Lê Hoàng: "Yêu mà “sến” mọi lúc mọi nơi thì nguy to"

Đạo diễn Lê Hoàng đã có những lí giải vô cùng hóm hỉnh về chủ đề "sến" trong tình yêu...
Lê Hoàng: "Yêu mà “sến” mọi lúc mọi nơi thì nguy to"
Lê Hoàng: "Yêu mà “sến” mọi lúc mọi nơi thì nguy to"

 Anh Lê Hoàng ơi!


Em có một băn khoăn này thật chả giống ai, và em cứ mạnh dạn thổ lộ xem anh có giúp được gì không. Em là gái trẻ đẹp, và đang có một chàng theo đuổi. Chàng đẹp trai, nhà khá giả và học hành tử tế, nói chung mọi phương diện đều được cả. Tuy nhiên, em ngần ngừ ở chỗ chàng sến quá. Nói năng hoặc viết thư cho em toàn dùng những câu kiểu như “tình em như hoa hướng dương, như dòng suối mát”, “Anh phải cùng em lái con thuyền cuộc đời vượt qua bão tố”, “Trái tim anh luôn mách bảo” hoặc “Mỗi ngày không gặp là mỗi ngày lòng tan nát”. Đại khái toàn những câu như thế. Vậy theo anh Lê Hoàng, một chàng trai sến như thế có hay không, có tin được không? Có nên yêu không? Xin anh trả lời thẳng thắn để lòng em được bình yên.
 
Bạch Tuyết
(Nghệ An)
 

 

Em Bạch Tuyết thân mến!
 
Hoàn cảnh của em cũng không phải kỳ lạ lắm, và đặc biệt chả có gì nguy cấp. Như em và tất cả các cô gái đều biết, tình yêu là một thức có thật. Cũng như cục đường, cái bánh, miếng thịt gà là có thật. Nhưng nếu như mếng thịt gà, gói bánh và cục đường ai cũng có thể nhìn thấy, cầm lên, đánh giá mùi vị, màu sắc, trọng lượng thì tình yêu không thế, nó vô hình. Do vậy, để miêu tả nó, người ta phải dùng ngôn ngữ hoặc hành động, trong ngôn ngữ đóng vai trò rất quan trọng vì hành động thường phải đến sau.
 
Mà ngôn ngữ của mỗi người, như em đã biết, chả ai giống ai. Ngôn ngữ phụ thuộc vào nhận thức, vào bản năng, vào phong tục tập quán và vào trình độ. Ngôn ngữ trong tình yêu còn phức tạp hơn, phụ thuộc vào sự rung cảm hoặc hoàn cảnh cụ thể của mỗi người. Có những từ ngữ là khô khan với kẻ này nhưng là một tình yêu với kẻ khác. Ví dụ như Thị Nở chỉ cần bảo Chí Phèo: “Ăn cháo nhé” là họ yêu nhau chứ không cần nói gì về tâm hồn hay về sự thổn thức cả.
 
Tuy nhiên, ngôn ngữ tình yêu có một đặc điểm là rất dễ “sến” và rất thích “sến”. Nói cách khác, tình yêu là mảnh đất màu mở cho “sến” mọc lên. Vì sao? Vì trong tình yêu tất cả chúng ta đều phấn khích. Nếu yêu mà thản nhiên, yêu bình tĩnh, yêu lờ đờ thì không phải là yêu. Yêu cần hồi hộp, cần thăng hoa, cần hăng say và trong một chừng mực nào đó, cần mù quáng.
 
Và khi ở những trạng thái như trên, những câu nói “sến” rất dễ bật ra. Thay vì nói: “Anh yêu em” chàng trai sẽ nói: “Anh yêu em như cá yêu nước, như chim sâu yêu sâu, như mặt trăng yêu chị Hằng”. Thay vì nói: “Em yêu anh” cô gái sẽ nói: “Em yêu anh như yêu ánh mặt trời, như yêu vầng thái dương hoặc như yêu cả dải ngân hà” hoặc ghê hơn nữa, thay vì nói: “Chúng ta sống với nhau” cả hai cùng hô lên “chúng ta cùng đưa nhau vào cõi mộng” hoặc: “Hai ta dệt giấc mộng vàng” thậm chí: “Hai đứa mình là cả thế gian”.
 
 
Nói tóm lại, Lê Hoàng tin chắc, bản thân Lê Hoàng và tất cả mọi người trong tình yêu đều có lúc “sến”. Không ít thì nhiều. Vì sến cũng như mỳ chính, cho vào nồi canh làm cho nó ngọt hơn tuy chả bổ béo gì nhưng làm cho người ta dễ nuốt. Tuy nhiên, việc chàng trai của em “sến” thường xuyên, “sến” với cường độ cao và “sến” mọi lúc mọi nơi cũng là một tín hiệu không vui, vì “sến” là một tình cảm rất dễ giả dối. Những câu “sến” thường thiên hạ rút ra khi đi xem cải lương, khi xem phim bộ Hồng Kông hoặc khi đọc sách diễm tình. Chứ bình thường ta chỉ thấy bà con làm việc, quét nhà, nấu cơm, giặt giũ chứ đâu có thấy ai quỳ xuống, tặng hoa hoặc ôm ngực khi nói chuyện.
 
À, nhân đây Lê Hoàng xin hỏi em chàng trai ấy có “sến” trong động tác hay chỉ trong ngôn ngữ mà thôi?…vì nếu “sến” cả trong các tư thế thì kinh lắm, chàng sẽ rất hay ngước mắt nhìn xa xăm hoặc đắm đuối, hay bảo em chạy trên bãi cỏ để chàng đuổi bắt hoặc sai em ngồi bên cửa sổ để chàng đứng dưới nhìn lên. Đấy là “sến” đỉnh cao. Hơi đáng sợ.
 
Theo Lê Hoàng, “sến” là một chứng bệnh nếu nhẹ có thể chữa được bằng nhiều phương pháp, hoặc khuyên nhủ, hoặc về chung sống một thời gian, hai người hàng ngày đương đầu với mắm muối tương cà thì tự nhiên các câu “sến” biến sạch. Chưa thấy anh nào vừa rửa bát vừa hô “yêu em mãi mãi”, hoặc vừa đi chợ vừa nói “con chim nhỏ của anh”. 
 
Tuy nhiên, nếu đó là “sến” nặng, nghĩa là anh ta lúc nào cũng nói vì chỉ nói kiểu đó, lại kèm theo động tác minh hoạ thì em nên cẩn thận, nên nghiêm túc suy nghĩ về tình cảm này vì đấy có khả năng là một chàng trai kém nhận thức hoặc tệ hơn là giả dối. Bởi khi anh đã nói, đa số ngôn ngữ “sến” là nói một điều gì quá lên. Đời ai chả có lúc quá, nhưng nếu toàn những lúc như thế thì nguy to, thì chứng tỏ chàng ta không còn biết đâu là một cuộc sống thật, không còn phân biệt được mơ mộng và thực tế. Đã có nhiều tài liệu chứng minh, khi gặp khó khăn, kẻ bỏ chạy đầu tiên là kẻ sến nhất, kẻ hay thề thốt nhất.
 
Với đa số các cô, ngôn ngữ “sến” rất dễ nghe vì nó vuốt ve cảm giác mình đang được tôn vinh. Nhưng với một số cô nghiêm túc, chọn lọc, họ lại cảnh giác với các chàng hễ cứ gặp lại tuôn ra những lời lẽ có cánh. Lê Hoàng nghĩ Bạch Tuyết nên kết hợp cả hai, cho phép, khuyến khích bạn trai “sến” trong một vài hoàn cảnh đặc biệt nhưng nghiêm khắc, tiết chế trong đa số trường hợp. Như thế tình yêu mới bền và chắc chắn, Bạch Tuyết nhé!
 
Lê Hoàng
(Theo Báo Người Giữ Lửa)
 
loading...

    
Tâm Sự Gia Đình