Thông tin sức khỏe -

Bí quyết uống sữa để cao như người Hàn Quốc

(Tamsugiadinh.vn) - Ai cũng biết sử dụng sữa thường xuyên là biện pháp tốt để phát triển thể chất, thế nhưng do không biết cách, rất nhiều người càng uống sữa thì càng bị còi xương, suy dinh dưỡng.
Bí quyết uống sữa để cao như người Hàn Quốc
Bí quyết uống sữa để cao như người Hàn Quốc

Bí quyết uống sữa để cao như người Hàn Quốc

Sữa là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng giúp trẻ trong độ tuổi phát triển cải thiện chiều cao

Theo báo cáo kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc của Bộ Y tế, nam thanh niên Việt Nam lùn thứ 3 châu Á, trung bình chỉ là 1m64  nhỉnh hơn Indonesia và Philippine. Dân tộc trước đây cha ông ta mỉa mai là Nhật “lùn” thì họ đã vươn lên đứng thứ 2 về chiều cao, (hơn người Việt gần 7cm), chỉ thấp hơn người Hàn Quốc 2cm.

Thực trạng này là một nỗi xót xa, vì chiều cao có liên quan mật thiết đến sức khỏe và có lợi thế rất nhiều trong mọi lĩnh vực. 

Sữa là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng giúp trẻ trong độ tuổi phát triển cải thiện chiều cao hiệu quả, giúp người già và phụ nữ chống loãng xương, giúp đàn ông khỏe mạnh gân cốt và có công dụng giải độc. Thế nhưng với riêng người Việt thì khoảng hơn 10 năm trở lại đây, trẻ em Việt mới có thói quen sử dụng sữa.

Số lượng người lớn uống sữa thường xuyên là rất ít. Thậm chí nhiều người cơ thể không thể dung nạp sữa, uống sữa vào là bị rối loạn tiêu hóa. Có những người dùng sữa không đúng thời điểm, không đúng cách gây ra sự lãng phí dinh dưỡng, không hiệu quả, thậm chí làm hại cơ thể.

Bí quyết uống sữa để cao như người Hàn Quốc

Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, trẻ em Việt mới có thói quen sử dụng sữa

Chúng ta cần hiểu, trong sự phát triển của tự nhiên, động vật chỉ dùng sữa chỉ dùng sữa khi mới sinh ra. Đến một độ tuổi nào đó, cơ thể động vật sẽ không còn thích hợp để dung nạp sữa nữa. Theo một số chuyên gia thực dưỡng, càng lớn tuổi sử dụng sữa là càng gượng ép chống lại qui luật tự nhiên, đây là lý do để các nhà thực dưỡng khuyên người lớn tuổi không nên dùng sữa.

Thế nhưng các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra sự bất tự nhiên này và có cách để lứa tuổi nào cũng có thể dùng được sữa. 

Trong sữa động vật có một loại đường có tên lactose. Loại đường này hỗ trợ trong sự hấp thu canxi (cần cho sự phát triển xương và nhiều chức năng hoạt động khác của cơ thể và phốtpho (cần cho não) và hỗ trợ sự phát triển của “vi khuẩn có lợi” (lợi khuẩn) trong đường ruột. Đường lactose được hấp thụ được nhờ một loại men do cơ thể sinh ra có tên là lactase.

Đến một độ tuổi nào đó, cơ thể không sinh ra (hoặc sinh ra rất ít) loại men này để “cai sữa” theo đúng qui luật tự nhiên. Nếu lúc này ta cố tình dùng sữa chứa nhiều lactose, đường ruột sẽ bị tổn thương, không hấp thụ được dưỡng chất và có hiện tượng càng ăn nhiều thì càng bị còi xương. Vì vậy, để hấp thụ sữa được tốt nhất, ta phải biết cách “lách qua rào cản” lactose này.

Hiện nay các hãng sữa công thức (sữa bột đóng hộp) rầm rộ đổ bộ vào thị trường Việt Nam với rất nhiều các thương hiệu và quảng cáo hết sức hấp dẫn. Loại sữa này nhìn chung chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, nhưng khi trẻ lớn tuổi một chút thì có thể gây ra một số vấn đề về hấp thụ do lượng đường lactose trong sữa công thức khá nhiều.

Bí quyết uống sữa để cao như người Hàn Quốc

Sữa giúp trẻ cải thiện chiều cao, giúp người già và phụ nữ chống loãng xương

Như vậy ngoài sữa mẹ, ta chỉ nên dùng sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Khi trẻ được 1 tuổi, ta có thể dần thay thế sữa tươi hoặc sữa chua (có lượng lactose ít hơn) vừa rẻ tiền, vừa giúp cơ thể dễ hấp thụ hơn. 

Khi thấy trẻ một ngày nào đó uống sữa công thức mà bị đi ngoài, phân sống có màu trắng… bạn hãy nghĩ ngay đến trường hợp cơ thể trẻ không dung nạp lactose. Bạn cần chuyển sang sữa tươi, sữa chua hoặc các sản phẩm sữa không chứa lactose để thay thế. 

Với những đứa trẻ dùng sữa tươi từ nhỏ, sau này chúng sẽ có thói quen uống sữa tươi khi khát thay cho uống nước. Điều này thật tuyệt vời vì khi trưởng thành, chúng sẽ có thể hình rất phát triển.

Theo lý thuyết, sau độ tuổi dậy thì, xương vẫn dài ra nhưng rất chậm và rất ít. Thế nhưng ngay thực tế có nhiều người vẫn tiếp tục cao đến tận năm 28 tuổi, nếu họ được uống sữa đầy đủ. 

Với người lớn tuổi, không cần thiết phải dùng sữa bột như trong các chương trình quảng cáo vì vừa đắt tiền mà chưa chắc cơ thể đã hấp thu được. Tốt nhất là họ nên uống sữa tươi, khoảng 2 ly mỗi ngày, vừa giúp xương không bị thoái hóa, đầy đủ chất dinh dưỡng và giúp cơ thể giải độc. Nhưng để cơ thể dung nạp sữa tốt, chúng ta cần lưu ý một số điều sau:

Không nên uống sữa vào lúc đói. Thông thường, protein trong sữa qua dạ dày và đường ruột được tiêu hóa phân giải thành các loại acid amin sau đó mới được hấp thụ. uống sữa khi bụng đói sẽ làm protein không được phân giải thành acid amin. Lúc đói, lượng acid ở dạ dày tiết ra rất nhiều gây hiện tượng kết tủa sữa (giống như hiện tượng bạn vắt chanh vào một cốc sữa tươi, khi đó sữa sẽ bị vón lại).

Chất kết tủa này không được phân giải mà chuyển ngay xuống ruột gây khó tiêu, thậm chí sản sinh độc tố làm đau bụng, tiêu chảy. Chính vì vậy, tuyệt đối không nên uống sữa khi đói. Khi uống sữa, nên ăn một chút tinh bột. Lượng tinh bột này sẽ làm giảm nồng độ acid dạ dày, đồng thời lưu lượng sữa lại dạ dày một thời gian đủ để các dịch tiêu hóa phân giải sữa thành những chất dễ hấp thu.

Thời gian uống sữa là tốt nhất là vào buổi tối sau bữa ăn khoảng 3 giờ. Lúc này acid dạ dày tiết ra rất ít, không làm tổn hại đến dinh dưỡng của sữa. Trong sữa chứa những chất giúp chúng ta dễ ngủ và có giấc ngủ sâu, giúp hồi phục thể lực và phát triển xương ở người đang tuổi lớn.

Những người bị khó ngủ hầu hết là do não hoạt động quá mạnh, quá lo nghĩ về những vấn đề nào đó. Sữa có những chất gây ức chế hoạt động của não, khiến chúng ta dễ ngủ hơn. Cũng vì những đặc tính này, trước khi phải làm việc trí não căng thẳng, chúng ta không nên uống sữa vì nó có thể khiến ta tư duy không được minh mẫn như lúc thường. 

Ở trẻ đang tuổi lớn, ban đêm là thời gian xương phát triển mạnh nhất và nó rất cần canxi để phát triển. Uống sữa trước khi ngủ sẽ giúp bổ sung lượng canxi kịp thời. Uống sữa lúc này cũng giúp cho máu không bị đặc lại trong suốt một đêm dài chúng ta không uống bổ sung nước. Khi máu lưu thông tốt, tim làm việc nhẹ nhàng hơn và tránh được nguy cơ đột quỵ đối với người có tuổi.

Chúng ta cũng không nên uống sữa gần với thời gian ăn hoa quả, vì một số chất trong hoa quả làm mất giá trị dinh dưỡng của sữa. 

Ngoài uống sữa, tập luyện thể thao rất quan trọng cho việc kích thích xương phát triển. Nhưng cho dù uống sữa và luyện tập đầy đủ mà sống trong môi trường độc hại thì cũng không thể phát triển chiều cao như mong muốn.

Một đứa trẻ mới sinh ra đã phải hít không khí chứa khói bụi ô nhiễm, đồ chơi xuất xứ Trung Quốc chứa chất độc hại…, phát triển thêm một chút nữa lại phải tiếp nhận thực phẩm bẩn, hoa quả có dư lượng hóa chất…, lớn thêm chút nữa lại là “phong trào” bia rượu, thuốc lá… thì thế hệ trẻ Việt Nam không biết đến bao giờ mới cao lớn được như người Nhật, Hàn Quốc. Để cho thế hệ tương lai phát triển, ta cần phải tạo một môi trường sống trong sạch cho trẻ ngay từ bây giờ.

Bác sĩ đời sống

(Theo Tuổi trẻ & Đời sống)

    
Tâm Sự Gia Đình