Làm sếp cũng cần phải học cách “lấy lòng” nhân viên!

Bạn là sếp, bạn là người có quyền, bạn có thể điều khiển và sai khiến người khác, rất nhiều nhân viên hàng ngày đến bên để “lấy lòng” bạn. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ mình cũng phải “lấy lòng” cấp dưới?
Làm sếp cũng cần phải học cách “lấy lòng” nhân viên!
Làm sếp cũng cần phải học cách “lấy lòng” nhân viên!
loading...

 Làm sếp cũng cần phải học cách “lấy lòng” nhân viên!

 Có bao giờ bạn nghĩ làm sếp cũng phải “lấy lòng” nhân viên?

Chắc bạn biết câu “quan nhất thời, dân vạn đại”, bởi vậy khi “làm quan” muốn được bền vững, được sự ủng hộ của mọi người và để khi thôi làm quan vẫn được nhân viên tôn trọng, ngay từ bây giờ bạn phải được lòng cấp dưới của mình. Là người quản lý, bạn phải được lòng nhân viên mới có thể điều khiển mọi hoạt động trong công sở được nhịp nhàng. Vì vậy, bạn phải ghi nhớ những điều dưới đây:
 
Không “truy cùng đuổi tận”
 
Là người lãnh đạo, bạn phải vừa có tầm và vừa có tâm. Không ai là hoàn hảo và không phải ai cũng luôn tham mưu chuẩn xác. Tất nhiên, trong quá trình làm việc, bạn cũng có những lúc mắc sai lầm và nhân viên của bạn cũng vậy. Nhưng vì bạn là lãnh đạo, nên nhiều khi sai lầm của bạn không ai dám nhắc nhở. Còn làm nhân viên, tốt thì khó được khen mà xấu chút là bị phê bình. 
 
Trước khi lên làm lãnh đạo, chắc chắn bạn cũng qua “kiếp nhân viên”, nên ít nhiều bạn hiểu việc sai sót trong quá trình công tác là không tránh khỏi. Khi nhân viên của bạn vô tình mắc lỗi, nếu lỗi đó không quá nghiêm trọng, bạn cũng nên nhắc nhở nhẹ nhàng. Hãy cho họ cơ hội sửa chữa, không nên “truy cùng đuổi tận” lỗi sai của họ để đẩy họ vào cảnh khó khăn. Khi bạn cư xử có nhân văn, nhân viên của bạn sẽ không chỉ khẩu phục mà còn phục bạn cả trong tâm.
 
Làm sếp cũng cần phải học cách “lấy lòng” nhân viên!

Truy cứu đến tận cùng hòng quy trách nhiệm cho cấp dưới không phải là cách ứng xử nhân văn của một người lãnh đạo
 
Không nguyên tắc cứng nhắc
 
Đặc biệt khi làm việc bạn không được quá nguyên tắc và cứng nhắc, hãy linh hoạt trong quá trình điều hành quản lý. Một nhân viên đi muộn, bạn hỏi lý do và biết đâu nhân viên ấy có lý do chính đáng, hãy bỏ qua. Một người muốn xin đem việc về nhà làm vì bận việc riêng, hãy cho họ cơ hội. Nếu một người đã nghỉ hết phép mà gia đình đột xuất có việc, hãy để cho họ nghỉ thêm trong giới hạn cho phép, họ sẽ rất biết ơn bạn vì điều ấy.
 
Đừng quá nguyên tắc, bởi nguyên tắc là do con người đặt ra. Và đến nguyên tắc còn có sự xê dịch thì khi thực hiện nguyên tắc xê dịch là bình thường. Nếu bạn quản lý nhân viên nguyên tắc và cứng nhắc quá, sẽ gây ra sự ức chế cho nhân viên và theo đó bạn đã mất đi sự ủng hộ của cấp dưới rồi.
 
 
Không bảo thủ
 
Bạn nên hiểu rằng con người ai cũng có lúc sai và bạn cũng sẽ có những sai sót trong quá trình quản lý. Khi nhân viên phát hiện ra lỗi sai của bạn, nếu nhân viên chỉ ra cho bạn, bạn không nên bảo thủ mà hãy cảm ơn họ vì điều ấy. 
 
Làm lãnh đạo, rất khó có người thẳng thắn góp ý cho bạn tiến bộ, bởi vậy khi có người góp ý, hoặc khi bạn nhận ra sai lầm bạn không nên bảo thủ mà hãy thẳng thắn nhận lỗi. Sự cương trực của bạn sẽ khiến nhân viên nể phục và tôn trọng. 
 
Làm sếp cũng cần phải học cách “lấy lòng” nhân viên!
 
 Đừng nghĩ rằng mình là sếp nên mình luôn luôn đúng
 
Không tham lam
 
Khi đã làm lãnh đạo, bạn không được tham lam, bởi tính tham lam sẽ “giết chết” sự tôn trọng của nhân viên dành cho bạn. Ai đi làm cũng chỉ vì tài chính, chỉ vì mưu sinh, nếu có “nguồn thu” nào đó của công ty, bạn không nên lấy quyền làm sếp mà hưởng hết, hãy giữ một phần và chia đều cho anh em trong công ty phần hơn, bạn sẽ không bị thiệt đâu. Tham lam là điều tối kỵ đối với người làm sếp. Thực tế đã có nhiều vị lãnh đạo bị nhân viên “hạ bệ hội đồng" vì thói quen “uống nước uống cả cặn”.
 
Không soi mói đời tư
 
Đặc biệt, ai cũng có những mảng đời tư không muốn người khác biết, bởi vậy bạn không nên soi mói đời tư của nhân viên. Đôi khi sự soi mói này để lại sự tổn thương lớn cho cấp dưới. Ví dụ nhân viên A có đứa con hư, bị tạm giam, nhân viên B bị chồng cắm sừng, nhân viên C xích mích đất đai với hàng xóm… đó là những việc riêng bạn nên tránh đề cập đến ở nơi công sở. Nếu bạn biết về đời tư của nhân viên nào đó, bạn cũng không nên nói ra, không nên đem làm chuyện đùa, bởi không ai muốn người khác soi mói cuộc sống của mình cả.
 
Hoàng Anh
(Theo Màn Ảnh Sân Khấu)
loading...

    
Tâm Sự Gia Đình