Showbiz -

Kênh giải trí dành cho người cao tuổi: Miếng bánh ngon nhưng chẳng ai muốn"nuốt"

(Tamsugiadinh.vn) - Ở Việt Nam, tỷ lệ dân số già chiếm 12% tổng dân số cả nước (năm 2010). Như vậy, tính trên tổng 80 triệu dân (làm tròn) thì xấp xỉ gần 10 triệu người già. Một con số ấn tượng đủ để mở một kênh truyền hình cho người cao tuổi. Thế nhưng….
Kênh giải trí dành cho người cao tuổi: Miếng bánh ngon nhưng chẳng ai muốn"nuốt"
Kênh giải trí dành cho người cao tuổi: Miếng bánh ngon nhưng chẳng ai muốn"nuốt"

 Lèo tèo vài chương trình dành cho người già trên ti vi

Kênh giải trí dành cho người cao tuổi: Miếng bánh ngon nhưng chẳng ai muốnnuốt

"Cây cao bóng cả" là một chương trình hiếm hoi dành cho người già của VTV (Ảnh: VTV)

Với VTV, đài truyền hình lớn nhất cả nước thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ vài chương trình dành cho người cao tuổi như “Cây cao bóng cả”, “Vui – Khỏe – Có ích”, lác đác thêm vài show mà người già có thể tham gia cùng với người trẻ là “Hãy chọn giá đúng”, “Ai là triệu phú” hoặc “Chiếc nón kì diệu”. Ở  các đài nhỏ hơn thì có chương trình “Chuyện kể lúc 0 giờ” (ANTV), “Chuyện tuổi già” (Đài Hà Nội). Còn lại, người cao tuổi tại Việt Nam vốn là đối tượng xem truyền hình nhiều nhất thì lại phải chịu tình trạng xem chung với khán giả trẻ. Từ phim Hàn đến phim Tàu đến các gameshow truyền hình thực tế mang đậm yếu tố rừng rực của thanh niên cho đến thiếu niên, tuyệt nhiên không phải là chương trình có đặc thù riêng dành cho đối tượng trung niên theo dõi.
 
Thi thoảng những buổi diễn ca nhạc theo đề tài tri ân hoặc kỉ niệm dịp đại lễ nào đó thì người cao tuổi mới có dịp thấy bản thân mình được thưởng thức một chương trình phù hợp với lứa tuổi và sở thích. Còn lại, có khi chỉ đến khi quảng cáo phát các loại thuốc thang bổ thận, chữa tóc bạc…. thì người cao tuổi mới thấy lứa tuổi mình đang được quan tâm và chú trọng.
 
Mảng phim điện ảnh cũng bỏ ngỏ
 
“Phim chiếu rạp dành cho người già” là mong muốn của đạo diễn – NSND Khải Hưng từng phát biểu trên truyền thông. Là “cha đẻ” của dòng phim truyền hình Việt, đạo diễn Khải Hưng đã có rất nhiều bộ phim dành cho đối tượng khán giả là người trung niên thưởng thức như: Lời nguyền của dòng sông, Không còn gì để nói, Mẹ chồng tôi… Là người có thành tựu trong nghề và nắm bắt được xu hướng của khán giả, ông cũng nhận định mảng  phim giải trí cho người cao tuổi từ 40 trở lên đang thiếu hụt nghiêm trọng tại Việt Nam. Thời điểm hiện tại, có rất ít phim dành cho đối tượng người cao tuổi có thể xem được tại Việt Nam trong khi đối tượng này mới chính là khán giả có thể chi trả kinh phí một cách tốt nhất để xem phim chứ không phải là đối tượng khán giả trẻ.
 
Kênh giải trí dành cho người cao tuổi: Miếng bánh ngon nhưng chẳng ai muốnnuốt
 
Đạo diễn - NSND Khải Hưng rất nhiều lần chia sẻ về mong muốn có những bộ phim chiếu rạp dành cho khán giả trung niên (Ảnh: Vietnamnet)
 
Ở Mỹ hoặc các quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… các rạp chiếu luôn có kênh phân loại đối tượng khán giả xem và các nhà làm phim đầu tư sản xuất phim dành cho khán giả trung niên rất đều đặn. Có 3 vấn đề để hiểu đơn giản vì sao các nhà làm phim nên làm phim dành cho đối tượng khán giả là trung niên. Thứ nhất: Họ bắt đầu bước vào giai đoạn nghỉ hưu và rảnh rỗi nên sẽ có thời gian để thưởng thức nghệ thuật, giải trí hoặc thỏa mãn sở thích của họ. Thứ hai là họ có tiền và thứ ba là họ có sự trải nghiệm về cuộc sống và có tư duy sâu sắc để thưởng thức nghệ thuật. Các nhà làm phim quốc tế đều nhận ra điều đó và họ luôn coi trọng mảng thị phần giải trí dành cho người già, còn ở Việt Nam thì  vẫn đang ở mức nhìn ra vấn đề “miếng bánh cũng ngon đấy” nhưng chẳng ai muốn "nuốt". 
 
Vì sao lại thế?
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thị phần giải trí dành cho người già bị bỏ ngỏ, tạm dẫn vài nguyên nhân.
 
Một là: Tuy 12% dân số già ở Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ nhưng chưa chắc có thể khai thác được lợi nhuận từ nguồn dân số này khi thực hiện các chương trình giải trí cho họ. Thứ nhất: Họ nắm bắt thông tin kém, khả năng nhận thức vấn đề kém nhạy cảm hơn người trẻ, không có hoặc có rất ít kĩ năng để sử dụng công nghệ thông tin theo xu hướng truyền hình tương tác hiện đại. Thứ hai: Do đội ngũ biên kịch, biên tập và sáng tạo viên các format truyền hình còn thiếu nhạy cảm và sáng tạo, thiếu ý tưởng trong việc tiếp cận và xây dựng các show truyền hình dành cho người cao tuổi.
 
Hai là: Tâm lý “ăn xổi” ở nhà Đài và cả phim chiếu rạp
 
“Ăn xổi” ở đây chính là việc nhà đài cần có những gameshow ăn khách cho mọi lứa tuổi, độ phủ sóng cao theo phương pháp “giết nhầm hơn bỏ sót”. Việc lựa chọn thị phần khán giả sẽ ảnh hưởng đến rating (chỉ số người xem đài) và ảnh hưởng đến mảng kinh doanh khung giờ quảng cáo. Với phim rạp khi chưa có một kịch bản xuất sắc và một đạo diễn đủ tự tin thu hút khán giả trung niên vào rạp và một nhà đầu tư “mạo hiểm” vào thị phần khán giả này thì sẽ chẳng có một đơn vị nào dám đầu tư  cả.
 
Kênh giải trí dành cho người cao tuổi: Miếng bánh ngon nhưng chẳng ai muốnnuốt
 
 Các đài truyền hình lựa chọn phương án an toàn là sản xuất chương trình cho cả gia đình cùng xem (Ảnh: Soha)
 
Ba là: Nhu cầu thực tế của đối tượng khán giả trung niên rất chênh lệch
 
Với truyền hình thì khán giả trung niên lựa chọn hình thức xem thụ động, miễn phí (cả ở thành phố lẫn nông thôn) hoặc trả phí rất ít cho một kênh truyền hình nào đó hàng tháng. Kênh phát chương trình gì thì xem chương trình đó, họ thỏa mãn với các chương trình truyền hình.
 
Với phim điện ảnh, khán giả trung niên ở Việt Nam chưa có thói quen đi xem phim chiếu rạp. Thói quen này chỉ có khi họ ở thập niên 80, 90… khi truyền  hình chưa phủ sóng như bây giờ. Theo thời gian, họ chấp nhận với lối sống ở nhà hưởng thụ thay vì đi ra ngoài hưởng thụ sở thích. Việc thay đổi thói quen cho một người đã khó, thay đổi thói quen cho cả một thế hệ thật không dễ dàng gì. Vì thế, thị phần giải trí dành cho người cao tuổi tưởng chừng màu mỡ nhưng lại rất “khó nuốt”.
 
Việt Nam đang có tốc độ già hóa dân số rất nhanh, từ 10 đến 20 năm nữa chúng ta sẽ có một tỷ lệ dân số già “hiện đại”. Đó là lớp dân số được tiếp cận công nghệ thông tin, tiếp cận tinh hoa văn hóa toàn cầu và có một tầng ý thức, tư tưởng cởi mở, dễ tiếp thu hơn lớp dân số già hiện tại. Miếng bánh thị phần giải trí dành cho người già vẫn còn nguyên đó, liệu các nhà Đài và các nhà làm phim có dám nghĩ xa và đầu tư cho tương lai?
 
Châu Anh
(Theo Màn Ảnh Sân Khấu)

    
Tâm Sự Gia Đình