Tiền -

Những điều dưới đây bạn “đừng dại” mà nói ra với sếp

(Tamsugiadinh.vn) - Nếu chẳng may “lỡ lời” khi nói chuyện với sếp, rất có thể bạn sẽ đánh mất cả tương lai và cơ hội trong công việc của mình.
Những điều dưới đây bạn “đừng dại” mà nói ra với sếp
Những điều dưới đây bạn “đừng dại” mà nói ra với sếp

Những điều dưới đây bạn “đừng dại” mà nói ra với sếp 

 Hãy biết cách ứng xử đúng mực với người quản lý của mình (Ảnh minh họa)

Đôi khi trong quá trình làm việc, bạn trở nên gần gũi, quen thân với cấp trên. Khi cùng làm việc nhiều giờ đồng hồ trong một môi trường thân thiện, sếp của bạn cũng sẽ giống như một đồng nghiệp trong nhóm. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn có thể thoải mái nói ra những suy nghĩ của mình với sếp. Những điều bạn nói ra với sếp rất có thể sẽ chống lại bạn nếu như nó không được cân nhắc kỹ. Dưới đây là những điều bạn đừng dại nói ra với sếp dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
 
1. Bạn nhận được lời đề nghị công việc ở một công ty khác
 
Có thể bạn muốn chia sẻ điều này nhằm thúc sếp tăng lương để giữ lại một nhân tài như bạn hoặc có thể vì bạn thật thà, tâm sự với sếp mọi việc xảy ra với mình hằng ngày. Nhưng cho dù trong tình huống nào, hãy cố gắng giữ lại điều này cho bản thân. Sếp sẽ nghi ngờ lòng trung thành của bạn, cho rằng bạn sắp nghỉ việc và không quan tâm tới bạn nữa.
 
2. Cố gắng chỉ ra rằng sếp nói trước sau không như một
 
Nếu bạn cố chứng mình điều này thì thật là dại dột. Có thể sếp của bạn đã làm thế nhưng lẽ dĩ nhiên là ông ta sẽ chối bay chối biến ngay. Có đôi khi sếp của bạn nghĩ một đằng làm một nẻo, họ không chắc lắm với những gì họ thực hiện có tốt hơn không và đôi khi họ làm đi làm lại nhiều lần, cách này rồi cách khác cho đến khi họ cảm thấy khá ổn thì thôi.
 
Và lẽ dĩ nhiên là họ cũng muốn ai đó làm theo họ nhưng đừng phán xét những hành động của họ dù rằng đôi khi những việc làm ấy có cái gì đó phản ánh rằng đầu óc của họ có vấn đề. Và điều này không có nghĩa là bạn phải lôi kéo sếp của mình ra khỏi “cái sự mơ hồ và hỗn độn” trong suy nghĩ của ông ta. 
 
Vì thế nếu bạn là một người khôn ngoan thì hãy nói với sếp mình như thế này: “Sếp biết không, tôi đang cố gắng tìm ra những điểm chung của phương pháp ngày hôm qua và những ý tưởng mới trong ngày hôm nay để công việc của chúng ta tiến hành một cách tốt nhất! sếp có thể dành một chút thời gian để hỗ trợ cho tôi trong vấn đề này không?” 
 
Những điều dưới đây bạn “đừng dại” mà nói ra với sếp
 
Có những điều bạn cần tránh trong ứng xử với sếp nếu không muốn chuốc rắc rối (Ảnh minh họa)

3. Nói rằng bạn có ý định bỏ việc và mở công ty riêng
 
Đó có thể là ước mơ của bạn, bạn khao khát để biến nó thành hiện thực. Tuy nhiên không cần thiết phải hét to cho cả thế giới biết rằng bạn cũng sắp làm sếp trong khi có thể đó mới chỉ là kế hoạch trong tương lai.
 
Khi bạn có ý định lập công ty riêng, hãy cứ âm thầm từng bước thực hiện hoặc chia sẻ với những người thân. Nếu ông chủ của bạn biết rằng một ngày nào đó bạn sẽ ra đi, bạn sẽ có một công ty riêng, thì thà ông ấy “đá” bạn ngay bây giờ còn hơn là để đến sau này phải vất vả tìm người thay thế.
 
4. Khẳng định sếp cũ của bạn mới là người giỏi thực sự
 
Với bạn, sếp cũ là người sếp tốt nhất bạn từng có. Nhưng dù người đó là ai, tài giỏi ra sao, bạn cũng không nên chia sẻ với sếp hiện tại. Làm như vậy sẽ tổn thương lòng tự trọng của sếp.
 
Thậm chí chỉ cần bạn đùa cợt rằng sếp cũ đẹp trai/ xinh đẹp hơn cũng sẽ ngay lập tức phá hỏng mối quan hệ giữa bạn với sếp và có thể dẫn tới hậu quả xấu trong tương lai.
 
5. Bạn thấy chán công việc của mình
 
Có thể bạn chán việc, nhưng đừng bao giờ nói với ai ở công ty, nhất là sếp. Một cách tốt hơn là nhận diện những thách thức mà bạn muốn giải quyết rồi đề nghị với sếp cho bạn nhận thêm nhiệm vụ đó, hoặc chuyển nhiệm vụ khác. Không ai muốn biết là bạn có chán việc hay không, vì thế, hãy giữ điều đó cho riêng mình. Hoặc nếu không, bạn sẽ lại rơi vào cảnh phải đi tìm một công việc khác.
 
Những điều dưới đây bạn “đừng dại” mà nói ra với sếp
 
Dù mệt mỏi hay chán nản trong công việc bạn cũng không nên thể hiện điều này cho sếp biết (Ảnh minh họa)
 
6. Mục đích làm việc của bạn chỉ vì tiền
 
Ông chủ của bạn sẽ không bao giờ muốn nghe rằng động lực duy nhất để bạn làm việc, để bạn bám trụ chính là tiền lương dẫu cho đó là mục đích chính. Sếp sẽ biết điều đó nhưng tốt hơn hết là đừng nói ra. Hãy khôn khéo và thông minh tránh biến mình thành người thực dụng trong mắt sếp.

7. “Đó không phải là lỗi của tôi”
 
Chuyên gia tâm lý Megan khuyên: “Nếu bạn rơi vào tình trạng bị đổ lỗi, bạn tức giận và nói với sếp rằng đó không phải lỗi của bạn. Bạn đã hớ. Khi bạn nói như vậy, sếp sẽ cho rằng bạn vô trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp trong công việc. Lời nói chẳng mất tiền mua vì vậy thay vì phản bác gay gắt hãy khôn khéo lái sang một câu nói khác chẳng hạn làm thế nào để nó hiệu quả hơn? Hay bây giờ phải sẽ xử lý ra sao đây?”.
 
8. Nói xấu một đồng nghiệp 
 
Kể cả sếp bạn là người hòa đồng, dễ tính, thậm chí dễ dãi đến đâu, anh/cô ấy vẫn là cấp trên của bạn và có một ranh giới nhất định cho mối quan hệ này. Hơn nữa, sếp không chỉ quản lý và trợ giúp bạn mà cả những đồng nghiệp khác nữa. Vì thế, bạn không nên phức tạp hóa các mối quan hệ công sở bằng cách phàn nàn, kể xấu đồng nghiệp với sếp.
 
Ngồi lê đôi mách dưới bất kỳ hình thức nào đều không ổn, nhất là khi bạn lôi kéo sếp vào. Đừng chia sẻ bất kỳ chuyện gì bạn nghe được về đồng nghiệp với sếp, và tránh xa bất cứ khi nào có thể những nơi có “buôn chuyện”.
 
9. Nói rằng bạn “không thể”
 
Có nhiều tình huống mà ở đó bạn không thể hoàn thành một công việc nào đó. Nhưng nói “không” với sếp khi trình bày thách thức là điều hoàn toàn không khôn ngoan. Một cách khả dĩ hơn là bạn đề nghị sếp cho bạn thêm thời gian để suy nghĩ về công việc để tìm ra cách hoàn thành. Sẽ là hợp lý nếu bạn xin sếp bổ sung nguồn lực, bao gồm cả nhân lực, cần thiết để giải quyết công việc, nhưng tránh nói “hoàn toàn không thể” nếu bạn có thể làm được.
 
Tổng hợp
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

    
Tâm Sự Gia Đình