Tiền -

Nghệ thuật làm sếp khiến nhân viên phải “ngả mũ” khâm phục

(Tamsugiadinh.vn) - Người làm sếp giỏi không phải là quát tháo, mắng mỏ khiến nhân viên sợ hãi, răm rắp làm theo. Sếp giỏi là người phải được nhân viên kính phục vì tài đức, khiến họ không chỉ làm việc vì trách nhiệm mà còn vì họ yêu thích công việc được giao và “nể” sếp.
Nghệ thuật làm sếp khiến nhân viên phải “ngả mũ” khâm phục
Nghệ thuật làm sếp khiến nhân viên phải “ngả mũ” khâm phục

Đánh giá đúng năng lực để giao cho nhân viên những công việc không quá sức

Đánh giá đúng năng lc đ giao phó công vic phù hp

Sếp giỏi không nên ôm đồm một núi công việc cần giải quyết mà phải là một người nắm rõ năng lực của các nhân viên dưới quyền, phân bổ cho từng nhân viên các đầu việc cụ thể và phù hợp với trình độ của họ. Để làm được điều này, bạn phải có thời gian quan sát tỉ mỉ, sát sao thậm chí mất một thời gian thử nghiệm để phát hiện ra nhân viên của mình ai giỏi mảng nào. Khi đã có được đánh giá nền tảng đó, bạn sẽ dễ dàng giao việc mà không phải e ngại họ không làm được việc hoặc công việc đưa ra quá sức đối với họ.

Khơi gợi cảm hứng cho nhân viên bằng cách động viên họ

Khơi gi cm hng công vic cho nhân viên

Thay vì đòi hỏi cao, cứ buộc nhân viên cấp dưới phải nghe theo lời mình, hãy khơi gợi cho nhân viên cảm hứng với công việc bằng cách động viên họ tiếp tục cố gắng, nỗ lực hoặc khuyến khích họ đề xuất cách giải quyết công việc mà họ cho là phù hợp. Nên tránh có thái độ tiêu cực, gay gắt thái quá khi nhân viên không theo kịp tiến độ, hoàn thành chưa tốt công việc vì điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần làm việc của nhân viên. Khi bạn càng tỏ ra thất vọng trước những nỗ lực của họ, họ sẽ cảm thấy bức xúc và tự ti, cảm thấy sợ hãi mỗi khi phải nhận nhiệm vụ mới.

Làm sếp, đừng tỏ ra quý mến hoặc ghét bỏ ai ra mặt

Đi x công bng vi mi nhân viên

Là người lãnh đạo cần phải đối xử công bằng với các nhân viên cấp dưới. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong nghệ thuật làm sếp. Điều này không có nghĩa là tất cả các nhân viên dù giỏi, dù yếu kém đều được đối xử như nhau, mà nghĩa là các chế độ khen thưởng, xử phạt phải thực sự rõ ràng và công tâm.

Làm sếp, không nên tỏ rõ thái độ ghét bỏ người, ưu ái người kia. Đối với những nhân viên có năng lực và thành tích xuất sắc trong công việc, hãy khen thưởng họ trước toàn bộ nhân viên khác để họ cảm thấy năng lực của mình được nhìn nhận, vừa để các nhân viên khác nhìn tấm gương này để cố gắng phấn đấu.

Còn với những nhân viên vi phạm nội quy, mắc phải các lỗi trong công việc khiến công ty thiệt hại, hãy nêu ra lỗi lầm của họ để mọi người tránh mắc phải sai lầm tương tự, nhưng tuyệt đối không tỏ ra quá gay gắt. Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí của cấp dưới và tự hỏi, nếu sếp bạn cứ hay công khai phê bình bạn ở giữa tập thể bằng một thái độ tiêu cực khiến bạn mất mặt thì liệu bạn có còn động lực làm việc hay không, hay sẽ ấm ức trong lòng và ghét sếp? Vì thế, những lỗi lầm của nhân viên cần được nhìn nhận để rút kinh nghiệm, song hãy phân tích nguyên nhân gây ra sai sót và động viên họ, thay vì trù dập bằng lời nói.

Sự gần gũi của sếp sẽ làm tăng sự trung thành của nhân viên với công ty

Gn gũi, thân thin vi nhân viên

Có rất nhiều yếu tố khiến nhân viên muốn gắn bó lâu dài với một công ty. Ngoài lương lậu, phúc lợi xã hội, khối lượng công việc thì môi trường làm việc cũng rất quan trọng. Nếu sếp thân thiện, gần gũi với nhân viên thì sẽ tạo được cho công ty một văn hóa làm việc thân thiện cởi mở và hợp tác. Gần gũi thân thiện không phải là không có thứ bậc trong công việc mà là phân biệt rạch ròi giữa công việc và đời tư. Dẫu trong công việc có nảy sinh mâu thuẫn, bất đồng nhưng ngoài đời thường, sếp và nhân viên vẫn là những người bạn tôn trọng nhau, đối xử tốt với nhau.

Đừng bỏ lỡ

Tổng hợp

(Theo Màn ảnh sân khấu)


    
Tâm Sự Gia Đình