"Điểm mặt" 6 chứng bệnh nguy hiểm dân văn phòng dễ mắc phải

Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu khác nhau để xác định những bệnh nguy hiểm với người làm việc văn phòng. Một số nghiên cứu còn cho thấy, ngồi quá lâu bên bàn làm việc cũng có tác hại như hút thuốc lá. Và dưới đây là 6 căn bệnh nguy hiểm mà dân văn phòng cần lưu tâm.
"Điểm mặt" 6 chứng bệnh nguy hiểm dân văn phòng dễ mắc phải
"Điểm mặt" 6 chứng bệnh nguy hiểm dân văn phòng dễ mắc phải
loading...

Điểm mặt 6 chứng bệnh nguy hiểm dân văn phòng dễ mắc phải

Ngồi quá lâu bên bàn làm việc khiến dân văn phòng dễ mắc những chứng bệnh nguy hiểm

 

1. Ung thư ruột

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhân viên văn phòng sử dụng máy tính thường xuyên trong vòng 10 năm sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột cao gấp đôi so với người không sử dụng. Kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Western (Australia) cũng cho thấy một trong những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do thiếu vận động trong thời gian quá lâu.

Tiến sĩ Claire Knight thuộc Viện nghiên cứu Ung thư Anh quốc, cho biết: “Khi chúng ta vận động càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột càng giảm”.

2. Bệnh tim mạch

Những người ngồi hàng giờ trước máy tính có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tim. Theo các bác sĩ chuyên khoa tim của Trường Đại học London, 67% người làm việc 11 giờ/ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Khi bạn làm việc trong môi trường với những tiếng động của máy móc văn phòng, chuông cửa, điện thoại, thiết bị báo động, tiếng gõ bàn phím, máy in, các mệnh lệnh thường xuyên và các yêu cầu nghiêm ngặt của công việc sẽ làm cơ thể tiết nhiều hơn cathecholamine và corticoide- những chất tiền đề cho co mạch và tăng huyết áp. Đây chính là thủ phạm của chứng nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

Điểm mặt 6 chứng bệnh nguy hiểm dân văn phòng dễ mắc phải

 Bệnh tim mạch là một trong những vấn đề nguy hiểm mà dân văn phòng dễ mắc phải

 

3. Tụ máu

Những người làm việc trước máy tính trong khoảng thời gian dài có nhiều khả năng xuất hiện những cục máu đông (huyết khối tĩnh mạch). Điều này làm tăng nguy cơ nghẽn mạch phổi lớn hơn gấp 2 lần những người ít làm việc với máy tính.

4. Bệnh béo phì

Các chuyên gia về sức khỏe ở Australia đã phát hiện rằng, những người ngồi quá lâu, vòng eo sẽ lớn và có lượng cholesterol LDL (cholesterol xấu) cao hơn. Bác sĩ Genevieve Healy thuộc Trường Đại học Queensland, Australia cho rằng hành động đơn giản như đứng lên khoảng một phút trong thời gian làm việc cũng giúp giảm được nguy cơ béo phì.

5. Các bệnh về xương khớp

Số liệu từ Hiệp hội Chỉnh hình khớp xương của Anh cho thấy, nếu bạn ngồi hơn 10 giờ một ngày trước máy tính và không đứng lên đi lại sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

Làm việc tại bàn giấy nhiều giờ liền, khi sử dụng chuột máy tính, cổ tay của bạn tì vào cạnh bàn, chèn ép các dây thần kinh ở cổ tay là nguy cơ gây ra hội chứng ống cổ tay. Hơn nữa, có đến 60% bệnh nhân mắc các chứng rối loạn cơ, xương, khớp (đau lưng, vai gáy và cổ) là người làm văn phòng. Thủ phạm chính được xác nhận đó là chiếc ghế làm việc không đúng quy cách. 

Thiết kế của chiếc ghế sẽ dẫn đến tư thế ngồi sai, làm tăng trọng lượng chịu đựng lên cột sống và cơ bắp của bạn. Về lâu dài sẽ dẫn đến trẹo khớp và chèn ép dây thần kinh cột sống. Đau cổ-đau lưng cũng là một trong những bệnh nghề nghiệp rất thường gặp ở nhân viên văn phòng, làm cho bạn đau lưng, mỏi lưng, đau cổ, đau đầu hoặc cảm giác căng sau gáy.

Điểm mặt 6 chứng bệnh nguy hiểm dân văn phòng dễ mắc phải

 Hầu như những người làm việc văn phòng đều ít nhiều gặp phải vấn đề về xương khớp

 

6. Chứng tâm thần phân liệt

Nếu bạn làm việc từ sáng sớm cho tới đêm khuya, có thể dẫn đến chứng tâm thần phân liệt hoặc suy nhược thần kinh. Các nhà khoa học cũng cho rằng, người ở độ tuổi trung niên làm việc hơn 55 giờ/tuần có kỹ năng và thần kinh yếu hơn những người chỉ làm việc 41 giờ.

Tiến sĩ John Challenor cho biết: “Sử dụng nhiều thời gian làm những việc giống nhau có thể làm cho não mệt mỏi”.

 

Bạn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các chứng bệnh trên bằng cách:

- Hãy bắt đầu bằng việc điều chỉnh tư thế ngồi cho đúng. Ngồi thẳng lưng và cân đối hai vai, mắt song song với màn hình máy tính.

- Nếu phải ngước lên hoặc cúi xuống liên tục khi làm việc thì bạn cần phải điều chỉnh lại độ cao của màn hình máy tính. Đồng thời đảm bảo cổ tay của bạn không đặt trên bàn phím hay con chuột.

- Thực hiện co duỗi hoặc di chuyển thường xuyên, đặc biệt là co duỗi cánh tay, chân và cổ. Có thể thực hiện trong khi bạn đang ngồi. Xoay, vặn vai và cổ ra đằng trước và sau. Sau mỗi 30 phút làm việc tập trung bạn nên đứng lên và đi lại vài phút.

- Đôi khi, bạn nên đi thang bộ thay vì  thang máy. Nếu có thời gian nghỉ lâu bạn có thể đi ra ngoài một chút. Cứ 30 phút bạn nên rời mắt khỏi màn hình máy tính một lần và ngắm nhìn phong cảnh bên ngoài văn phòng. Cách này sẽ làm cho mắt được nghỉ ngơi. Bạn cũng cần chuyển động mắt thường xuyên để giảm chứng đau đầu hay cáu gắt.

- Thở sâu cũng có thể giúp bạn giảm stress. Đừng quên uống nhiều nước. Bạn sẽ tập trung vào công việc nhiều hơn nếu bạn uống một lượng nước đầy đủ.

Tổng hợp
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)
loading...

    
Tâm Sự Gia Đình