Check In - | Sự kiện: Cẩm nang du lịch Hà Giang

Kinh nghiệm du lịch Hà Giang ngắm ruộng bậc thang cho gia đình có trẻ nhỏ

(Tamsugiadinh.vn) - Với chi phí chưa tới 4 triệu đồng, gia đình mình gồm 3 người lớn và 1 em bé 5 tuổi đã có những trải nghiệm tuyệt vời khi tới Hà Giang ở resort, ngắm ruộng bậc thang những ngày đầu tháng 10.
cùng con ngắm ruộng bậc thang
Đưa con đi ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín, ngại gì mà không thử?
Mỗi năm lúa Hà Giang chỉ chín một lần vào tầm tháng 10, 11. Đã hơn 2 lần mình được đến với Hà Giang nhưng em bé nhà mình thì chưa từng biết sắc vàng ruộm của những bậc thang lúa chín là thế nào. Vậy là nhà mình quyết định lên kế hoạch cho em bé 5 tuổi lên đường du lịch Hà Giang vào đợt đầu tháng 10 vừa rồi, để em được trải nghiệm những gì đẹp đẽ nhất của vùng đất này.
Dưới đây là những kinh nghiệm mình ghi lại được sau chuyến đi, hy vọng sẽ là một chút cẩm nang bỏ túi với những gia đình có trẻ nhỏ, muốn cùng con trải nghiệm ruộng bậc thang ở thời điểm này.

1. Đường đi Hà Giang

Ruộng bậc thang Hà Giang  mùa lúa chín vàng
Đường đi tuy quanh co khúc khuỷu nhưng được ngắm những thửa ruộng bậc tháng lúa chín vàng óng cũng thật xứng đáng
Tính cả chặng đường Hà Nội – Hà Giang, cả gia đình mình gồm 3 người lớn và 1 trẻ nhỏ  đã đi hết 380km. Gia đình mình tự lái xe đi, bắt đầu khởi hành lúc 5h30 từ Hà Nội. Đi ra tuyến đường cao tốc Nội Bài -  Lào Cai, đi hơn 30km đến lối ra Tam Đảo thì rẽ. Đoạn này các bạn sẽ phải nộp 40km tiền phí cầu đường. Đi đến gần Tam Đảo có lối rẽ đi Đồng Tĩnh, sau đó rẽ ra quốc lộ 3 đi theo hướng đến Sơn Dương, Tuyên Quang.
Khi đi đến Sơn Dương, không rẽ vào thành phố Tuyên Quang mà đi theo hướng cầu An Hòa. Hết cầu An Hòa là đến đường tránh thành phố Tuyên Quang. Từ đây chạy thẳng đến thị trấn Tân Quang. Cung đường này đã bắt đầu có nhiều dốc và cua gấp nên lái xe phải hết sức cẩn thận. Đến ngã 3 Tân Quang có một lối đi thẳng về thành phố Hà Giang, 1 lối rẽ trái lên Hoàng Su Phì. Gia đình mình rẽ trái lên Hoàng Su Phì.  Từ ngã 3 Tân Quang đến xã Thông Nguyên huyện Hoàng Su Phì là khoảng 20km. Sau đó đi tiếp khoảng 17 cây nữa là đến nơi gia đình mình thuê nhà ở. Lúc này sau chặng đường dài toàn đường núi quanh co, cua gấp liên tục nên cả người lớn và trẻ em đều khá say. Nếu mệt quá các bạn hãy dừng xe, nghỉ chân chụp ảnh sau đó hãy đi tiếp. Tính cả thời gian nghỉ chân trên đường, gia đình mình đến nơi ở lúc hơn 2 giờ chiều, vậy là di chuyển hết tới 7-8 tiếng.
Vừa đi vừa nghỉ bạn sẽ mất khoảng 7-8 tiếng đi từ Hà Nội tới Hoàng Su Phì
Do gia đình mình có trẻ nhỏ nên đi khoảng hơn 2 tiếng lại dừng 1 lần để em bé không bị mệt quá. Em bé nhà mình 5 tuổi, trên đường đi thì rất mệt nhưng khi đến nơi chỉ cần nghỉ ngơi khoảng 30 phút là lại chạy nhảy rất vui vẻ rồi. Không khí ở đây trong lành, sạch sẽ, trẻ con sẽ rất mau khỏe khoắn trở lại.
2. Khách sạn ở Hà Giang
Gia đình mình thuê phòng ở Pan Hou Village, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang. Thông Nguyên không phải thủ phủ của Hoàng Su Phì nhưng vì đi cùng trẻ nhỏ nên gia đình mình có chỗ ở đảm bảo nhất. Pan Hou Village là một khu vực resort rộng, được cải tạo lại từ chính một khoảnh ruộng bậc thang. Các phòng ở đây được xây theo lối nhà sàn, cách mặt đất khoảng nửa mét. Xung quanh khu vực Pan Hou toàn bộ là cây cối rậm rạp mát mắt.
Buổi sáng yên bình tại Pan Hou Village
Giá một phòng cho 3 người gồm 1 giường đôi, 1 giường đơn là 55$ một đêm. Trong phòng có đầy đủ chăn đệm, điện thắp sáng, nước nóng… Vì Pan Hou được xây dựng theo kiểu eco (thân thiện với môi trường) nên ở đây hoàn toàn không có thiết bị điện tử nào cả, không có tivi, wifi, không có tủ lạnh, máy sấy tóc, dầu gội đầu, sữa tắm... Mình nghĩ nếu bạn đi với con nhỏ thì nên mang theo một cái máy sấy tóc đề phòng tắm buổi tối lạnh. Ở đây cũng không có nước miễn phí hàng ngày như các khách sạn hay resort khác đâu. Các bạn phải tự túc khoản nước uống nhé.
Phòng nghỉ ở đây xây dựng theo kiểu eco nên không có các thiết bị điện tử
Nếu muốn sử dụng mạng, bạn có thể ra khu vực quầy bar. Ở đây cũng có sẵn một máy tính cho khách sử dụng. Sóng điện thoại ở đây cũng rất yếu, chỉ có Viettel là dùng được, Vinafone thì chập chờn còn sóng của Mobifone hoàn toàn không có.
Các nhân viên ở Pan Hou village phần lớn là người ở ngay Hoàng Su Phi, rất thân thiện. Đặc biệt ở đây không có giờ check out đâu các bạn ạ. Miễn là các bạn không ở qua đêm thì sẽ không bị tính thêm tiền 1 ngày. Cho nên ngày cuối cùng các bạn có thể đi chơi đến chiều rồi về cũng được.
3. Đồ ăn cũng dễ kiếm
Ở Hoàng Su Phì, các bạn sẽ không thể kiếm được những đồ ăn thường thấy ở Hà Nội, tất nhiên rồi, nhưng bù lại, có rất nhiều món ngon các bạn có thể chọn lựa. Các bạn có thể ăn tại Pan Hou với buffet sáng miễn phí và các bữa trưa, tối với giá trung bình khoảng 12$ một người một bữa. Bữa sáng ở đây chỉ có mì tôm, các loại trứng rán, ốp, bánh mì bơ, mứt, hoa quả, đồ uống là các loại trà xanh, trà đen… Điều thú vị là các mứt, bánh mì được các bạn nhân viên ở đây tự làm rất ngon miệng. Nhà mình chỉ ăn sáng ở đây, còn bữa trưa và tối thì ra ngoài thị xã ăn, tiện đường đi chơi về mà còn kinh tế hơn nữa. Nhưng tại khu vực quầy bar có bán sinh tố và các loại nước cam, nước chanh giá cả rẻ bất ngờ, khoảng 25-30 nghìn một cốc. Buổi tối ngồi nghe nhạc thưởng thức đồ uống ở đây cũng rất tuyệt đấy.
Một góc quầy bar của resort
Cách Pan Hou Village tầm 2km là khu vực chợ của thị xã Thông Nguyên. Ở đây có một vài quán ăn cơm, phở, bún, miến nhưng họ chỉ có đồ sẵn vào buổi sáng thôi. Nếu muốn đặt cơm trưa và tối, các bạn phải đặt trước với chủ quán. Cách nhanh nhất là xin họ số điện thoại rồi gọi điện đặt cơm. Các bạn đi chơi về thì đã có sẵn cơm rồi. Nhà mình 4 người ăn ở một quán cơm tên là Tuấn Lý, với giá 200 nghìn một bữa mà rất ngon và sạch sẽ. Mỗi bữa ăn sẽ có khoảng 2 món thịt, một món rau và canh. Ở đây có thịt lợn mán, cá suối, canh rau ngót rừng, canh măng, thịt vịt quay lá mắc mật… rất ngon. Thức ăn đều tươi mới và sạch sẽ nên trẻ em ăn cũng rất bảo đảm. Nếu các bạn muốn ăn gì, có thể nhờ chủ nhà đi chợ giúp và chế biến theo yêu cầu. Tính ra có 200 nghìn mà nhà mình được ăn rất nhiều đặc sản luôn.
Nhưng ở trên này hoàn toàn không có các loại nước khoáng phổ biến như Lavie, Aquafina… nên nếu cẩn thận, các bạn mua vài bình 5l từ dưới Hà Nội để dùng dần nhé vì sợ trẻ con dễ bị đau bụng khi uống nước không đảm bảo. Các loại hàng tạp hóa khác thì ở thị xã đều có đủ hết các bạn không phải lo đâu.
4. Cảnh đẹp ở Hoàng Su Phì
Xung quanh khu mình ở có một con suối nước trong đảm bảo bé nào cũng sẽ thích. Các bạn có thể mang đồ bơi đi để cho bé tắm suối hàng ngày, nước suối không quá lạnh và cũng không có côn trùng gì nguy hiểm cả.
Con suối trong cạnh khu nghỉ dưỡng Pan Hou Village
Ở Hà Giang giờ đang mùa lúa chín, chỉ trong vài tuần lúa sẽ phủ vàng các quả núi trông rất đẹp mắt. Các bạn sẽ có những bức ảnh lúa chín vàng vô cùng thơ mộng. Ngay tại Thông Nguyên cũng đã có đủ ruộng bậc thang để các bạn chụp rồi. Đây được coi là một trong những địa điểm “săn” ruộng bậc thang đẹp nhất Hà Giang. Bản Nậm Hồng cách nơi ở khoảng 7km cũng là một địa điểm ngắm cảnh rất đẹp.
Ngắm ruộng bậc thang từ đồi Thông Nguyên
Đồi Thông Nguyên là một trong những địa điểm ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất Hà Giang
Ở đây các bé có thể thỏa sức vui đùa và khám phá
Không khí trong lành sẽ khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng
Ngắm ruộng bậc thang lúc hoàng hôn
Bản thân các con đường quanh co ở Hoàng Su Phì cũng đã rất đẹp rồi, hai bên đường rất nhiều cảnh đẹp để các bạn dừng chân chụp hình. Hay như chính trong khuôn viên Pan Hou Village thôi cũng khiến bạn chụp mãi không hết, đặc biệt là cây cầu gỗ bắc qua suối để vào nơi ở, ai nhìn cũng mê. Đặc biệt là trẻ con, khi được trải nghiệm thực tế như vậy, các bé sẽ rất thích. Bé con nhà mình suốt ngày thơ thẩn với cây cỏ, các con vật như trâu bò, chó, mèo mà không biết chán.

Cây cầu gỗ xinh xinh bắc qua suối
Những giây phút gần gũi với thiên nhiên
Gia đình mình có 3 người lớn, 1 trẻ em đi 3 ngày 2 đêm, hết khoảng gần 4 triệu. So với các resort ở dưới xuôi thì Pan Hou Village giá cả rất dễ chịu, chỗ ở có thể coi là tiện nghi vì mọi thứ vận chuyển lên đây rất khó khăn. Nếu bạn thấy chi phí này vẫn quá cao cho chuyến du lịch Hà Giang của mình, bạn có thể thuê nhà nghỉ duy nhất ở Thông Nguyên tên là Quân Anh ở ngay chợ của thị xã, cách Pan Hou Village khoảng 2km, với giá vài trăm ngàn. Nhà nghỉ này có ưu điểm là tiện đường đi lại và dễ mua sắm những thứ cần thiết vì ngay chợ.
du lịch Hà Giang mùa lúa chín
Đến với Hà Giang chắc chắn bạn sẽ không phải hối tiếc
Cả gia đình mình rất hài lòng với chuyến đi Hà Giang lần này, nhất là em bé vì lần đầu được ngắm những thửa ruộng bậc thang vàng ruộm trải dài trước mắt. Mỗi năm lúa chỉ chín 1 lần thôi, các bạn hãy nhanh chân đến với Hà Giang đi.
Những vật dụng không thể thiếu trong chuyến đi:
- Thuốc xịt chống muỗi, côn trùng
- Thuốc bôi khi bị côn trùng cắn
- Ô, mũ
- Nước uống sạch
- Dầu gội, sữa tắm, máy sấy tóc
- Đồ ăn nhẹ cho trẻ vì nghịch ngợm nhiều trẻ sẽ rất mau đói
Nếu có thể, bạn hãy mang thêm:
- Bánh kẹo và đồ dùng học tập … để tặng cho các em nhỏ dọc đường đi.