Tiền -

Học cách đi lên từ thất bại như các CEO hàng đầu thế giới

(Tamsugiadinh.vn) - Những nhà lãnh đạo của các công ty, tập đoàn nổi tiếng thế giới như Johnson & Johnson, Ford, Honda… đều có những “cú vấp ngã” đau đớn trong công việc khi còn trẻ. Cách họ đối mặt, đi lên từ thất bại để trở nên thành công rất đáng để chúng ta học tập.
Học cách đi lên từ thất bại như các CEO hàng đầu thế giới
Học cách đi lên từ thất bại như các CEO hàng đầu thế giới

Henry Ford từng vấp phải rất nhiều thất bại trước khi biến Ford thành hãng ô tô nổi tiếng thế giới

Ông chủ hãng ô tô Ford - Thành công nhờ những lần… phá sản

Với đam mê máy móc, cơ khí, năm 1892 Henry Ford rời trang trại của gia đình và đảm nhận công việc bảo trì máy hơi nước cho một nhà máy của Công ty Chiếu sáng Edison (của nhà phát minh nổi tiếng Thomas Edison). Công việc tại đây giúp Henry có cơ hội tiếp xúc với nhiều loại động cơ chạy xăng. 4 năm sau đó, ông đã lắp ráp thành công chiếc xe chạy bằng xăng đầu tiên có tên gọi "Quadricycle" (xe đạp 4 bánh). 2 năm sau nữa, ông cho ra đời chiếc xe thứ 2. Lúc này, ông khao khát nghiên cứu sản xuất ô tô chạy xăng.

Sau khi được một lái buôn gỗ đầu tư tài chính, Henry đã thành lập công ty xe hơi đầu tiên. Thế nhưng công ty này chỉ hoạt động được một năm rưỡi thì phá sản vì không tạo ra được lợi nhuận. Sau đó, ông bắt đầu mượn tiền từ bạn bè và người thân để thành lập công ty một lần nữa. Nhưng cuối cùng, ông lại bị chính các cổ đông của mình đuổi khỏi công ty vì họ cho rằng cung cách quản lý của Ford kém hiệu quả.  Thất bại, chán chường nhưng ông không tuyệt vọng và nản chí. Một năm sau, Ford lập nên công ty thứ 3, Ford Motor. Giờ đây công ty này đã trở thành một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất tại Mỹ.

Người sáng lập hãng Honda – Không bao giờ đầu hàng nghịch cảnh

Thất bại đầu tiên đến với Soichiro Honda là khi ông vẫn đang là sinh viên. Tâm huyết và thức trắng đêm cho dự án nghiên cứu vòng tròn Posion, với ý định bán lại sản phẩm cho Toyota. Nhưng đến ngày hoàn thành, người  ta  nói  với  ông  rằng  vòng  piston  của  ông không phù hợp với tiêu chuẩn của họ!

Thêm 2 năm tiếp tục tranh đấu và cải tiến, rồi một ngày ông đã thành công khi dành được hợp đồng với Toyota. Ông cần xây dựng một nhà máy để cung ứng sản phẩm cho Toyota. Rủi thay vào thời điểm đó, chính phủ Nhật đang ráo riết chạy đua vũ trang và cần bê tông cho các công trình phòng thủ. Vì vậy, ông không có được số vật tư cần thiết cho việc xây dựng nhà máy của mình.

Thành công của ông chủ hãng Honda là minh chứng rõ nhất cho việc "không đầu hàng nghịch cảnh"

Vẫn không đầu hàng, ông đã phát minh ra một quy trình sản xuất bê tông giúp ông xây dựng được nhà máy. Tuy nhiên, nhà máy của ông bị máy bay Mĩ oanh kích 2 lần và sắt thép càng trở nên là vật “xa xỉ phẩm” lúc bấy giờ. Quyết không bỏ cuộc, ông thu lượm những can xăng thừa bị quân đội Mĩ bỏ lại và nó trở thành thứ vật liệu mới giúp ông tái thiết lại xưởng sản xuất của mình. Thế nhưng một trận động đất xảy ra và nhà máy lần thứ 3 bị phá hủy.

Sau chiến tranh, sự thiếu thốn về xăng dầu đã  buộc mọi người phải đi bộ hoặc sử dụng xe đạp. Soichiro nhận thấy cơ hội và chế tạo ra một động cơ nhỏ, gắn vào xe đạp của mình. Ông đã viết  thư  cho 18.000 cửa  hàng  kinh doanh xe đạp và hỏi họ xem có thể ứng trước tiền ông xây dựng xưởng sản xuất của mình hay không. Đổi lại, họ sẽ được cung ứng những sản phẩm mới nhất về “xe đạp gắn máy”- xe máy. Cuối cùng, chiếc xe “Super Cub” cũng thành công và gây nên một cơn dư chấn  thực  sự  ở  Nhật.  Thành  công  ở  Nhật  thôi  thúc  Honda  xuất  khẩu  sản phẩm của mình  sang các thị trường như châu Âu và châu Mĩ.

Thành công của Soichiro chính là minh chứng rõ nhất cho việc "không đầu hàng nghịch cảnh".

Nhà lãnh đạo tập đoàn Johnson & Johnson – Cứ tiếp tục phạm sai lầm cho đến khi thành công

Bài học xương máu của James E. Burke, nhà lãnh đạo một trong những công ty lớn nhất thế giới - tập đoàn Johnson & Johnson, cũng bắt đầu từ những sai lầm thời ông còn trẻ. Khi còn là một giám đốc tiếp thị non kinh nghiệm, James E. Burke đã lập một chiến dịch quảng bá sản phẩm quy mô và tốn kém để tung ra thị trường 3 sản phẩm mới của công ty. Kết quả là cả 3 dòng sản phẩm đều thất bại.

Bất ngờ là Tổng giám đốc điều hành Johnson & Johnson lúc bấy giờ, Robert Wood Johnson, đã vui vẻ... chúc mừng thất bại của Jame. Vị Tổng giám đốc điều hành nói: "Kinh doanh nghĩa là đưa ra những quyết định và không làm sao tránh khỏi những quyết định sai lầm. Điều tôi cần ở cậu là đừng lặp lại sai lầm đó nữa nhưng hãy nhớ, cứ tiếp tục... phạm các sai lầm khác, cho đến khi chúng ta có được những chiến lược thành công".

James E. Burke cũng có một thất bại xương máu thời trẻ

Đọc những câu chuyện trên đây, bạn có thể thấy rằng, chặng đường để đến với thành công không bao giờ bằng phẳng. Những thất bại có thể ập đến bất kỳ lúc nào từ thiên tai, hoàn cảnh bất lợi, cộng sự hoặc đến từ chính các quyết định sai lầm của bản thân.

Người thành công khác biệt ở chỗ, sau mỗi thất bại, họ không nhấn chìm mình trong những suy nghĩ tiêu cực mà luôn rút ra bài học, tìm cách để khắc phục khó khăn và tiếp tục “chiến đấu”. Không nản chí trước thất bại đầu đời, không lặp lại những sai lầm trước đó, luôn mang một niềm tin mạnh mẽ để nắm lấy những cơ hội sau thất bại, đó chính là bí kíp thành công của những CEO nổi tiếng kia mà bạn cần học tập.

Tổng hợp

(Theo Màn ảnh sân khấu)


    
Tâm Sự Gia Đình