Tiền -

Lời khuyên dành cho những "doanh nhân facebook"

(Tamsugiadinh.vn) - Cái khó của những người bán hàng online là ở chỗ, họ không có một chiến lược marketing bài bản. Họ chỉ dựa vào friend list hay fanpage. Nhiều khi, “quăng” bài trên khắp các diễn đàn, hội nhóm... là điều duy nhất họ có thể làm để nhiều người biết hơn đến sản phẩm của mình.
Lời khuyên dành cho những "doanh nhân facebook"
Lời khuyên dành cho những "doanh nhân facebook"

Lời khuyên dành cho những doanh nhân facebook

 1. Lập một fanpage để nói về sản phẩm của mình là đủ

Trên fanpage ấy, có tâm tư tình cảm hoặc thông tin gì về việc bán hàng thì cứ đưa vào đó. Đừng tìm cách biến luôn cả facebook cá nhân thành trang cung cấp thông tin sản phẩm. Tệ hơn nữa là dùng tên sản phẩm cho tên facebook cá nhân của mình. Bởi lẽ, đa số bạn bè đều chỉ muốn kết bạn với con người thực của chúng ta, chúng ta có thể để tên thật hoặc nickname tùy chọn nhưng chắc chắn đó phải là thông tin về cuộc sống, con người. Không ai lại muốn kết bạn với những sản phẩm mà chúng ta quảng cáo, kiểu như “Thời trang trẻ em” hoặc “Mỹ phẩm cao cấp”... cả. Nếu cố tình, có thể chúng ta sẽ bị “làm lơ”, tức là unfriend hoặc unfollow. Như thế, thì quảng cáo cho ai xem nữa mà cứ cố?
 
Việc “quăng” quảng cáo lên diễn đàn, hội nhóm... cũng được thôi nhưng chỉ là thời gian đầu. Đó không phải là bí quyết bán hàng. Bởi lẽ, giống như việc bán rong, chúng ta rao được, người khác cũng rao được như ta. Thậm chí họ rao hay hơn ta, thì câu hỏi tiếp theo là ta phải làm gì?
 
2. Lưu giữ lại mọi thông tin liên quan đến khách hàng
 
Rất nhiều người bán hàng online chẳng biết làm gì ngoài việc... đi rao! Nói ra thì dễ tổn thương chứ rao hàng chỉ là cách của những khu chợ làng, chợ quê hoặc vỉa hè thôi. Bạn phải lưu trữ lại đầy đủ thông tin của khách. Việc này tốt nhất là có sổ tay, hoặc bảng excel hay phần mềm quản lý thông tin khách hàng. Trước tiên là tên của khách, địa chỉ của họ. 
 
Thứ nữa là những gì mà bạn biết về họ, đừng bỏ qua điều gì. Chẳng hạn như họ thường đi làm xa nhà nên chỉ nhận hàng vào buổi chiều tối hay sáng sớm. Hay họ có tính cách hơi màu mè nên thích cách giao tiếp này, cách nói chuyện kia... 
 
Đặc biệt là lịch sử mua hàng của họ. Họ mua bao lần rồi, mua những gì, mua cho bản thân dùng hay mua làm quà tặng. Thu thập lại mà xem, bạn sẽ rút ra vô số điều hay ho. Ví dụ như, khách hàng nào đó là người hào phóng, bởi vì cứ thấy mặt hàng tốt là mua tặng người thân. Hoặc khách hàng nào đó là người chỉ thích “canh me” đồ giảm giá, cả năm không mua hàng lần nào nhưng hễ có lần giảm giá là mua... Sau đó có thể tìm hiểu tiếp, họ mua giảm giá bởi thu nhập chưa cao hay vì bản tính thích cảm giác “chiến thắng” những điều lặt vặt... Tất nhiên, trước khi làm điều đó, hãy chắc chắn mình không bị tham lam, bán đắt đến nỗi khách hàng không thể mua được với giá ta niêm yết.
 
Lời khuyên dành cho những doanh nhân facebook

Lưu giữ và quản lý thông tin khách hàng là điều vô cùng cần thiết
 
3. Phân nhóm khách hàng
 
Qua những gì lưu lại, chúng ta có thể phân nhóm khách hàng. Tốt nhất là đừng bao giờ chiều chuộng những khách hàng thuộc nhóm suốt ngày ngồi canh me đồ giảm giá, cả năm chỉ chờ chúng ta khuyến mại giảm giá thì mới mua. Bởi như vậy nghĩa là họ không thật sự cần thiết sản phẩm mà ta cung cấp (vì nếu cần thật sự, không ai chờ lúc giảm giá mới mua). Hơn nữa, họ đánh giá không cao tiêu chí về chất lượng mà luôn lo lắng về tiền bạc. Hay thậm chí là vì lí do gì thì chúng ta cũng không thể quanh năm giảm giá để làm vừa lòng họ được.
 
Tốt nhất hãy tập trung vào nhóm khách hàng có cảm tình với sản phẩm, đánh giá chất lượng và sẵn sàng chi trả. Đây không phải là thái độ thực dụng “thích nhà giàu”, mà đây là biểu hiện của sự “win – win”, cả hai cùng thắng. Phía bán hàng có đủ điều kiện phục vụ tốt và phía khách hàng cũng đỡ phải phàn nàn. Như thế việc kinh doanh online của bạn sẽ bền hơn.

4. Đừng “đánh lưới quăng chài” khi khuyến mại
 
Tuyệt đối đừng tham lam lối khuyến mại kiểu “đánh lưới quăng chài”. Nghĩa là đừng tung ra những đợt khuyến mại hết sức chả liên quan, như kiểu: nhân dịp ngày lễ hay ngày tết nên giảm giá cho mọi khách hàng. Cái lối khuyến mại ấy được gọi là “đánh lưới quăng chài”, bởi nó diễn ra trên diện rộng nhưng cực kỳ lãng phí tài nguyên, lại còn may rủi. Khi tất cả mọi shop đều giảm giá, khuyến mại thì ta chẳng có gì chắc chắn là khách hàng sẽ mua của chúng ta. 
 
Thay vì giảm giá 10% cho tất cả mọi khách, sao ta không giảm hẳn 20% hay nhiều hơn nữa hoặc hỗ trợ phí ship cho những khách hàng mua hàng thường xuyên? Sao không tiết kiệm lại cái chi phí bằng cách khuyến mại tập trung hơn, như là tặng kèm một món quà nhỏ nhỏ nào đó khi khách mua sản phẩm vào tháng mà họ có ngày sinh nhật? Thậm chí suy nghĩ xem dân văn phòng thì khuyến mại gì, các mẹ bỉm sữa mong điều gì từ sự khuyến mại của ta?
 
Chúng ta không thiếu gì cách để khách hàng xúc động, và quan trọng hơn là tạo ra sự gắn bó. Không nhất thiết phải giảm giá trên diện rộng. Điều này cực kỳ phù hợp với những người bán những món hàng thiết yếu kiểu thực phẩm, mỹ phẩm... Lại bán hàng qua mạng xã hội – tức là tận dụng mối quan hệ cá nhân, và khách hàng có thể quay vòng, mua đi mua lại nhiều lần. 
 
Lời khuyên dành cho những doanh nhân facebook

Đừng khuyến mại theo kiểu "đánh lưới quăng chài"
 
5. Gửi tư tình theo từng sản phẩm
 
Bạn viết hàng nghìn chữ trên fanpage chưa chắc đã vui bằng cách bạn gói tay những sản phẩm của mình bằng dây gai. Hãy chú trọng đến hình thức của sản phẩm ngay cả khi bạn không bán những món đồ handmade. Một tấm bưu thiếp, một hình vẽ hay những lời cảm ơn nhỏ nhỏ, bạn có thể bất ngờ về hiệu quả của nó dành cho từng khách hàng. Tất nhiên cũng cần lưu ý là những món đồ này rất mất thời gian và đôi khi sến sẩm. Nhưng vừa vặn thì nó mang ý nghĩa vô cùng lớn.
 
 
6. Đừng đánh tráo khái niệm
 
Tôi không biết một chị bạn bán yến sào của tôi nghĩ gì khi giảm giá đại trà trong một tháng đầu, đến mức mỗi lọ yến chưng đường phèn của chị ấy chỉ có giá 20 nghìn đồng. Trong khi giá niêm yết là 110 nghìn đồng. Chị ấy lớn lên từ một làng nuôi yến và quyết tâm đem yến làng nghề của mình ra thị trường, cạnh tranh với những doanh nghiệp quảng cáo ồn ào nhưng chất lượng thấp, làm giả sợi yến bằng miến dong.
 
Mục đích của việc hạ giá xuống 20 nghìn đồng là vì muốn khách hàng được mua giá rẻ để dùng thử, sau đó tự kết luận về chất lượng sản phẩm mà họ cung cấp. Chuyện tương tự như thế xảy ra khi một chị bạn làm bánh ngọt, quyết định giảm giá mỗi chiếc bánh gato sinh nhật xuống mức lỗ nặng là 50 nghìn đồng để khách hàng mang về ăn thử và biết là bánh ngon thế nào. 
 
Đến đây thì tôi thấy “nể” họ. Bởi vì sợi yến thật, khi nhai trong miệng cũng sần sật không khác gì miến dong. Và màu thực phẩm nhập khẩu cao cấp của chị làm bánh ngọt và xét về mùi vị không khác gì màu rẻ tiền nhập lậu. Vậy thì sao các chị không tìm cách giữ giá, thậm chí bảo vệ mức giá cao nhưng chứng minh triệt để nguồn gốc các nguyên liệu, mà lại giao khoán cái công việc khó nhất cho khách hàng, là việc “kiểm định” chất lượng giữa một rừng những thứ thật – giả lẫn vào nhau như thế?
 
Cái lối mòn tư duy đã hình thành sẵn là không ai muốn đi mua yến sào giá rẻ. Thậm chí người bán càng cố gắng khẳng định chất lượng tốt mà mời chào giá rẻ thì càng đáng nghi. Tương tự bánh ngọt hay hàng thực phẩm đều như thế. Khách hàng cần người bán chứng minh là họ có tâm chứ không cần hạ giá. Không phải cái gì cũng đem giá rẻ ra để chào mời.
 
Nhu cầu thưởng thức sản phẩm an toàn luôn tối thượng. Giá rẻ thì càng tốt nhưng trước khi trả tiền, họ phải biết rõ về nguồn gốc. Đừng đánh tráo khái niệm này với nhau. Nếu không, bạn sẽ chỉ gặp những hàng – như đã nói – không bao giờ chịu bỏ tiền ra mua cái gì cho đáng đồng tiền bát gạo. Và môi trường kinh doanh online sẽ vẫn mang theo một lối nhận định thật ít giả nhiều theo kiểu "Ôi mua hàng trên mạng ý mà!" .
 
Nguyên Ân
(Theo Màn Ảnh Sân Khấu)

    
Tâm Sự Gia Đình