Thông tin sức khỏe -

Ngủ trưa thế nào cho chuẩn

(Tamsugiadinh.vn) - Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là với người lao động trí óc. Buổi trưa chúng ta chỉ cần chợp mắt một chút thôi thì sẽ thấy cơ thể khỏe lên rất nhiều. Nhưng ngủ trưa thế nào và ngủ bao nhiêu lâu để không cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy?
Ngủ trưa thế nào cho chuẩn
Ngủ trưa thế nào cho chuẩn

Ngủ trưa thế nào cho chuẩn

Ngủ trưa giúp tỉnh táo cho giờ làm việc buổi chiều

Nếu bạn không có thói quen ngủ trưa hàng ngày, có lẽ bạn nên xem lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ trưa không chỉ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn mà còn giúp cơ thể vận động và sáng tạo tối ưu.

Một giấc ngủ ngắn buổi trưa cũng có thể giúp bù đắp phần nào cho giấc ngủ ban đêm nếu bạn đã không ngủ đủ giấc. Nguyên nhân là do ngủ trưa làm giảm mức độ của hormone stress như cortisol và giảm nguy cơ bị béo bụng.

Ngủ trưa thế nào cho chuẩn

Nếu ngủ trưa quá 1 tiếng, cơ thể sẽ mệt mỏi, không tỉnh táo

Một giấc ngủ trưa tốt nhất là khoảng từ 25-30 phút, đảm bảo khi thức dậy bạn sẽ thấy cơ thể mình rất khỏe năng lực được phục hồi nhanh chóng. Một giấc ngủ trưa 30 phút tương đương với 60 phút ngủ vào ban đêm.

Ngoài ra bạn cũng không nên ngủ trưa quá 1 tiếng hoặc ngủ ít hơn 10 phút bởi vì sau khi thức dậy cơ thể của bạn có thể bị rơi vào trạng thái mệt mỏi và không tỉnh táo khi bắt tay vào công việc cũng như học tập.

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy nếu bạn có một giấc ngủ trưa ngắn trong 30 phút ít nhất 3 lần/ một tuần sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch 37% so với những người không ngủ trưa.

Ngủ trưa thế nào cho chuẩn

Ngủ gục trên bào làm việc sẽ khiến đau cổ gáy

Để ngủ trưa phát huy tác dụng, chúng ta cũng cần lưu ý thời gian, tư thế ngủ... sao cho đúng. 

Với nhiều người, nhất là giới văn phòng, sau giờ ăn trưa, họ sẽ gục đầu xuống bàn làm việc hay ngả người ra sau chiếc ghế tựa để chợp mắt. Dù đã ngủ nhưng sau khi thức dậy họ vẫn cảm thấy mệt mỏi, đau cổ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là do ngủ sai tư thế.

Việc ngủ không đúng tư thế trong thời gian dài sẽ dẫn đến căng cơ, gây đau cổ và khiến cơ thể nhức mỏi thường xuyên.

Ngủ trưa thế nào cho chuẩn

Nếu thấy khó khăn để tỉnh táo sau khi ngủ trưa thì cũng không nên ngủ mà thay bằng các cách nghỉ ngơi khác

Hãy chọn cho mình một tư thế ngủ đúng cách, chẳng hạn có thể mang một chiếc chiếu trúc nhỏ để ngủ trên nền nhà và nên nằm ngửa, thả lỏng cơ thể trước khi  ngủ.

Nếu bạn là người luôn cảm thấy khó khăn khi thức dậy sau khi ngủ trưa thì bạn cũng không nên ngủ trưa vì bạn sẽ phải đấu tranh mất nhiều thời gian, thậm chí một vài giờ để đạt đến sự tỉnh táo trở lại.

 

Lúc này hãy đi bộ hoặc nghe một số bài hát sống động, vui nhộn để thay thế. Đi bộ rất có lợi cho tiêu hóa miễn là bạn không di chuyển quá nhanh chóng (không chạy hoặc chạy bộ) bởi vì sau khi ăn thức ăn cần một thời gian để tiêu hóa. Bạn cũng đừng nên ăn quá nhiều vào bữa trưa vì chúng có thể làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ.

Tổng hợp

(Theo Tuổi trẻ Thủ đô)

    
Tâm Sự Gia Đình