Bán hàng qua điện thoại: 9 quy tắc cần nhớ để lấy lòng khách hàng

Bán hàng qua điện thoại không chỉ cần những kỹ năng kiến thức chuyên môn mà còn đòi hỏi cả một nghệ thuật giao tiếp. Nếu bạn lựa chọn công việc của một nhân viên bán hàng qua điện thoại, hãy ghi nhớ những quy tắc quan trọng dưới đây.
Bán hàng qua điện thoại: 9 quy tắc cần nhớ để lấy lòng khách hàng
Bán hàng qua điện thoại: 9 quy tắc cần nhớ để lấy lòng khách hàng
loading...

Bán hàng qua điện thoại: 9 quy tắc cần nhớ để lấy lòng khách hàng

 Bán hàng qua điện thoại là một hình thức kinh doanh khá phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay

Bán hàng qua điện thoại (Telesales) là một công cụ kinh doanh đang được các tổ chức doanh nghiệp sử dụng khá phổ biến hiện nay. Trong đó lĩnh vực bảo hiểm, tài chính ngân hàng và bất động sản là một trong những ví dụ điển hình. Để có thể đạt hiệu quả cao với hình thức kinh doanh này, mỗi nhân viên cần phải trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức và nghệ thuật giao tiếp với khách hàng qua điện thoại. Dưới đây là những quy tắc mà bất cứ nhân viên bán hàng qua điện thoại nào cũng cần phải nhớ nếu muốn thành công trong việc thuyết phục khách hàng.
 
1. Chuẩn bị kỹ nội dung
 
Trước khi bốc máy để thực hiện cuộc gọi, bạn cần chuẩn bị kỹ những gì mình cần truyền đạt tới khách hàng, những nội dung cần khai thác, trao đổi với khách. Bạn nên nhớ khách hàng không có đủ thời gian và sự kiên nhẫn để nghe bạn trình bày lan man, dài dòng qua điện thoại, vì thế họ sẵn sàng cúp máy ngay từ những giây đầu tiên nếu bạn không đưa ra nội dung thông tin trọng tâm và thuyết phục.
 
Dù bạn có là người am hiểu về sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp tới đâu thì cũng nên note ra giấy những nội dung chính cần trao đổi trong cuộc điện thoại với khách hàng, để việc thông tin cung cấp tới khách hàng được cô đọng và đầy đủ nhất.
 
2. Tìm hiểu kỹ thông tin khách hàng
 
Đây là điều kiện bắt buộc đối với một nhân viên bán hàng qua điện thoại. Bạn không thể gọi điện đến cho khách hàng mà không biết họ là ai hoặc nói sai tên cá nhân, công ty của họ. Vì như vậy cuộc gọi của bạn sẽ bị kết thúc nhanh chóng do khách hàng nghĩ một là bạn nhầm số hoặc bạn là một người bán hàng không lịch sự, thiếu chuyên nghiệp và không chu toàn trong công việc, như vậy nếu dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng sẽ không được như ý.
 
Bán hàng qua điện thoại: 9 quy tắc cần nhớ để lấy lòng khách hàng
 
Tìm hiểu kỹ thông tin khách hàng là khâu vô cùng quan trọng khi thực hiện bán hàng qua điện thoại
 
3. Hiểu về sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp
 
Đã là nhân viên bán hàng, cho dù bán hàng trực tuyến, qua điện thoại hay trực tiếp gặp khách hàng giới thiệu sản phẩm thì  bắt buộc bạn phải am hiểu về sản phẩm, dịch vụ đó. Đối với nhân viên bán hàng qua điện thoại bạn lại càng phải làm tốt điều này, bởi cuộc tư vấn của bạn chỉ được thông qua giọng nói, khách hàng không được trực tiếp nhìn thấy sản phẩm hay dịch vụ của bạn, vì vậy việc thông tin chi tiết các tính năng, công dụng của sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng là vô cùng quan trọng.

4. Cần đi thẳng vào vấn đề
 
Trước khi gọi điện cho khách hàng bạn nên biết rằng thời gian của họ là vàng, vì vậy thay vì lòng vòng mất thời gian bạn hãy đi thẳng vào vấn đề sau khi đã xác minh chính xác thông tin của khách hàng. Hãy cố gắng thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn bằng những dẫn chứng cụ thể, thuyết phục nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi, vàng ngọc của khách hàng.
 
5. Xác định mức độ quan tâm của khách hàng
 
Khi gọi điện mời chào khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ, sau những giây đầu tiên bạn sẽ biết được khách hàng có thật sự quan tâm tới sản phẩm bạn đang giới thiệu hay không để có cách tư vấn, lôi kéo khách hàng hợp lý. Nếu những khách hàng sẵn sàng dành thời gian lắng nghe bạn thì mọi thứ thật dễ dàng, nhưng với những khách hàng không muốn nghe bạn nói hoặc nghe với thái độ hời hợt bạn hãy nhanh chóng chuyển hướng bằng cách nhấn mạnh vào những điểm nổi bật nhất của sản phẩm, dịch vụ… để lôi kéo khách hàng trở lại với cuộc tư vấn bán hàng của bạn.
 
6. Đừng quên mỉm cười
 
Bạn đừng nghĩ bán hàng qua điện thoại, khách hàng không nhìn thấy mình nên sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt là không cần thiết. Thực tế, nếu bạn luôn mỉm cười trong khi trò chuyện với khách hàng, giọng nói của bạn sẽ trở nên cuốn hút và tự tin hơn rất nhiều, cuộc nói chuyện vì thế sẽ cởi mở hơn và khách hàng sẽ cảm nhận được nụ cười của bạn. Điều này sẽ quyết định tới 50% hiệu quả khi bạn thương lượng với khách hàng.
 
Bán hàng qua điện thoại: 9 quy tắc cần nhớ để lấy lòng khách hàng
 
Đừng quên mỉm cười trong khi trò chuyện với khách hàng dù chỉ là qua điện thoại
 
7. Đặt những câu hỏi mở
 
Khách hàng sẽ không dễ dàng bị bạn thuyết phục và chấp nhận sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, trừ khi đó là những sản phẩm, dịch vụ đã nổi tiếng trên thị trường. Vì thế, thay vì cứ áp đặt khách hàng theo ý của bạn, hãy đặt ra cho khách hàng những câu hỏi mở như: “Nếu anh chị  chưa từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty chúng tôi, vậy chúng tôi có thể gửi mẫu sản phẩm tới anh chị sử dụng thử và cho ý kiến”, hoặc “Anh/chị có thể rảnh vào thời gian nào? Em sẽ đưa sản phẩm tới để anh chị dùng thử và giới thiệu kỹ hơn?...” để khách hàng có thể lựa chọn phương án thuận lợi nhất cho mình. 
 
Nếu khách hàng còn lăn tăn vấn đề nào đó, chẳng hạn họ thắc mắc về giá, hãy hỏi họ với mức giá nào họ sẽ cảm thấy phù hợp, nếu họ thấy cần phải suy nghĩ hãy hỏi họ chính xác vấn đề nằm ở đâu. Bằng những câu hỏi mở kiểu này, dù có không bán được hàng, bạn cũng sẽ biết được khách hàng đang cần gì và nhu cầu của họ tới đâu.
 
 
8. Xử lý linh hoạt các tình huống
 
Khi bán hàng qua điện thoại bạn sẽ gặp phải những tình huống không thể lường trước được như: Gặp phải những khách hàng khó tính, đòi hỏi khắt khe. Họ không muốn nghe tư vấn qua điện thoại hoặc cho rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn không đủ để đáp ứng yêu cầu của họ… Những lúc này bạn hãy bình tĩnh, đừng khó chịu với họ, dù là bán hàng qua điện thoại nhưng bạn hãy cố gắng thể hiện cho họ biết bạn không hề tỏ ra chán nản với những lời nói của họ. Hãy kiên trì thuyết phục và nếu được hãy cố gắng đặt một lịch hẹn trực tiếp với những khách hàng khó tính này để bạn có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến họ được hiệu quả hơn.
 
9. Bình tĩnh trước mọi tình huống
 
Sẽ có nhiều khách hàng từ chối thẳng thừng hoặc có thể cáu gắt vì bạn làm mất thời gian của bạn, họ tắt máy khi bạn chưa kịp nói hết câu. Đây là những tình huống thường gặp khi bán hàng qua điện thoại, vì vậy nếu gặp trường hợp này bạn hãy cư xử thật khéo léo và lịch sự, đừng tỏ ra chán nản và khó chịu với khách hàng. Hãy xem đó là bài học và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
 
Bán hàng qua điện thoại giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức nhưng đòi hỏi bạn phải có kỹ năng để thuyết phục khách hàng. Nếu bạn chuẩn bị tốt cho nội dung các cuộc gọi, nắm bắt được xu hướng của xã hội và tâm lý của khách hàng, chắc chắn sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được khách hàng tin dùng mặc dù bạn và họ chưa một lần gặp nhau. Chúc bạn sẽ là một chuyên viên bán hàng qua điện thoại cừ khôi nhất.
 
Tổng hợp
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)
loading...

    
Tâm Sự Gia Đình