Trẻ ăn nhiều chưa chắc đã lớn nhanh

0
657

Trên thực tế, không chỉ các bà mẹ Việt Nam, rất nhiều bà mẹ châu Á đều không tiếc tiền của và công sức để bồi bổ dinh dưỡng cho con, giúp con mình luôn được bổ sung calci và các thức ăn, thức uống đầy đủ nhất để đủ chất và tăng trưởng chiều cao.

Tuy vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý đến những lỗi nhỏ bên dưới đây, tránh trẻ ăn nhiều chưa chắc đã lớn nhanh tình trạng lặp đi lặp lại, ảnh hưởng mạnh mẽ đến chiều cao về lâu về dài của trẻ.

Cho con ăn quá đầy đủ

Nhiều bậc phụ huynh luôn nghĩ rằng, trẻ càng ăn nhiều thì càng… dễ mau lớn. Thậm chí có mẹ còn đầu tư nhiều thòi gian, công sức để suy nghĩ, “nhồi nhét” con ăn trên lịch dinh dưỡng dày đặc.

Nhưng thực tế cho thấy, việc cho trẻ ăn quá nhiều không những khiến trẻ bị dư thừa quá nhiều chất béo mà còn tự đẩy bản thân vào tình trạng khó phát triển.

Nghiên cứu khoa học từ các nhà dinh dưỡng học cho thấy, việc để bản thân bị ĐÓI sẽ thúc đẩy cơ thể tiết ra nhiều hormone… tăng trưởng hơn. Đặc biệt với trẻ nhỏ, hành động bị bỏ đói sẽ kích thích sự phát triển xương tối đa.

Ngược lại việc ăn dư thừa cả về chất và lượng sẽ tạo ra các ảnh hưởng tiêu cực tới việc tiết ra hormone tăng trưởng khiến bé khó có thể phát triển cả về thể chất lẫn chiều cao.

Chính vì thế, chìa khóa vàng cho việc phat trien chieu cao nhanh nhat chính là: ĐỦ NHƯNG KHÔNG THỪA. Tránh việc trẻ ăn nhiều chưa chắc đã lớn nhanh, hoặc ăn nhiều quá thành ra thừa thãi, bội thực.

Ở nhà cả ngày

Một số bậc phụ huynh giữ con, rất xót con, không dám để bé chơi bẩn, nghịch bẩn hoặc quá đầu tư cho con để bé cảm thấy thoải mái ngay khi ở trong nhà, không cần phải đi bất cứ nơi nào.

Chính vì thế, nhiều trẻ chỉ biết đến việc đi học, về nhà, đi học thêm… xung quanh 4 bức tường. Hoạt động giải trí của trẻ không phải là các môn thể thao tăng chiều cao cho trẻ mà là chơi game hoặc “cày” phim.

Thật ra đó chính là một cách “hại” con, vì tia UV của mặt trời là liều thuốc quý, giúp trẻ nhỏ thúc đẩy tuần hoàn máu, thư giãn cơ thể và từ đó kích thích tủy xương.

Lợi nhất khi trẻ hoạt động ngoài trời chính là vi khuẩn bị giết chết trong không khí, góp phần đẩy nhanh toàn bộ quá trình tổng hợp vitamin D, phat trien chieu cao nhanh nhat đồng thời giúp các bậc phụ huynh ngăn ngữa bệnh còi xương và thiếu máu.

Muốn phat trien chieu cao nhanh nhat, các bố mẹ đừng sợ để con bị bẩn. Hãy cho con tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là vào buổi sáng từ 7 giờ 30 đến trước 9 giờ và buổi chiều từ sau 16 giờ đến 17 giờ.

Ngồi xổm

Ngồi xổm là thói quen tưởng chừng vô hại nhưng thật ra là cực kỳ bất lợi cho quá trình phát triển chiều cao và thể chất của trẻ. Cách ngồi này, dù là xổm hay gần như ngồi bệt trên sàn nhà, bãi cỏ, khi chơi đùa… đều cản trở việc tuần hoàn máu ở chân, đôi khi khiến xương chân của trẻ cong hẳn ra phía ngoài.

Các bậc phụ huynh nên chú ý để cho trẻ ngồi trên ghế có tựa lưng, giữ cột sống thẳng, hàng ngày tham gia các môn thể thao tăng chiều cao cho trẻ như đi bộ, bơi lội, tập Yoga… Chính các hoạt động này sẽ góp phần kích thích sự tiết hormone tăng trưởng trong cơ thể trẻ.

Đại sứ Yoga Nguyễn Hiếu xin mách nhỏ các mẹ tập yoga cũng là một gợi ý “tuyệt hảo” giúp tăng trưởng chiều cao phù hợp cho trẻ 10 tuổi để phat trien chieu cao nhanh nhat.

Mời các mẹ tham khảo những bài tập Yoga tăng trưởng chiều cao trong video đính kèm vào trong những hình ảnh dưới đây:

Đại sứ Yoga Nguyễn Hiếu – Tổng giám đốc công ty Đào tạo Giáo viên ZENLIFE YOGA

Bí quyết khi cho trẻ tập Yoga phát triển toàn diện dành cho các bậc phụ huynh

• Nên cho con làm quen với bộ môn Yoga từ khi còn nhỏ, từ khoảng 4 tuổi là trẻ có thể tham gia được.

• Mỗi ngày nên dành thời gian cho con tập luyện và nghỉ ngơi.

• Không cho con ăn no trước khi tập mà tốt nhất nên cho con tập khi bụng đói.

• Không nên quá khắt khe bắt trẻ phải thực hiện hoàn hảo, mà phải luôn khuyến khích, động viên để con thoải mái tập luyện, vui chơi.

• Không nên so sánh trẻ với những bạn khác để tránh hình thành tính cạnh trạnh, ganh đua, ích kỷ của trẻ.

• Luôn nhắc nhở con tập trung vào sự hướng dẫn của huấn luyện viên để con thực hiện đúng và đạt hiệu quả tốt nhất.

Một vài động tác Yoga đơn giản mẹ có thể dùng bé tập tại nhà
Yoga phát triển toàn diện dễ học dễ làm, dễ thực hiện
Bé có thể học và thực hành theo sở thích, nhu cầu
Không phân biệt bé trai hay bé gái, ai cũng có thể tham gia học
Miễn là bé yêu thích và dám thử thách !

Khóa học Yoga Phát triển toàn diện cho bé

Dành cho các con từ 4 đến 12 tuổi

– Bé không phải đến tập tại những căn phòng chuyên dụng, chỉ cần mở khóa học ra là ngay lập tức được “lạc vào rừng”.

– Bé được hòa mình vào câu chuyện để hóa thân thành các loại trái cây, củ quả, con vật… Bé sẽ không kịp chán trước khi bài tập đã hết mất rồi!

– Bé được trải nghiệm qua các bài tập Yoga tuyệt vời nhất từ làm ấm cơ thể đến vận động toàn thân để từ đó tăng trưởng chiều cao.

– Đại sứ Yoga Nguyễn Hiếu sẽ cùng bé tập Yoga chữa – chống gù lưng, thải độc tố toàn thân đồng thời bảo vệ đôi mắt sáng đẹp.

Với các bé đề cao sức khỏe, chúng ta có thể vận dụng bài tập Yoga này để tăng sức đề kháng và chữa bệnh từ đó phát triển trí thông minh, sáng tạo hài hòa, hợp lý nhất!

Chần chừ gì nữa mà bố mẹ không cùng bé tập Yoga phát triển toàn diện nhỉ? Tham khảo thêm về khóa học tại đây!

Trẻ thức quá khuya

Sau 3 năm đầu đời, cho tới khi bé đủ tuổi vào học mẫu giáo, các bé đều nên ngủ sớm, dậy sớm để tránh việc ngủ muộn dậy sớm khiến toàn bộ thời gian ngủ của một ngày bị sụt giảm quá nhiều.

Khi trẻ ngủ không đủ, việc tiết ra hormone tăng trưởng của bé sẽ bị “trì hoãn”, vì hormone này chỉ tiết ra khi trẻ ngủ chứ không phải khi tỉnh táo. Chính vì thế, các bé thức khuya sẽ dễ rơi vào tình trạng trẻ ăn nhiều chưa chắc đã lớn nhanh.

Bổ sung calci quá mức cần thiết

Ai cũng biết calci sẽ giúp hỗ trợ tăng trưởng hệ cơ xương, việc bổ sung calci giúp bé tăng trưởng chiều cao nhanh luôn là câu hỏi, chủ đề muôn thuở của các bậc phụ huynh.

Nhưng mấu chốt của việc bổ sung calci chính là ở chỗ chỉ cần ĐỦ chứ không cần THỪA. Không nên quá sớm cũng càng không nên để quá muộn.

* Muốn tăng chiều cao chỉ calci là đủ?

Calci không những quan trọng với hệ cơ, hệ xương và phần răng mà còn là một phần không thể nào thiếu cho hệ miễn dịch, cơ bắp cũng như hệ thần kinh của chúng ta.

Cũng nên nhớ rằng, dù calci là thành phần tối quan trọng của xương và 99% lượng calci trong cơ thể nằm ở xương và răng nhưng chúng ta không thể tự tổng hợp calci mà cần phải bổ sung qua đường ăn uống hoặc thực phẩm.

Ở mỗi độ tuổi, cơ thể chúng ta chỉ cần một lượng calci vừa đủ, nhất định. Việc bổ sung quá dư thừa, dồn dập – không đúng cách calci sẽ khiến cơ thể chịu tải không ít. Muốn tăng chiều cao chỉ calci là chưa đủ! Tại sao ư:

Chỉ calci là chưa đủ

Cơ thể trẻ hay người lớn nếu muốn hấp thụ được calci tốt nhất thì phải kết hợp với đủ lượng vitamin D3. Bởi chính vitamin D3 sẽ giúp cơ thể hấp thu được calci từ ruột và máu, đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

Vitamin D3 sẽ giúp tăng cường tổng hợp protein osteocalcin để vận chuyển calci từ thực phẩm đi qua thành ruột sau đó vào máu để đến xương (tuy vậy nên nhớ phải có vitamin K2 mới có thể kích hoạt được trọn vẹn tính năng gắn calci vào xương của protein osteocalcin).

Khi có đủ lượng vitamin D3 cần thiết, cơ thể mới có thể hấp thụ tốt được lượng calci đi từ thực phẩm vào máu. Đồng thời, vitamin D3 cũng sẽ giúp giảm bài tiết calci từ thận.

* Vitamin D3 có nhiều trong các thực phẩm sau: Cá biển, gan động vật cùng các chế phẩm từ sữa… Với trẻ nhỏ, hàng ngày, duy trì tiếp xúc với nắng sớm (từ 7h30 đến 9h và từ 16h đến 17h) với mức độ 15 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tổng hợp được vitamin D3 tự nhiên hoàn hảo nhất.

* Vitamin K2 (yếu tố phụ mà không phụ) giúp vận chuyển lượng calci từ máu vào xương, và đồng thời còn giúp kích thích tăng lượng collagen nội sinh trong xương, giúp hệ cơ và xương vừa chắc khỏe lại dẻo dai.

* Vitamin C: Nhiều người nghĩ vitamin C là yếu tố không liên quan gì đến xương và sự phát triển, tăng trưởng chiều cao nhưng nó lại giúp chống lại các gốc tự do, chính là nguyên nhân gây ra sự lão hóa.

* Ngoài calci và vitamin, hệ cơ và xương còn cần thêm rất nhiều chất khoáng vô cơ (chiếm tới 70% trọng lượng xương khô) gồm: Magne, manga, đồng, kẽm, boron và silic.

Các chất hữu cơ (chiếm tới 30% trọng lượng xương khô trong cơ thể) như các phức hợp protein kết hợp với protein; DHA còn giúp chúng ta phát triển trí não và hỗ trợ bảo vệ mắt, đồng thời giúp chúng ta tăng khối lượng xương.

Chính vì thế muốn tăng chiều cao chỉ calci là chưa đủ.

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here