Những nhà lãnh đạo tài ba thường làm gì trước khi đưa ra một quyết định quan trọng?

Những nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định quan trọng với tốc độ và đẳng cấp của một nhà lãnh đạo tài ba.
Những nhà lãnh đạo tài ba thường làm gì trước khi đưa ra một quyết định quan trọng?
Những nhà lãnh đạo tài ba thường làm gì trước khi đưa ra một quyết định quan trọng?
loading...

 Những nhà lãnh đạo tài ba thường làm gì trước khi đưa ra một quyết định quan trọng?

 Nhà lãnh đạo tài ba là người luôn đưa ra những quyết định một cách nhanh chóng và khôn ngoan

Những nhà lãnh đạo tài ba thường đưa ra những quyết định một cách nhanh chóng. Những quyết định đó, tại một thời điểm nhất định có thể chưa thực sự đúng đắn. Nhưng họ luôn có nguyên tắc và sự tự tin để đưa ra những quyết định lớn nhỏ mỗi ngày nhằm chèo lái con thuyền doanh nghiệp tiến về phía trước.  Hãy ghi nhớ bí quyết dưới đây để có thể đưa ra những quyết định với tốc độ và đẳng cấp  của một nhà lãnh đạo tài ba.
 
1. Không tự quyết định tất cả mọi vấn đề
 
Jessica Alba chia sẻ trên Forbes: “Bạn không cần thiết phải là người thông minh nhất. Chỉ cần bạn thông minh ngang với những người xung quanh, nhưng bạn phải biết được đâu là điểm yếu của mình và tìm được người để bù đắp cho những yếu điểm đó”. Thật vậy, người lãnh đạo đâu nhất thiết phải là người giỏi toàn diện trên mọi lĩnh vực. Nhưng nhất thiết phải biết sử dụng người. Khi phải đưa ra một quyết định nằm ngoài lĩnh vực hiểu biết chuyên sâu của mình, hãy tìm đến lời khuyên của những chuyên gia trong lĩnh vực đó. Chắc chắn bạn sẽ có những lựa chọn sáng suốt.
 
2. Giải quyết những vấn đề “khó nhằn” trước
 
Sự chần chừ là một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt. Nhưng chúng ta thường có tâm lý trì hoãn hoặc tránh giải quyết những vấn đề rắc rối. Đó là một sai lầm. Hãy làm ngược lại thói quen cố hữu đó. Thay vì trì hoãn hay né tránh, bạn hãy đối mặt và giải quyết những vấn đề được coi là “gai góc” nhất. Bởi đằng nào việc đó cũng đến tay bạn giải quyết, nếu cứ trì hoãn thì nó sẽ như một khối “ung nhọt” luôn khiến bạn phải mất thời gian, năng lượng để bận tâm tới. Khi vấn đề “gai góc” nhất được giải quyết, tâm lý bạn sẽ thoải mái và mọi thứ sẽ vận hành trơn tru.
 
Những nhà lãnh đạo tài ba thường làm gì trước khi đưa ra một quyết định quan trọng?
 
 Giải quyết những vấn đề “gai góc” trước, sau đó mọi thứ sẽ được vận hành trơn tru
 
3. Để tâm tới những phản hồi chân thành từ cấp dưới
 
Để trở thành một người lãnh đạo có năng lực, đưa ra những quyết định đúng đắn cho nhóm, bạn phải là người sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng từ các thành viên trong nhóm. Hãy thường xuyên thảo luận với mọi người trong nhóm xem làm cách nào để vấn đề được cải thiện tốt hơn. Khi mọi người đưa ra ý kiến, bạn sẽ đề nghị được nghe họ thuyết trình và bảo vệ ý kiến ấy. Nhiều ý kiến hay sẽ cho bạn một quyết định hiệu quả và cấp dưới sẽ thực thi quyết định một cách hào hứng hơn khi trong đó có một phần ý tưởng của họ.
 
4. Kiểm tra mục tiêu dài hạn mỗi ngày
 
Khi là lãnh đạo, bạn phải thực hiện vô số các quyết định lớn nhỏ mỗi ngày. Việc đối mặt với hàng tá các quyết định nhỏ, nội dung công việc chi tiết đôi khi khiến bạn lãng quên mất mục tiêu dài hạn của mình. Hãy dành ít phút để kiểm tra lại mục tiêu dài hạn của mình vào mỗi cuối ngày để đảm bảo bạn đang dẫn dắt đội bóng của mình đi đúng hướng. Đã là lãnh đạo, bạn đừng quá để tâm đến những vấn đề “tiểu tiết” mà hãy tập trung vào mục tiêu trọng tâm. Các vấn đề còn lại hãy giao cho bộ phận chuyên trách.
 
 
5. Biết kiểm soát cảm xúc
 
Dù bạn đang gặp rắc rối như thế nào đi chăng nữa, cũng tuyệt đối tránh để cấp dưới thấy được sự mất bình tĩnh hay bi quan của bạn. Bạn nên nhớ là lãnh đạo cũng giống như một thuyền trưởng chèo lái con thuyền. Trước sóng to gió cả, người thuyền trưởng có vững tay chèo thì các thuyền viên mới vững dạ và con thuyền đó mới vượt qua sóng gió. 
 
Những nhà lãnh đạo tài ba thường làm gì trước khi đưa ra một quyết định quan trọng?
 
 Đã là lãnh đạo, bạn phải biết cách kiểm soát cảm xúc, nhất là những lúc cần phải ra quyết định quan trọng
 
Một người lãnh đạo luôn căng thẳng, tức giận hay lo âu sẽ khiến cho cấp dưới hoang mang và mất niềm tin vào những quyết định mà họ đưa ra. Vì vậy bạn hãy điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc của mình để tạo cho nhân viên có môi trường làm việc tập trung. Hãy dành sự yếu đuối, thất vọng hay tức giận cho những lúc ở nhà hay bên người thân để được chia sẻ thực sự.

6. Phát triển kỹ năng giao tiếp
 
Bạn có thể là một thiên tài trong việc đưa ra những ý tưởng, nhưng nếu bạn không biết cách diễn giải những ý tưởng của mình để cấp dưới thấy được nó đang hướng đến một mục tiêu chung của công ty, coi như bạn đã thất bại. Việc truyền tải những ý tưởng, quyết định của bạn tới đông đảo các thành viên để họ thực thi đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp thuyết phục, để họ thấy rằng bạn đang truyền cảm hứng, dẫn dắt họ chứ không phải là sai khiến, áp đặt.
 
7. Giới hạn phương án lựa chọn
 
Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà tâm lý học thuộc đại học Stanford đã chỉ ra rằng, những người đứng trước 5-6 phương án khác nhau thường rất khó để đưa ra quyết định lựa chọn một phương án tối ưu. Vì vậy, để không mất nhiều thời gian mà vẫn có những quyết định khôn ngoan hãy giới hạn những phương án lựa chọn, tốt nhất chỉ nên cân nhắc trước 2-3 phương án. Sau đó dựa trên việc phân tích những ưu và khuyết điểm của mỗi phương án để đưa ra quyết định cuối cùng.
 
Tường Minh (Dịch từ Mydomaine)
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)
loading...

    
Tâm Sự Gia Đình