10 sai lầm nghiêm trọng bất cứ nhà quản lý nào cũng nên tránh

Rất nhiều người trong chúng ta mơ ước một ngày sẽ được làm sếp, và khi ước mơ đó thành hiện thực thì chúng ta lại vấp phải nhiều sai lầm nghiêm trọng. Một khi đã bước lên vị trí nhà quản lý, bạn nên rèn luyện cho mình một số kĩ năng để tránh mắc phải các sai lầm như sau
10 sai lầm nghiêm trọng bất cứ nhà quản lý nào cũng nên tránh
10 sai lầm nghiêm trọng bất cứ nhà quản lý nào cũng nên tránh
loading...

 10 sai lầm nghiêm trọng bất cứ nhà quản lý nào cũng nên tránh

 Bạn là một nhân viên xuất sắc nhưng chưa chắc đã là một quản lý tốt

1. Không nhận ra thiếu sót của bản thân
 
Bạn có chức danh là một nhà quản lý, nhưng bạn đã nghĩ rằng mình đáp ứng đủ tiêu chuẩn là một nhà quản lý tốt hay chưa? Không phải nhà quản lý nào cũng hoàn thành tốt công việc của họ. Rất nhiều người mắc sai lầm khi quản lý và họ phải dựa vào rất nhiều kĩ năng để hoàn thành công việc.
 
Cô Emily McInerney-giám đốc marketing tại Tapjoy (1 công ty sản xuất ứng dụng điện thoại) cho rằng: “Có rất nhiều người không được huấn luyện kĩ năng quản lý. Họ có thể là nhân viên tốt nhất trong công ty và được thăng chức làm quản lý nhưng điều đó không có nghĩa là họ đủ khả năng làm một nhà quản lý tốt. Họ cần phải học rất nhiều kĩ năng như cách trình bày ý kiến của bản thân, nêu yêu cầu, hướng dẫn và tư vấn cho nhân viên… Dù có thể công ty không yêu cầu nhưng bạn vẫn nên tự đăng kí học một khóa huấn luyện để trở thành một nhà quản lý tốt hơn.”
 
2. Không để cho nhân viên mắc sai lầm
 
Một trong những tố chất khiến bạn được thăng chức làm sếp đó là “tính cầu toàn” và “luôn giúp đỡ đồng nghiệp”. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, bạn nên để cho nhân viên mắc sai lầm và không làm gì cả. Bà Katie Jansen, CMO của công ty marketing AppLovin, người có kinh nghiệm 12 năm trong lĩnh vực quản lý nói rằng: “Trước đây tôi luôn giao nhiệm vụ cho nhân viên làm. Nhưng sau này tôi nhận thấy các nhân viên phải biết cách làm việc mà không cần đến tôi giao nhiệm vụ. Vì thế, tôi đã để họ tự gánh vác công việc từ A-Z. Tôi cảm thấy rất bất an khi mình không kiểm soát được công việc. Nhưng ngay cả khi họ làm rối tung hết việc lên thì tôi vẫn phải để họ làm, họ sẽ học được cách làm việc tốt hơn”. Để cho nhân viên nắm quyền kiểm soát công việc sẽ khiến họ có trách nhiệm hơn và giảm bớt gánh nặng cho bạn. 

3. Thuê những người giống như bạn
 
Thuê những người giống như bạn vào đội sẽ không xảy ra tranh cãi gì và công việc sẽ trôi chảy hơn? Nhận định đó hoàn toàn sai lầm! Không có ai hoàn hảo trong tất cả mọi thứ. Cho dù bạn có tài giỏi đến đâu, bạn vẫn sẽ luôn thiếu sót ở một mặt nào đó. Những người giống như bạn là những người có suy nghĩ và khả năng y hệt bạn. Họ không thể giải quyết những việc ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ. Bạn cần những người giỏi trong các lĩnh vực khác nhau, để thu thập nhiều ý kiến khác nhau và giải quyết nhiều công việc. Điều đó sẽ khiến toàn đội vững mạnh hơn.
 
10 sai lầm nghiêm trọng bất cứ nhà quản lý nào cũng nên tránh
 
 Thuê những người có quan điểm và tư duy giống hệt bạn vào làm không phải là một lựa chọn sáng suốt
 
4. Không quan tâm đến cảm xúc của nhân viên
 
Có rất nhiều sếp bị nhân viên gọi là “mặt sắt” vì họ có cách quản lý rất lạnh lùng. Sarah Gibson Tuttle, nhà quản lý của Olive & June (chuỗi salon chăm sóc sắc đẹp nổi tiếng) nói rằng: “Ban đầu tôi cảm thấy những người quản lý xung quanh mình rất đáng sợ. Họ không để bộc lộ cảm xúc và luôn lạnh lùng với nhân viên. Tôi không muốn phải làm như thế với nhân viên của mình. Vì thế, tôi chọn cách luôn khích lệ để môi trường làm việc trở nên thoải mái và các nhân viên cũng trở nên nhiệt tình hơn với công việc. Tôi khích lệ họ sáng tạo để công việc vui vẻ hơn. Tôi nghĩ rằng lợi nhuận không quan trọng bằng cảm xúc của nhân viên. Cuối cùng thì nhân viên mới là người làm ra sản phẩm chứ không phải bạn.”
 
5. Đặt ý kiến của mình lên trên hết
 
Cô Tuttle nói rằng: “Tôi đã có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực làm đẹp. Vì thế tôi đã đặt một loại ghế đặc biệt và vô cùng thoải mái theo như kinh nghiệm của tôi. Nhưng có một lần, một vị khách đã than phiền rằng chiếc ghế không hề thoải mái. Tôi đã nghĩ là vị khách đó có vấn đề vì những chiếc ghế thực sự rất thoải mái. Nhưng sau đó tôi đã đổi lại ghế khác cho khách và suy nghĩ rất nhiều. Đáng lí ra tôi nên hỏi ý kiến của nhân viên trước khi đặt ghế. Chiếc ghế có thể khiến tôi thoải mái nhưng người khác thì có thể không cảm thấy thế”. Là một nhà quản lý không có nghĩa là bạn luôn luôn đúng! 
 

6.  Làm bạn với nhân viên
 
Cô Jaclyn Johnson chỉ mới 24 tuổi khi bắt đầu mở công ty marketing tên là No Subject. Cô nói rằng: “Ban đầu, tôi muốn tuyển nhân viên và làm bạn với họ, để môi trường làm việc được thoải mái. Nhưng rồi tôi dần nhận ra sẽ rất khó khăn nếu bạn vừa làm sếp và vừa làm bạn với nhân viên. Bạn sẽ gặp những tình huống khó xử. Nhân viên khác sẽ nghĩ bạn thiên vị một người nào đó. Bạn phải vạch rõ ranh giới giữa công việc và bên ngoài. Bây giờ khi công ty phát triển hơn, tôi vạch rõ ranh giới với nhân viên nhưng vẫn phải luôn thân thiện với họ. Tôi phải cân bằng giữa hai mặt công việc và đời tư.
 
10 sai lầm nghiêm trọng bất cứ nhà quản lý nào cũng nên tránh
 
 Cần cân bằng giữa công việc và đời tư trong mối quan hệ với nhân viên
 
7. Né tránh những cuộc trò chuyện khó xử
 
Các nhà quản lý đều né tránh những cuộc trò chuyện khó xử với nhân viên. Đó là khi họ cần phải góp ý với nhân viên nhưng không muốn làm tổn thương họ. Cô Johnson cho rằng: “Khi tôi thuê những người lớn tuổi hơn, tôi thấy khó xử khi góp ý với họ. Nhưng thực ra những lời góp ý sẽ tốt cho họ sau này. Bạn nên tự tin. Đừng gửi góp ý qua email, Gchat hay Slack. Hãy gặp nhân viên ở một không gian riêng tư, thân thiện nhưng phải quả quyết. Bạn nên đưa ra lời khuyên giúp đỡ họ thay vì chỉ góp ý tiêu cực.”
 
8. Không sa thải nhanh
 
Cô Tracy D’Inunzio bắt đầu mở chuỗi cửa hàng bán đồ online tên là Tradesy, cô không hề có kinh nghiệm quản lý gì. Khi mở rộng công việc, cô phải quản lý 125 nhân viên. Có những người không làm tốt và gây ảnh hưởng đến công việc. Cô Tracy cho rằng: “Bạn nên tìm hiểu kĩ khi thuê nhân viên và nếu họ không làm tốt, hãy sa thải họ nhanh chóng trước khi họ gây tổn thất nặng nề. Nhờ thế mà công việc của tôi trôi chảy hơn”.
 
9. Đăng những thứ không phù hợp lên mạng/mặc đồ không phù hợp khi đi làm
 
Khi trở thành sếp, bạn nên chú ý hơn đến hình ảnh của mình. Cô Mandana Dayani nhà quản lý của  Everything But the House nói: “Bạn nên cẩn thận với những gì đăng trên mạng. Cách bạn đăng lên trang cá nhân, cách bạn ăn mặc, nói năng sẽ khiến người khác đánh giá về bạn. Điều đó không có nghĩa là bạn phải mặc vest cả ngày hay phải bỏ mạng xã hội. Bạn chỉ cần chú ý hơn để trở thành một hình mẫu cho các nhân viên.”
 
10. Làm việc quá nhiều
 
Cô Dayani có kể về quãng thời gian làm tại công ty Rachel Zoe: “Khi tôi mang thai, tôi vẫn luôn cố gắng làm việc. Tôi gây áp lực cho cả đội và khiến họ căng thẳng. Chồng tôi đã an ủi để tôi thoải mái hơn. Bây giờ, khi làm mẹ, tôi muốn cân bằng mọi việc. Khi bạn biết cân bằng công việc và đời tư, bạn sẽ trở thành một nhà quản lý tốt hơn.”
 
Trang Phan (Nguồn: Refinery29)
(Theo: Tuổi Trẻ Thủ Đô)
loading...

    
Tâm Sự Gia Đình