Ăn chay đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh

Ăn chay rất tốt cho sức khỏe, giúp làm giảm nguy cơ bị mỡ máu, huyết áp và cả nguy cơ ung thư. Nhưng nếu không biết cách ăn chay thì lại rước thêm bệnh như vô sinh, trầm cảm, teo cơ vào người.
Ăn chay đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh
Ăn chay đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh
loading...

Ăn chay đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh

Không phải ai cũng biết ăn chay đúng cách

Nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng và thực tế cho thấy, ăn chay tốt cho sức khỏe. Ăn chay giúp giảm nguy cơ bệnh tim, huyết áp cao, mỡ máu và cả nguy cơ ung thư. Lợi ích như vậy nên ngày càng nhiều người chuyển từ ăn mặn sang ăn chay. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, không phải ai cũng có thể ăn chay được. Và ăn chay cũng cần phải đúng cách.

Ăn chay là không ăn các thức ăn có nguồn gốc từ động vật và chỉ ăn các thức ăn có nguồn gốc từ thực vật như rau củ, trái cây, ngũ cốc. Như vậy, sẽ không đa dạng thực phẩm và thiếu nhóm thức ăn cung cấp các chất đạm từ động vật.

Ăn chay đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh

Ăn chay sẽ thiếu các vi chất dinh dưỡng có trong thức ăn động vật như thiếu sắt, canxi

Do đó, người ăn chay sẽ bị thiếu các vi chất dinh dưỡng có trong thức ăn động vật như thiếu máu, thiếu sắt gây hoa mắt chóng mặt; thiếu canxi, người già dễ bị thưa xương, gãy xương do loãng xương, như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe…

Như vậy, trừ những trường hợp cần ăn kiêng bằng chế độ ăn chay, để giảm bệnh tật thì cách tốt nhất là nên ăn nhiều thức ăn từ thực vật, bên cạnh đó vẫn cần ăn thêm thực phẩm từ động vật để cơ thể được cung cấp đủ chất.

Trong thực đơn của ba nhóm người (người Okinawa ở Nhật Bản, người Sardinia ở Ý và các tín đồ Loma Linda ở California (Mỹ) được xếp vào hàng trường thọ trên thế giới là ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc, các loại hạt đậu.

Ăn chay đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh

Dù ăn chay hay không cũng nên ăn đa dạng thực phẩm

Trứng, bơ, sữa chỉ sử dụng ở mức độ ít đến vừa phải. Họ ăn cá chứa nhiều omega-3. Chỉ ăn no 80% chứ không nên ăn quá no nê. Tập luyện hằng ngày và dùng nhiều thời gian hít thở không khí trong lành.

Họ không hút thuốc lá, không rượu bia, ngủ đủ, đúng thời gian quy định. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần bổ ích, lập gia đình và đảm bảo cuộc sống hòa thuận.

Với người ăn chay trường, trong một ngày, nên ăn đủ 15 – 20 loại thực phẩm khác nhau vì mỗi loại thực phẩm có những thành phần dinh dưỡng khác nhau. Khi chúng ta ăn phối hợp như vậy, các thực phẩm sẽ bổ sung chất dinh dưỡng cho nhau và bữa ăn sẽ đầy đủ chất hơn, đa dạng cả về hương vị lẫn màu sắc. 

Ăn chay đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh

Chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe là ăn nhiều thức ăn thực vật, có bổ sung thêm động vật

Người ăn chay trường nên ưu tiên thực phẩm có chứa nhiều kẽm, sắt, vitamin B12 (có trong đậu tương hoặc rau có lá màu xanh sẫm, chế phẩm từ đậu nành, các loại hạt) vì trong chế độ ăn chay không thịt thường bị thiếu loại chất này và nên uống thêm viên đa vitamin khoáng chất để không bị thiếu vi chất dinh dưỡng và vẫn khỏe. 

Ăn chay tốt cho sức khỏe mỗi người, giảm nguy cơ bị bệnh nhưng không phải đối tượng nào cũng nên ăn chay. Trẻ em là đối tượng không nên cho ăn chay thường xuyên vì các cháu đang trong quá trình sinh trưởng, phải được cung cấp đủ các đạm động vật để phát triển cân nặng, chiều cao, nội tiết... 

Các cháu cần một chế độ dinh dưỡng cân đối, trong đó đạm động vật phải nhiều hơn đạm thực vật. Nếu các gia đình cho con em mình ăn chay trường hoặc ăn chay nhiều bữa trong tháng thì đạm thực vật nhiều hơn. Khi đó, cơ thể các em bị thiếu các vi chất thiết yếu như sắt có nhiều trong các loại thịt đỏ như thịt bò hoặc gan động vật; kẽm có nhiều trong hải sản; canxi có nhiều trong sữa… 

Ăn chay đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh

Trẻ em không nên cho ăn chay thường xuyên

Nếu trẻ em không ăn các thức ăn có nguồn gốc từ động vật sẽ khiến cho các quá trình chuyển hoá trong cơ thể bị đình trệ, dẫn đến sức khoẻ yếu, suy dinh dưỡng, miễn dịch kém, tăng trưởng cân nặng chiều cao không được tối đa. Đặc biệt là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của trẻ khi trưởng thành, với bé trai là giảm chất lượng và số lượng tinh trùng khi trưởng thành.

Những người có đường máu cao, tiểu đường thì không nên ăn chay kéo dài, vì khi ăn chay chúng ta sẽ ăn nhiều đường bột quá làm cho đường trong máu cao không tốt cho sức khỏe. Những người gầy yếu, suy dinh dưỡng, thiếu máu, nam giới dưới tuổi 50, phụ nữ đang mang thai, cho con bú cũng là những đối tượng không nên ăn chay.

Tổng hợp

(Theo Tuổi trẻ Thủ đô)

loading...

    
Tâm Sự Gia Đình