Làm cách nào để từ chối những yêu cầu “khiếm nhã” từ sếp mà không bị đuổi việc?

Mỗi lần đi tiếp khách là em lại thấy sợ vì phải uống rượu, phải nói cười giả lả. Thậm chí còn bị cả sếp và đối tác có những cử chỉ sàm sỡ với những lời đề nghị khiếm nhã, trong khi công việc chính của em lại là kế toán. Nhưng em không biết làm cách nào để từ chối mà không bị đuổi việc.
Làm cách nào để từ chối những yêu cầu “khiếm nhã” từ sếp mà không bị đuổi việc?
Làm cách nào để từ chối những yêu cầu “khiếm nhã” từ sếp mà không bị đuổi việc?

Làm cách nào để từ chối những yêu cầu “khiếm nhã” từ sếp mà không bị đuổi việc?

 Làm sao để từ chối những yêu cầu “khiếm nhã” của sếp mà không bị đuổi việc?

Kính gửi ban biên tập và những anh chị  đã có kinh nghiệm đi làm. Em đang có một vấn đề hết sức bối rối mà không biết nên giải quyết thế nào. Em gửi thư lên xin được các chuyên gia hoặc những anh chị đã có kinh nghiệm tư vấn giúp ạ.

Em sinh năm 1993, mới tốt nghiệp Cao đẳng kế toán và hiện em đã đi làm được hơn 1 năm tại một công ty cổ phần Nhà nước.  Để có được việc làm ở đây,  gia đình em đã phải vất vả nhờ cậy người quen và tốn kém tiền quà cáp, bởi nghĩ rằng dù sao công việc và thu nhập cũng sẽ ổn định hơn.

Thời gian đầu mọi thứ đối với em cũng khá thuận lợi, được làm công việc đúng chuyên môn và được lãnh đạo nâng đỡ, tạo điều kiện cho rất nhiều. Nhưng cách đây 3 tháng, chú giám đốc cũ, người mà nhận và nâng đỡ em đã nghỉ hưu, thay vào đó là một cán bộ trên công ty mẹ về làm lãnh đạo. Và mọi rắc rối bắt đầu đến với em.

Công việc của em tại cơ quan là làm kế toán, nhưng từ khi giám đốc mới về, ngoài công việc chuyên môn em còn bị sếp cho vào đội hình đi tiếp khách hàng, đối tác. Lúc đầu em cứ ngỡ mình may mắn, được sếp quý và tin tưởng. Nhưng sau một vài lần đi theo sếp tiếp khách, em thấy nhiệm vụ này chẳng trong sáng, lành mạnh gì cả. Bởi nhiệm vụ không đơn giản chỉ là đặt món, rót rượu, gắp thức ăn mời khách như em vẫn nghĩ, mà theo yêu cầu của sếp là “phải làm mọi cách để đối tác hài lòng, kéo được hợp đồng về cho công ty”. 

Mỗi lần đi tiếp khách là em lại thấy sợ vì phải uống rượu, phải nói cười giả lả, thậm chí còn bị cả sếp và đối tác có những cử chỉ sàm sỡ với những lời đề nghị khiếm nhã. Em thấy việc đó không phù hợp với mình tý nào. Em xin vào cơ quan để làm kế toán chứ có phải làm “tiếp viên” đâu? Em đã xin sếp chỉ làm công việc chuyên môn thôi. Nhưng sếp em lại tuyên bố: “Không có chuyện thích làm hay không thích làm ở đây. Đó là nhiệm vụ, cô không làm có nghĩa là không hoàn thành nhiệm vụ”. Nghe sếp nói thế là em hiểu, từ chối đi tiếp khách đồng nghĩa với việc phải nghỉ làm. 

Làm cách nào để từ chối những yêu cầu “khiếm nhã” từ sếp mà không bị đuổi việc?

 Nhiều khi em còn bị cả sếp và đối tác sàm sỡ

Em thực sự không muốn bị mất việc, vì làm ở đây lương cũng khá, em sẽ khó xin được một công việc khác ổn định và lương cao hơn. Mặt khác gia đình em đã mất tiền xin việc cho em, chẳng lẽ bây giờ lại bỏ ngang? Vậy có cách nào để em từ chối những yêu cầu khiếm nhã đó từ sếp mà vẫn giữ được công việc hiện tại không ạ? Mong chuyên mục tư vấn giúp em.

Thu Trang (Trangtruong....@gmail.com)

Em thân mến!

Công sở bên cạnh những mặt tích cực thì luôn có những góc khuất không phải ai cũng nhìn thấy. Một trong những góc khuất đó là tình trạng bị bắt nạt, o ép nơi công sở. Thường những nhân viên không được lòng đồng nghiệp hoặc cấp trên sẽ bị o ép bằng cách: Cô lập, giao việc không đúng hoặc vượt quá khả năng chuyên môn, nói xấu, vu khống hoặc bạo hành bằng tinh thần… 
 
Như trường hợp của em chia sẻ, tôi thấy bản thân em hiện nay đã và đang bị sếp “làm khó” bằng cách yêu cầu em phải đi tiếp khách, đối tác, trong khi công việc chuyên môn của em là một kế toán. Công việc mà sếp giao thêm, nếu đúng như những gì em chia sẻ thì quả thật không chính đáng và vượt quá khả năng của một nhân viên kế toán như em. Vì vậy em cảm thấy hoang mang, khó chịu cũng là điều dễ hiểu. 
 
Để giải quyết được vấn đề này, em cần xác định rõ xem mục đích của sếp trong việc đề nghị em đi tiếp khách với những cách thức thiếu lành mạnh như thế là gì? Chị nghĩ trong trường hợp này có 2 khả năng lớn xảy ra:
 
Thứ nhất, vị sếp này mới về làm lãnh đạo, năng lực quản lý còn hạn chế, nhưng lại chịu áp lực từ công ty mẹ về chỉ tiêu, doanh số… nên phải tìm mọi cách bắt nhân viên làm việc để có thể đạt được chỉ tiêu doanh số đề ra, thậm chí phải dùng tới cách hạ đẳng nhất là ép nhân viên kế toán đi tiếp khách như một “tiếp viên”. Đến khi nhân viên có ý kiến thì lại không đưa ra được lý do thuyết phục mà lại có cách hành xử áp đặt rằng: “Không có chuyện thích hay không thích mà đó là nhiệm vụ”. 
 
Nếu bản chất vấn đề thuộc vào trường hợp trên, em có thể thông cảm với áp lực mà sếp đang phải đối mặt. Tuy nhiên, thông cảm không có nghĩa là chấp nhận cách thức làm việc thiếu chuyên nghiệp và không bền vững đó. Em có thể cùng các anh chị đồng nghiệp khác tìm hiểu, đưa ra những phương thức làm việc chuyên nghiệp, đạt hiệu quả hơn để trình lên và tham mưu với sếp mong cải thiện tình hình. 
 
Chẳng hạn việc xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng đối tác, sẽ do những nhân viên thuộc bộ phận kinh doanh đảm nhận. Về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sẽ do bộ phận sản xuất chịu trách nhiệm. Còn nhân viên kế toán như em sẽ chịu trách nhiệm về việc kiểm soát tình hình tài chính đầu vào - đầu ra của công ty sao cho đạt hiệu quả cao nhất. 
 
Em có thể thuyết phục với sếp rằng, một nhân viên bộ phận kinh doanh sẽ có kiến thức và kỹ năng để chăm sóc đối tác một cách chuyên nghiệp, hiệu quả hơn một nhân viên kế toán như em. Và phân công đúng người, đúng việc thì mới tối ưu hóa được hiệu quả. Tôi hy vọng, với ý thức cầu thị, đưa ra những ý kiến mang tinh thần xây dựng tập thể và thể hiện dứt khoát quan điểm cá nhân của em như vậy, nếu sếp em là một người quản lý công tâm sẽ biết cách tổ chức sắp xếp lại công việc hợp lý cho nhân viên của mình.
 
 
 Đừng vì lăn tăn chuyện gia đình đã mất một khoản tiền “chạy việc” mà phải chịu đựng những điều vô lý trong môi trường làm việc như thế
 
Trường hợp thứ 2, vị sếp này có thừa khả năng lãnh đạo và trình độ quản lý, nhưng cố tình lợi dụng em vào mục đích không trong sáng, hoặc cố ý làm khó em (nói theo ngôn ngữ của dân công sở là “cố tình đì”), để mục đích cuối cùng là em phải bỏ cuộc và nghỉ việc. Trường hợp này em cần phải có cách ứng xử cứng rắn hơn.
 
Em hãy trao đổi thẳng thắn một lần nữa với sếp rằng bản thân em không muốn làm những công việc như vậy vì đó không phải là chuyên môn của em. Công việc chuyên môn của em là kế toán và khi nào em làm không tốt công việc chuyên môn thì sếp hãy kỷ luật em. Tất nhiên có thể sếp em sẽ rất “ngứa tai” khi nghe những lời nói này, hãy chuẩn bị sẵn phương tiện ghi âm, ghi hình cuộc đối thoại này một cách kín đáo. Đồng thời thu thập bằng chứng từ những lần phải đi tiếp khách thiếu lành mạnh, những cử chỉ sàm sỡ của cả sếp và đối tác. Nếu sếp vẫn cố tình bắt em làm những việc “rẻ tiền” đó thì cuộc hội thoại được ghi âm sẽ là bằng chứng tố cáo hành vi o ép nhân viên của sếp ra trước tập thể và lãnh đạo cấp trên.
 
Một điều nữa tôi muốn lưu ý với em là, đừng vì lăn tăn chuyện gia đình đã mất một khoản tiền “chạy việc” cho em vào đó làm mà phải chịu đựng, hy sinh những điều quá vô lý như thế. Bởi chính lối tư duy như thế sẽ là rào cản trên con đường phát triển sự nghiệp và làm mất đi bản lĩnh cá nhân của em. Con đường sự nghiệp của em chỉ có thể phát triển khi em được làm công việc mình yêu thích, luôn có trạng thái tinh thần thoải mái và mong muốn được cống hiến cho tập thể.
 
Chúc em suy nghĩ thông suốt và có quyết định đúng đắn.

Luyến Hoàn (CEO DELLA GROUP)
(Theo Màn Ảnh Sân Khấu)
loading...

    
Tâm Sự Gia Đình