Loại quả rẻ nhất nhưng tốt nhất cho người tập thể thao

Ở khắp cả nước, phong trào tập thể thao ngày càng nở rộ. Thanh niên thì tham gia các môn bóng đá, tennis bóng bàn, cầu lông… Phụ nữ thì tập gym, tập yoga, chạy bộ… Cùng với tập luyện thể thao, cơ thể cần cung cấp một lượng dưỡng chất, vitamin… để bù đắp năng lượng hao hụt. Và loại hoa quả phù hợp nhất với người tập thể thao đó chính là quả chuối tiêu.
Loại quả rẻ nhất nhưng tốt nhất cho người tập thể thao
Loại quả rẻ nhất nhưng tốt nhất cho người tập thể thao
loading...

Loại quả rẻ nhất nhưng tốt nhất cho người tập thể thao

Ở nước ta không có loại trái cây nào rẻ bằng quả chuối

Có thể khẳng định rằng, ở nước ta không có loại trái cây nào rẻ bằng quả chuối. Có nơi chỉ cần bỏ ra vài nghìn tiền lẻ đã mua được cả nải chuối. Chính vì chuối rẻ quá nên dân mình có tâm lý coi thường giá trị của quả chuối. 

Trái lại, ở các nước phương Tây hay thậm chí cùng ở châu Á như nước Nhật, chuối là loại quả quí và được bán rất đắt. Tại các siêu thị của Nhật Bản, chuối được bán với giá quy đổi khoảng hơn 10.000 đồng/quả. Còn ở Mỹ và các nước châu Âu, 1kg chuối có giá từ 10 – 12 USD. 

Trong thực đơn của các vận động viên thường xuyên được bổ sung món chuối. Ở một số trung tâm thể hình, chuối cũng đã được đưa vào để làm món điểm tâm. Theo một số lực sĩ, trước khi nâng tạ, ăn chuối sẽ giúp thành tích của họ tốt hơn đáng kể. Một số vận động viên tennis, bóng rổ, bóng đá… cũng thường dùng chuối để làm “doping” giúp họ dẻo dai hơn. 

Tại sao chuối lại thích hợp với các hoạt động thể chất? Câu hỏi này đã được các chuyên gia dinh dưỡng lý giải rất cặn kẽ. Trong chuối có vừa đủ lượng carbohydrate (đường và tinh bột)  hấp thụ nhanh và carbohydrate hấp thu chậm. 

Khi lao động nặng hoặc tập thể thao cường độ cao, năng lượng trong cơ thể bị bao hụt nhiều, lượng đường trong máu lập tức được huy động để cung cấp cho cơ bắp. Trong chuối có lượng đường glucose được hấp thụ rất nhanh vào máu, chúng lập tức phát huy tác dụng giúp người lao động hay vận động viên cảm thấy mạnh mẽ hơn. 

Loại quả rẻ nhất nhưng tốt nhất cho người tập thể thao

 Ăn chuối trước khi tập thể thao chắc chắn sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ chuột rút

Trong chuối còn có lượng fructose và những carbohydrate khác được chuyển hoá chậm hơn. Chúng biến đổi thành đường và giải phóng từ từ vào máu để cung cấp năng lượng, rất phù hợp cho những hoạt động thể lực trong thời gian dài.

Sau khi vận động cường độ cao, bạn thường thấy cơ bắp đau nhức. Đó chính là do cơ bắp khi vận động sẽ sản sinh ra axit lactic. Loại axit này bình thường sẽ được máu chuyển đi và đào thải khỏi cơ thể. Khi vận động cường độ cao, cơ thể thải độc chưa kịp tương thích, lượng axit bị ứ đọng ở cơ bắp gây ra hiện tượng đau nhức.

Chuối là loại quả chứa nhiều kali, mang tính kiềm trung hòa axit rất tốt. Chính lượng kali này giúp cân bằng độ pH trong cơ thể, hóa giải các cơn đau nhức cơ bắp vì vận động nặng. 

Lượng kali cũng đóng vai trò quan trọng trong chức năng cơ bắp. Tập luyện nặng sẽ làm nồng độ kali trong cơ thể bị thiếu hụt vì bị bài tiết qua mồ hôi. Sự thiếu hụt kali có thể dẫn đến hiện tượng co thắt cơ mà ta vẫn gọi là chuột rút. Ăn chuối trước khi chơi thể thao chắc chắn sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ chuột rút.

Tốt nhất, bạn hãy ăn 1-2 quả chuối trước khi tập khoảng 15 phút. Giữa và sau mỗi đợt tập luyện, bạn cũng nên ăn 1 quả chuối. 

Ngoài ra, ăn chuối còn rất tốt cho những người bị huyết áp cao, ngăn ngừa ung thư, giãn cơ bắp, giảm stress và giúp tế bào thần kinh khỏe mạnh. 

Hiện nay, rất nhiều người lo ngại mua phải chuối rấm hóa chất, tôi xin bày một cách như sau: Các bạn hãy mua chuối tiêu khi còn xanh, quả chuối có các gờ cạnh và không tròn căng. Bạn chỉ cần mua về, để vài hôm chuối sẽ tự chín và có lốm đốm trứng cuốc. Loại chuối này thơm ngon hơn rất nhiều so với chuối chín ép, chín rấm bằng hóa chất. 

Chú ý là bạn không nên ăn quá nhiều chuối, bạn sẽ bị cảm giác buồn ngủ, mạch đập chậm và rối loạn tiêu hóa. Mỗi ngày chỉ cần 1-3 quả chuối là vừa đủ.

Bác sĩ đời sống

(Theo Tuổi trẻ & Đời sống)

loading...

    
Tâm Sự Gia Đình