Tiền -

Đừng dại mà “thốt” ra những câu thế này nếu không muốn bị mất việc

(Tamsugiadinh.vn) - Bạn có thể sẽ bị mất việc ngay lập tức nếu vô tình hay cố ý “thốt” ra những câu nói thiếu thiện cảm dưới đây.
Đừng dại mà “thốt” ra những câu thế này nếu không muốn bị mất việc
Đừng dại mà “thốt” ra những câu thế này nếu không muốn bị mất việc

 Đừng dại mà “thốt” ra những câu thế này nếu không muốn bị mất việc

Đừng để bị mất việc vì những lời nói thiếu thiện cảm dưới đây 

Để thành công trong bất kỳ môi trường, lĩnh vực nào, mỗi người không những phải cố gắng phấn đấu về mặt chuyên môn mà còn phải lựa lời, cân nhắc trong từng câu nói, hành vi ứng xử. Bởi lời nói, cách ứng xử sẽ là sự phản ánh chân thực nhất về lối tư duy, nhận thức của mỗi người.
Trong môi trường công sở, để luôn được sếp tin tưởng, đồng nghiệp tôn trọng và công việc thuận lợi, bạn hãy chú ý đến từng lời ăn tiếng nói của mình. Bạn có thể sẽ bị mất việc ngay lập tức nếu vô tình hay cố ý “thốt” ra những câu nói dưới đây.
1. “Tôi không thể làm việc đó”
Khi nói ra những câu như thế này chẳng khác nào bạn chấp nhận thất bại và muốn từ bỏ nhiệm vụ. Đó không phải là câu nói khôn ngoan khi bạn ứng xử với sếp hay khách hàng của mình, bởi họ chẳng nhận thấy ở bạn một chút gì gọi là thiện chí cả.
Khi gặp những tình huống hay nhiệm vụ khó nhằn, thay vì từ chối thẳng thừng, bạn hãy cùng sếp hay đồng nghiệp hoặc đối tác thảo luận để tìm ra hướng giải quyết tích cực. Dù năng lực của bạn còn hạn chế thì ít nhất bạn cũng chứng minh cho mọi người thấy mình là người cầu thị và luôn cố gắng.
2. “Tôi vẫn làm như thế trước đó mà!”
Thế giới luôn chuyển động và không ngừng thay đổi. Vì vậy, chúng ta không thể dập khuôn máy móc và giữ lối tư duy sáo mòn trong việc giải quyết một vấn đề nào đó. Chúng ta cần phải tích cực tiếp nhận những điều mới mẻ, để thay đổi cách thức làm việc sao cho phù hợp với thời cuộc và hoàn cảnh. 
Đừng dại mà “thốt” ra những câu thế này nếu không muốn bị mất việc
 
 Tư tưởng bảo thủ sẽ nhanh chóng đẩy bạn ra khỏi cuộc chơi
Nếu bạn cứ khăng khăng rằng tôi vẫn làm theo cách này và không muốn thay đổi nó, chứng tỏ bạn là con người bảo thủ, không chịu tiếp thu. Theo thời gian bạn sẽ trở nên tụt hậu và việc này là khó chấp nhận trong một môi trường làm việc luôn đòi hỏi sự sáng tạo, cải tiến để phát triển.
3. “Việc này chỉ 1 phút là xong thôi”
Khoảng thời gian 1 phút trôi qua nhanh chóng lắm, nó thậm chí không đủ để cho chúng ta làm bất cứ một việc gì kể cả đơn giản như việc rót nước, pha trà. Cụm từ này còn cực kỳ nguy hiểm khi bạn dùng nó trong tình huống hứa hẹn hay nhận một nhiệm vụ nào đó.
Dù bạn có giỏi đến đâu thì cũng đừng tự phụ theo kiểu đó. Người quản lý sẽ không thể tin tưởng và hài lòng khi bạn nhận nhiệm vụ với thái độ như vậy. Nó chứng tỏ bạn không thực sự nghiêm túc và dành nỗ lực thực sự cho công việc, bởi nghe có vẻ bạn đang “chém gió” thì đúng hơn.
4. “Đó không phải là lỗi của tôi”
Chẳng ai muốn làm việc với một đồng nghiệp hay cấp dưới mà luôn tìm cách đổ lỗi cho người khác. Trước khi có ý định đổ lỗi cho một ai đó, bạn hãy tự kiểm điểm lại vai trò, trách nhiệm của mình trong sự cố này là gì. Nhận trách nhiệm về mình thường khó hơn là tìm cách đổ lỗi cho người khác. Nhưng khi bạn biết nhận trách nhiệm, cũng là lúc bạn ý thức được tinh thần học hỏi và biết cách phát triển bản thân hoàn thiện hơn.
5. “Đây không phải là việc của tôi”
Khi đảm nhận vị trí hiện tại, bạn đã hiểu rõ trách nhiệm của mình cũng như khối lượng công việc mà vị trí của mình phải giải quyết. Dần dần, khả năng cũng như kinh nghiệm của bạn sẽ được cải thiện và nâng cao. Khi đó cấp trên sẽ nhìn ra thay đổi của bạn và có thể giao cho bạn làm thêm những công việc khác.
Đừng vì chưa được cấp trên đề cập đến quyền lợi mà bạn đã từ chối thẳng thừng “đó không phải là việc của tôi”. Hãy cứ nhận đi, cứ cố gắng làm việc đi, người lãnh đạo sẽ luôn biết cách đánh giá công bằng những nỗ lực của bạn. Bạn hãy luôn tâm niệm một điều rằng: “gái có công chồng chẳng phụ”, rồi mọi sự cố gắng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.
Đừng dại mà “thốt” ra những câu thế này nếu không muốn bị mất việc
 Đừng mặc cả quyền lợi trước khi nhận bất cứ nhiệm vụ mới nào
Còn nếu chưa bắt tay làm bạn đã có ý mặc cả, coi như bạn đã để lại một ấn tượng xấu với cấp trên. Rất có thể một người khác nhiệt tình hơn, thiện chí hơn sẽ được tìm về để thay thế vị trí của bạn ngay lập tức.
6. “Thật không công bằng chút nào”
Câu nói này chứng tỏ bạn là một người luôn so đo thiệt hơn và có tính đố kỵ với người khác. Đây là điều mà các nhà quản lý rất “kỵ” đối với nhân viên của mình. Trong môi trường làm việc mà luôn có những người đố kỵ, tính toán thiệt hơn, làm chẳng chịu làm chỉ lo đi so bì, soi mói người khác thì sẽ ảnh hưởng đến tinh thần làm việc chung của tập thể, năng suất lao động vì thế cũng bị ảnh hưởng và làm giảm đi giá trị văn hóa lành mạnh trong công ty.
Nếu bạn có tính xấu hay đi “cân” mình với người khác thì hãy từ bỏ ngay, nếu như không muốn một ngày đẹp trời bị sếp gọi vào đưa cho quyết định thôi việc nhé!
7. “Tôi không cần giúp đỡ”
Những kẻ tự phụ luôn cho mình là giỏi nhất sẽ không bao giờ có thể thành công. Vì vậy, đừng bao giờ tuyên bố hùng hồn rằng bạn không cần sự giúp đỡ của bất kỳ ai, nhất là trong công việc. Nhiều người cùng suy nghĩ một vấn đề bao giờ cũng có được nhều ý tưởng hay hơn là một người.
Ngày nay, làm việc nhóm đang là mô hình làm việc được khuyến khích áp dụng rộng rãi ở các cơ quan, nếu bạn vẫn giữ lối tư duy “không cần phối hợp”, có nghĩa là bạn không có khả năng làm việc tập thể, bị tách rời khỏi tập thể thì sớm muộn bạn sẽ rơi vào thế cô lập. Khi đó, kể cả chưa bị buộc thôi việc thì bạn cũng chán nản mà tự bỏ cuộc thôi.
Tổng hợp
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

    
Tâm Sự Gia Đình