Cáp quang AAG hỏng, phải tới mùng 1 Tết mới sửa xong

0
868

Ngày 8/1, cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố đầu tiên trong năm 2017, gây mất toàn bộ băng thông Internet từ Việt Nam đi hướng Hồng Kông, Singapore và Mỹ. Vị trí lỗi được xác định cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 98 km.

Ban đầu, một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) trong nước cho biết nguyên nhân sự cố do rò điện và dự kiến khắc phục xong vào ngày 18/1. Tuy nhiên thông tin cập nhật được đơn vị điều hành AAG gửi đến các ISP thì tới ngày 27/1 tàu sửa cáp mới tiếp cận vị trí lỗi.

Được biết, vì tuyến cáp quang AAG có vị trí lỗi cáp khá xa, cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 98 km nên dự kiến đến ngày 27/1/2017 tức 30 Tết, tàu sửa cáp mới tới được vị trí lỗi.

Như vậy, theo thông tin được chia sẻ thì phải đến ngày 28/1 tức mùng 1 Tết Nguyên đán, tốc độ truy cập internet tại Việt Nam mới trở lại bình thường.

Trong khi đó, Cuối giờ chiều ngày 11/1, nhiều người dùng Internet của nhà mạng Viettel cho biết họ không thể truy cập Internet cả theo hướng trong nước lẫn ngoài nước. Sự cố được cho là xảy ra trên diện rộng do có nhiều người dùng Internet ở TP. HCM, Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu… cùng bị ảnh hưởng. Sau đó không lâu, hướng Internet trong nước đã nhanh trở lại.

Một kỹ thuật viên Viettel tại TP. HCM cho biết, sự cố xảy ra từ khoảng 16h chiều 11/1. Theo đó, cáp quang biển đã bị đứt khiến mạng Internet quốc tế trở nên "rùa bò".

Mùng 1 Tết mới sửa xong cáp quang, tốc độ truy cập Internet có bình thường?
Người dùng mạng internet của Viettel kêu trời vì mạng chậm

Kỹ thuật viên Viettel cho hay: "Cáp quang biển vừa bị đứt, chúng tôi đang cố gắng khắc phục sự cố. Giải pháp trước mắt là sử dụng các giải pháp dự phòng, định tuyến đường truyền Internet sang hướng khác. Dự kiến tới sáng mai (12.1 – PV) mới khắc phục được phần nào sự cố này". 

Tính tới 18h30, nhiều người dùng Internet Viettel vẫn không thể truy cập các dịch vụ Internet quốc tế, trong khi người dùng Internet các nhà mạng khác cũng gặp tình trạng khó khăn khi truy cập các dịch vụ quốc tế.

Do sự cố xảy ra trên diện rộng, nhiều người dùng Internet đã phải đăng ký gói cước 3G để truy cập các dịch vụ quốc tế như Facebook, Gmail, YouTube,…

Được biết, trong năm 2016, đã có bốn lần tuyến cáp quang biển AAG gặp trục trặc và phải tiến hành bảo trì, vào các tháng 3, 6, 8 và tháng 9.

Năm 2017, nhiều nhà mạng trong nước sẽ mở rộng các kênh truyền nhằm đảm bảo thông suốt kết nối. Đáng chú ý là tuyến APG (Asia Pacific Gateway) đi vào vận hành, hứa hẹn giúp Internet Việt Nam đi quốc tế sẽ nhanh gấp đôi so với hiện nay. Ngoài ra còn có tuyến cáp quang AAE-1 (Asia Africa Euro 1), nối các nước châu Á đến châu Âu và châu Phi.

Tổng hợp
(Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here