Tiền -

Làm những điều này, bạn dễ dàng “đốn gục” đối tác ngay lần đầu gặp mặt

(Tamsugiadinh.vn) - Cuộc gặp đầu tiên với đối tác, khách hàng mới vô cùng quan trọng, quyết định việc họ sẽ hợp tác lâu dài với bạn, công ty bạn hoặc “một đi không trở lại”. Vì thế, bạn cần ghi nhớ những điều này để tạo ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên, tiến tới thiết lập mối quan hệ tốt đẹp về sau.
Làm những điều này, bạn dễ dàng “đốn gục” đối tác ngay lần đầu gặp mặt
Làm những điều này, bạn dễ dàng “đốn gục” đối tác ngay lần đầu gặp mặt

Để có mối quan hệ lâu dài, bạn cần phải tạo ấn tượng tốt với đối tác ngay từ lần gặp đầu tiên 

Ăn mặc chỉn chu, phù hợp

Bạn nên nhớ ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng và thường thì điểm đầu tiên gây ấn tượng khi gặp gỡ là vấn đề ngoại hình, trang phục. Dân gian có câu “trăm nghe không bằng mắt thấy” nên việc bạn chuẩn bị, lựa chọn cách ăn mặc thế nào sẽ giúp cho đối tác “thấy” gì về bạn.

Điều đầu tiên, bạn tuyệt đối không mặc những bộ đồ ố bẩn hoặc chưa được là ủi cẩn thận. Bộ quần áo nhếch nhác, nhăn nhúm sẽ khiến đối tác vừa cảm thấy họ không được tôn trọng, vừa khiến họ đánh giá bạn là người cẩu thả, tùy tiện. Xuất hiện với vẻ ngoài gọn gàng sạch sẽ, tóc tai thẳng thớm, chắc chắn sẽ khiến bạn ghi điểm hơn hẳn đấy.

Thứ hai, bạn không nên quá cứng nhắc, đi gặp đối tác là cứ phải diện trang phục công sở nhàm chán và đơn điệu. Hãy nghiên cứu trước về đối tác bạn sẽ gặp mặt để có thể lựa chọn trang phục hợp lý. Nếu bạn gặp đối tác người nước ngoài hoặc những công ty hướng nhân viên tới sự chuyên nghiệp, lịch sự cao thì việc bạn xuất hiện trong những bộ suit là lựa chọn hoàn hảo. Thế nhưng, nếu đối tác của bạn lại hoạt động trong nghệ thuật, thời trang thì một bộ suit cứng nhắc lại chẳng hề phù hợp chút nào.

Nếu đối tác hẹn gặp bạn ở văn phòng làm việc thì bạn nên ăn mặc một cách lịch sự

Bạn cũng cần xem xét đến hoàn cảnh của buổi gặp gỡ. Nếu đối tác hẹn gặp bạn ở văn phòng làm việc thì bạn nên ăn mặc một cách sang trọng và lịch sự. Nếu là cuộc gặp ở quán cà phê thì bạn có thể ăn mặc thoải mái hơn, thể hiện được cá tính riêng của mình. Tuy nhiên, thể hiện cá tính riêng không có nghĩa là bạn ăn mặc quá bụi bặm, quá hở hang khiến đối tác cảm thấy bị “tấn công” thị giác.

Điều quan trọng hơn cả là bạn hãy chọn bộ trang phục vừa vặn với mình, làm tôn lên vẻ đẹp cơ thể. Ăn mặc đẹp cộng với phong thái tự tin, chẳng có lý gì mà đối tác lại không ấn tượng với bạn cả.

Nên đứng lên khi đối tác xuất hiện

Việc đứng lên chào hỏi khi đối tác xuất hiện sẽ giúp bạn thể hiện rằng bạn tôn trọng họ, tạo ra cảm giác hai người đang ở một vị trí ngang bằng nhau. Ngược lại, nếu như khi đối tác đến mà bạn lại ngồi để chào hỏi, họ có thể sẽ nghĩ rằng bạn thấy họ không đủ quan trọng khiến bạn phải để tâm. Bị đối xử như vậy ngay lần đầu gặp mặt, chắc hẳn đối tác không hề thoải mái chút nào đâu.

Bắt tay dứt khoát và mạnh mẽ

Trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt trong giao tiếp kinh doanh, cái bắt tay đã trở thành một thông lệ không thể thiếu. Bạn nên nhớ rằng, đó không chỉ là một hành động đơn thuần mà còn là tín hiệu cho đối tác biết về con người, cá tính, mức độ tự tin của bạn.

Hầu như mọi người đều lo lắng khi gặp gỡ ai đó lần đầu tiên, đặc biệt là những đối tác quan trọng, dẫn đến căng thẳng và ra mồ hôi tay. Thử nghĩ xem nếu ngay trong cái bắt tay chào hỏi, đối tác đã thấy tay bạn dính dáp mồ hôi thì sẽ thế nào? Họ sẽ nắm được “thóp” là bạn đang thiếu tự tin, quá lo lắng và căng thẳng đấy nhé.

Nên bắt tay đối tác một cách dứt khoát và mạnh mẽ

Bí quyết để có được một cái bắt tay hoàn hảo đó là bạn nên chủ động bắt tay trước. Bởi thông thường những người đưa tay chủ động là những người mạnh mẽ. Tại nước Mỹ, việc chủ động bắt tay trước còn cho thấy bạn là người cởi mở, tự tin và thú vị.

Khi đặt lòng bàn tay của bạn vào lòng bàn tay của đối tác, bạn nên nắm chặt tay đối phương một cách dứt khoát và mạnh mẽ. Nó cho thấy sự tự tin, quyết đoán và tràn đầy năng lượng của bạn. Còn nếu bạn bắt tay một cách hờ hững, uể oải thì họ sẽ nghĩ là bạn bị miễn cưỡng trong cuộc gặp, tất nhiên, chẳng đối tác nào thích điều này cả.

Giữ sự tự tin và thoải mái

Nếu bạn quá căng thẳng, chắc chắn không khí của buổi gặp gỡ sẽ bị căng thẳng theo. Điều này chẳng tốt chút nào. Khi bạn tự tin và bình tĩnh, người đối diện cũng sẽ thấy thoải mái và bắt đầu cuộc trò chuyện một cách dễ dàng.

Trước buổi gặp mặt bạn nên tìm hiểu sơ qua về đối tác của mình: người đó tính cách hướng nội hay hướng ngoại, có sở thích gì hoặc có sở thích nào chung với bạn không… Bàn thảo công việc thường khiến cuộc gặp căng thẳng nên những câu chuyện về sở thích, thú vui cá nhân sẽ là cách hiệu quả để giải tỏa không khí nặng nề đó và giúp đối tác buộc phải nhớ về bạn.

Bạn có thể đăng ký khóa học "Phong thái trong giao tiếp kinh doanh" cùng các chuyên gia TẠI ĐÂY.

Tổng hợp

(Theo Màn ảnh sân khấu)


    
Tâm Sự Gia Đình