Sức khỏe -

6 bài tập đơn giản khắc phục triệt để chứng đau cổ vai gáy

(Tamsugiadinh.vn) - Hội chứng đau cổ vai gáy rất dễ gặp hiện nay nhưng rất dễ phòng ngừa và chữa trị chỉ với 6 bài tập đơn giản dưới đây.
6 bài tập đơn giản khắc phục triệt để chứng đau cổ vai gáy
6 bài tập đơn giản khắc phục triệt để chứng đau cổ vai gáy

Hội chứng đau cổ vai gáy rất dễ gặp trong cuộc sống hiện đại

Nếu loại trừ các chứng đau nội tạng đến tái người thì có thể nói đau cổ vai gáy là loại đau phiền phức và khó chịu nhất mà chúng ta từng trải qua.

Bởi với vị trí đặc biệt liên quan hầu hết các hoạt động của cơ thể như nằm (lưng), cười nói (miệng), nghiêng (cổ, gáy), chứng đau cổ vai gáy ảnh hưởng tới cuộc sống rất nhiều.

Chứng đau cổ vai gáy thường bắt nguồn từ sau gáy, lan xuống vai và lan tỏa lên đầu, khiến người bệnh phải bất động cổ ở một vị trí để giảm đau.

Hội chứng đau cổ vai gáy thường gặp ở những đối tượng ngồi nhiều, ít thay đổi tư thế hay tư thế ngồi làm việc sai

Hội chứng cổ vai gáy thường gặp ở những đối tượng thường xuyên ngồi nhiều hoặc làm việc nhiều giờ với máy tính, ngồi sai tư thế (ngồi vẹo, không thẳng lưng) như nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, tài xế, giáo viên, thợ may…

Không khắc phục kịp thời, chứng đau cổ vai gáy sẽ dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, tê mỏi tay, giảm trí nhớ cũng như năng suất lao động.

Nếu là một trong những đối tượng phải ngồi nhiều giờ trên ghế, để phòng ngừa hay khắc phục chứng đau cổ vai gáy, bạn nên tranh thủ 5 phút mỗi ngày để vận động với 6 bài tập nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả sau.

1. Tập xoay cổ

- Giữ thẳng cổ, lưng, gáy.

- Xoay đầu nhẹ nhàng sang 2 bên tối đa.

- Làm mỗi bên 10 lần.

- Động tác này sẽ giúp máu lưu thông lên đầu và cổ.

2. Tập quay cổ

- Từ bên trái, từ từ cúi về phía trước cho vai gáy thật căng rồi xoay cổ sang bên phải rồi làm ngược lại.

- Lặp lại 10 lần cho mỗi bên.

- Động tác này sẽ làm giãn các cơ đang bị co cứng ở vùng gáy.

3. Tập mạnh cơ cổ phía trước

- Đứng hoặc ngồi thẳng lưng, tay đặt phía trước trán.

- Cúi đầu về phía trước, dùng lực đẩy nhẹ trán vào lòng bàn tay tạo nên kháng lực ở vùng cơ cổ phía trước.

- Lặp lại động tác 10 lần.

4. Tập mạnh cơ cổ 2 bên

- Giữ thẳng cổ.

- Dùng bàn tay đặt vào 1 bên đầu, dùng lực cổ đẩy đầu vào lòng bàn tay này.

- Đổi bên và làm tương tự.

- Mỗi bên làm 10 lần.

2 bài tập làm mạnh cơ cổ trên có tác dụng làm các đốt sống cổ, cơ cổ và vai hoạt động tốt hơn, phòng chống thoái hóa đốt sống cổ, chứng co cứng của cơ cổ vai gáy.

5. Tập vai

- Giữ thẳng cổ, lưng, hít vào và rút vai lên.

- Thở ra đưa vai về vị trí ban đầu.

- Lặp lại động tác 15 lần.

Bài tập này giúp tăng tuần hoàn máu ở vùng vai, tăng khả năng giãn cơ, giảm đau.

6. Tập cúi

- Giữ thẳng cổ, cúi tối đa về phía trước rồi đưa cổ thẳng với lưng.

- Lặp lại động tác 15 lần.

Bài tập này giúp giảm căng cứng cơ ở vùng gáy, các khoang đốt sống và khớp đốt sống được thư giãn, tạo điều kiện cho máu lưu thông tốt hơn lên vùng đầu và cổ.

Minh An 

Ảnh: Brightside

(Theo Tuổi trẻ Thủ đô)


    
Tâm Sự Gia Đình