, sản lượng bia của Việt Nam sẽ tăng trưởng 4-5%/năm và ngày càng được ưa chuộng hơn. 

Hiện nay, ở Việt Nam thị phần bia hầu hết do 4 doanh nghiệp thống lĩnh gồm Habeco, Hue Brewery (do Carlsberg sở hữu 100%), Sabeco và Heineken NV. Trong đó Heineken NV đang dẫn đầu thị trường phân khúc cao cấp, còn các doanh nghiệp đã nhắc tới lần lượt thống lĩnh các thị trường Bắc, Trung, Nam. 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán VietCapital (VCSC) thì 4 công ty này đã chiếm lĩnh 90% sản lượng bia bán ra năm 2015. 10% còn lại thuộc về những công ty nước ngoài mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Cũng theo VCSC thì miền Nam hiện là thị trường tiêu thụ bia nhiều nhất do có dân số lớn hơn, thu nhập cao hơn và sẵn sàng chi tiêu hơn. Sau đó là miền Bắc và cuối cùng là miền Trung. Từ cón số này có thể thấy rõ thị phần hiện nay của 3 công ty Habeco, Hue Brewery và Sabeco là như thế nào. 

Lượng bia tiêu thụ theo đầu người tại Việt Nam trong các năm qua (lít). Nguồn: Canadean.
Lượng bia tiêu thụ theo đầu người tại Việt Nam trong các năm qua (lít). Nguồn: Canadean.

Ở phân khúc cao cấp thì một số thương hiệu như Saigon Special của Sabeco và thương hiệu Tiger của Heineken NV tăng trưởng mạnh nhất trong vài năm qua. Tại miền Trung, Carlsberg luôn duy trì được vị trí vững chắc thì Habeco đang dần mất thị trường cho phân khúc cao cấp do xây dựng thương hiệu kém. 

Đối với một số doanh nghiệp nước ngoài mới gia nhập thị trường bia Việt Nam như Sapporo và AB InBev vẫn chưa có được kết quả đáng mong đợi. Mặc dù vậy với một loạt các chiến dịch tiếp thị khiến sự cạnh tranh về thị phần bia tại các thành phố lớn trở nên gay gắt hơn. 

Đừng bỏ lỡ
Tổng hợp (Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)
Tâm Sự Gia Đình