Nếu không chú ý điều này, càng tập thể dục càng làm hại nội tạng

Ở các thành phố lớn, tỷ lệ những người làm việc trí óc ngày càng nhiều. Để tăng cường sức khỏe, phong trào tập thể dục, chơi các môn thể thao hoặc đến phòng tập gym rất phổ biến. Thế nhưng có những điều tối kỵ mà nếu mắc phải, bạn càng tập luyện thì nội tạng càng bị tổn thương.
Nếu không chú ý điều này, càng tập thể dục càng làm hại nội tạng
Nếu không chú ý điều này, càng tập thể dục càng làm hại nội tạng
loading...

Nếu không chú ý điều này, càng tập thể dục càng làm hại nội tạng

Tốt nhất nên tập thể dục vào buổi chiều

Để tận dụng thời gian, rất nhiều người thường dậy sớm để tập thể dục. Thời điểm buổi sáng sớm vốn đã không tốt cho cơ thể mới ngủ dậy. Khi đó, máu của bạn đặc hơn, các bộ phận cơ thể còn đang trong trạng thái chưa được khởi động, nếu bạn tập luyện ngay sẽ rất nguy hại cho tim, gan, thận… 

Tốt nhất là bạn nên rời thời điểm tập vào buổi chiều. Nếu bạn chỉ có thể tập vào lúc sáng sớm, bạn nên chú ý một số điều sau đây:

Khi vừa ngủ dậy, bạn hãy uống một cốc nước ấm. Suốt một đêm dài, cơ thể bạn mất một lượng nước khá lớn khiến máu đặc lại. Nếu tập luyện, tim của bạn sẽ phải hoạt động rất vất vả. 

Uống nước phải mất một thời gian để nước ngấm vào cơ thể. Vậy bạn cần phải uống nước từ trước khi tập khoảng 30 phút và tiếp tục uống trong và sau quá trình tập luyện.

Nhiều người quan niệm không được ăn gì trước khi tập thể dục buổi sáng vì sẽ hại dạ dày. Đây là quan niệm khá sai lầm. Nếu bạn ăn thật no trước khi tập thì đúng là nguy hại cho dạ dày. Nhưng nếu không ăn chút nào mà tập thì lại rất hại cho gan và thận

Sau một đêm, cơ thể rất cần năng lượng. Khi đó mà tập luyện ngay thì cơ thể phải gồng lên để bù đắp năng lượng cho những hoạt động thể chất, nội tạng của bạn sẽ bị tổn thương. 

Cách tốt nhất là bạn nên ăn một miếng bánh hoặc một chút tinh bột trước khi tập khoảng 15 phút. Nếu không có vấn đề gì về dạ dày, bạn có thể uống nước ép hoa quả hoặc một li nước chanh ấm pha mật ong. 

Nếu không chú ý điều này, càng tập thể dục càng làm hại nội tạng

Sau khi tập xong cần phải bổ sung nước có chất điện giải, nước khoáng có vị mặn, hoặc là nước chanh, mơ muối…

Nhịn ăn sáng để tập cũng không giúp bạn mau giảm cân hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, để đốt cháy mỡ thừa trên cơ thể cũng cần một năng lượng đáng kể. Nếu không ăn, cơ thể sẽ không đủ năng lượng để đốt cháy lượng mỡ thừa này. 

Bạn cũng không nên uống sữa để thay thế cho chất tinh bột trước khi tập thể dục buổi sáng. Sữa rất tốt nhưng không phù hợp để uống vào buổi sáng. Các chất bổ dưỡng lúc này sẽ không được giữ lại trong ruột non để hấp thụ mà tống thẳng ra ruột già, gây lãng phí và thậm chí là độc hại. 

Nếu vẫn muốn uống sữa vào buổi sáng, bắt buộc bạn phải ăn kèm với chất tinh bột như bánh mỳ, bánh gạo… làm chất trung gian lưu giữ sữa lâu hơn trong ruột, để cơ thể hấp thụ được trọn vẹn.

Trong quá trình tập luyện cơ thể mất nước rất nhiều. Nhiều người vì muốn giảm cân nhanh nên không uống nước bổ sung. Họ nghĩ rằng như vậy sẽ rút được nhiều nước và chất béo ra khỏi cơ thể qua đường mồ hôi. Cũng có người không thích uống nước trước khi tập luyện vì sợ xóc bụng. Những cách làm này vô cùng sai lầm và gây nguy hiểm cho thận và tim. 

Nếu không chú ý điều này, càng tập thể dục càng làm hại nội tạng

Nếu không ăn sáng, cơ thể sẽ không đủ năng lượng để đốt cháy lượng mỡ thừa

Vào ngày nóng nực, cơ thể tiết ra đến 500ml mồ hôi để điều hòa thân nhiệt, bài tiết... nhưng nếu bạn tập luyện nặng hoặc lao động nặng, lượng mồ hôi tiết ra có thể lên đến 2000ml. 

Khi đó, cơ thể mất đi một lượng nước và khoáng rất đáng kể. Để bổ sung lại những “mất mát” đó, ta phải biết uống nước đúng cách, đúng loại, đúng thời điểm.

Trước khi tập khoảng 2 tiếng bạn nên uống 2 cốc nước. Bạn nên uống từng ngụm nhỏ và kéo dài cho đến trước khi tập thì kết thúc. Trong quá trình tập luyện: cứ 15 phút, bạn lại uống bổ sung một vài ngụm nước. Bạn không nên uống thật nhiều cho đã khát, vì như vậy cơ thể vừa không hấp thụ được, vừa gây nặng bụng. 

Nên ngậm nước trong miệng và uống dần sẽ đỡ khát hơn nhiều. Bạn không nên dùng nước ướp lạnh hoặc nước đá để uống, rất không tốt khi cơ thể đang nóng lại bị “làm mát” đột ngột như vậy.

Sau khi tập, cơ thể mất lượng muối khá nhiều. Chính vì điều này nên ta cần phải bổ sung nước có chất điện giải, nước khoáng có vị mặn, hoặc là nước chanh, mơ muối… Thậm chí là nước lọc có pha một chút xíu muối cũng là thứ điện giải tốt hơn nước tinh khiết rất nhiều. 

Bác sĩ đời sống

(Theo Tuổi trẻ & Đời sống)

loading...

    
Tâm Sự Gia Đình