Mách bạn cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Có một số phương pháp kiểm tra sức khỏe đơn giản và thực dụng, chúng ta có thể mọi lúc, mọi nơi tự tiến hành kiểm tra tình hình sức khỏe của mình để nắm vững động hướng sức khỏe.
Mách bạn cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà
Mách bạn cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà
loading...

Mách bạn cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Hãy thường xuyên tự kiểm tra để biết sức khỏe của mình đang ở vị trí nào

1. Kiểm nghiệm mức độ lão hóa: Khả năng cân bằng trong sinh hoạt của con người có ý nghĩa hết sức quan trọng. 

Giáo sư Shan Thian ở Trường Đại học y khoa của Nhật Bản căn cứ vào nghiên cứu trên 30 năm về tổ chức của cơ thể người đã nêu ra một phương pháp tự kiểm tra sự lão hóa của cơ thể đơn giản và dễ thực hiện.

Cụ thể: Đứng thẳng, 2 tay buông lỏng cạnh sườn, nhắm mắt lại, co 1 chân lên, chỉ đứng bằng 1 chân thôi, sau đó căn cứ vào thời gian đứng vững không bị ngã để phán đoán mức độ lão hóa của mình.

Mách bạn cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Đứng bằng 1 chân  nhằm kiểm tra mức độ lão hóa (Ảnh: Kenh14)

Tiêu chuẩn phán đoán:

Đứng được 9 giây thì tuổi sinh lý của nam giới là 30-35, nữ là 40-49.

Đứng được 8,4 giây, tuổi sinh lý của nam giới là 40-49, nữ là 50-59.

Đứng được 7,4 giây, tuổi sinh lý của nam là 60-69, nữ là 70-79. 

Thời gian đứng càng lâu, mức độ lão hóa càng chậm.

Những người không đạt được tiêu chuẩn này thì mức độ lão hóa hơi nhanh, tức tuổi sinh lý cao hơn tuổi thực tế.

2. Tỷ lệ giữa eo và mông:

Tỷ lệ giữa eo và mông (WHR) là một tiêu chuẩn đơn giản phản ánh sự phân bố mỡ trong cơ thể.

Mách bạn cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Tỷ lệ giữa eo và mông là một tiêu chuẩn đơn giản để đánh giá bạn có nguy cơ bị bệnh tâm huyết quản không

Tổ chức Y tế thế giới thông thường dùng nó để đo cơ thể béo hay khỏe mạnh. Rất nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh, tỉ lệ này có liên quan mật thiết với tỉ lệ phát bệnh tâm huyết quản.

Tỉ lệ giữa eo và mông ở nam giới nhỏ hơn 0,8 và nữ giới nhỏ hơn 0,7 là đạt chuẩn. Nếu lớn hơn, bạn có nguy cơ bị bệnh tâm huyết quản.

3. Leo cầu thang, kiểm nghiệm thể lực 2 chân:

Nếu một bước lên được 2 bậc cầu thang và leo được 5 tầng lầu mà vẫn cảm thấy nhẹ nhàng là tình trạng sức khỏe rất tốt. 

Mách bạn cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Nếu mới leo được 3 tầng lầu mà đã thở dốc thì cơ thể của bạn rất yếu

Nếu một bước đi 1 bậc cầu thang, cứ thế leo được 5 tầng mà không có hiện tượng thở dốc rõ rệt thì tình hình sức khỏe ổn. Nếu thở gấp, tim đập nhanh chứng tỏ sức khỏe yếu.

Nếu đi được 3 tầng đã thấy mệt và thở gấp thì chứng tỏ cơ thể rất yếu, nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao.

4. Thời gian nín thở: 

Hít sâu một hơi sau đó nín thở. Sau đó từ từ thở ra bằng miệng. Nếu thời gian nhịn thở trên 30 giây chứng tỏ phổi bạn mạnh khỏe, còn trên 1 phút thì bạn đang có sức khỏe tuyệt vời của một cậu thanh niên mới lớn.

Mách bạn cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Nếu thời gian nhịn thở trên 30 giây, chứng tỏ phổi của bạn rất khỏe mạnh

5. Kiểm tra nhịp tim:

Trước khi kiểm tra nên ngồi yên tĩnh 5 phút, kiểm tra số mạch đập trong mỗi phút.

 Mách bạn cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Nhịp tim là thông số quan trọng để đánh giá sức khỏe

A: Sau đó thẳng người, phần cơ thể phía trên cong về phía trước, sau đó lại trở về tư thế ban đầu. Thực ra đây chính là tư thế cúi khom người, làm liên tục 20 lần (tần suất thích hợp), tiếp tục kiểm tra số mạch đập.

B: Nghỉ ngơi 1 phút, sau đó tiếp tục kiểm tra số mạch đập.

C: Cộng số mạch đập của cả 3 lần lại với nhau, sau đó trừ đi 200 và chia cho 10.

Kết quả: Trong thời gian từ 0-3 chứng tỏ tim mạch bạn rất mạnh khỏe; trong thời gian từ 3-6 chứng tỏ tim mạch bạn khá tốt; từ 6-9 là trạng thái bình thường; từ 9-12 thì bạn phải lập tức chú ý đến vấn đề tim mạch của bạn. Nếu trên 12 thì bạn nên nhanh chóng đi khám bác sỹ.

6. Nằm ngửa rồi ngồi dậy:

Người khỏe mạnh ở lứa tuổi 20 trong 1 phút thành tích tốt nhất là đang nằm ngửa ngồi dậy được 40-45 lần.

Mách bạn cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Người khỏe mạnh ở độ tuổi 20 mỗi phút ngồi bật dậy được 50 lần

Ở lứa tuổi 30 được 40-45 lần.

Ở lứa tuổi 40 được 35-40 lần. Ở lứa tuổi 50 được 20-25 lần. Ở lứa tuổi 60 được 15-20 lần.

7. Nhảy cao:

Bác sĩ Santosh Kumar Agarwal từ Bệnh viện Kailash (Ấn Độ) gợi ý kiểm tra cơ bắp chân bằng động tác nhảy lên cao. Trước khi nhảy, bạn đặt tay lên tường để lấy mốc. 

 Mách bạn cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Nhảy cao để kiểm tra cơ bắp (Ảnh: VNE)

Nam giới khi nhảy chạm đến phần tường cao hơn mốc 72cm là tuyệt vời, 60-72cm là rất tốt, 50-60m là trung bình, dưới 20cm là rất tệ. Trừ đi 10cm ở các mốc này sẽ ra tiêu chuẩn đối với phái đẹp.

 
Tổng hợp

(Theo Tuổi trẻ Thủ đô)

 

loading...

    
Tâm Sự Gia Đình