Trải nghiệm bất ngờ của “cú đêm” khi thử ngủ đủ giấc trong 2 tuần

0
12

Tôi thường chỉ lên giường khi đồng hồ chỉ 2h sáng

Giấc ngủ không phải là điều tôi thường xuyên để ý đến và nhiều khi người nhà còn ví tôi giống như “cú đêm” bởi tôi thường mò mẫm vào giường khi đồng hồ đã chỉ lúc 1 giờ  hoặc 2 giờ sáng.

Lũ trẻ đánh thức tôi khi mặt trời vừa rạng và lúc nào cũng vậy, việc đầu tiên là tôi sẽ lao ngay vào bếp và pha cho mình một bình cà phê rồi tự hứa với bản thân tối nay sẽ đi ngủ sớm hơn. Nhưng thật tệ, điều này khó có thể xảy ra!

Việc đầu tiên tôi làm khi thức dậy là pha ngay 1 bình cà phê

Việc thức đêm đem lại cho tôi quá nhiều cám dỗ, khiến tôi được làm chủ bản thân mình, bởi lúc này ngôi nhà trở nên yên tĩnh, không bị quấy rầy bởi bất kỳ ai hay yếu tố nào bên ngoài.

Tôi được tận hưởng khoảnh khắc thư giãn khi ngồi viết sách hay nghe những bản nhạc yêu thích. Thật sự đối với tôi mà nói, ngủ cũng chỉ như một món ăn mà có thể “ăn kiêng” hay “hạn chế” được bởi có quá nhiều điều tôi muốn làm hơn thế. 

Những người “cú đêm” giống như tôi thật sự đang trở nên đông đảo hơn, bằng chứng là khoảng một nửa số Mỹ đã được các bác sĩ khuyến cáo nên ngủ đủ giấc từ 7-8 giờ mỗi đêm.

Ban đêm, sự yên tĩnh khiến tôi được làm chủ bản thân mình

Thời báo CDC đã công nhận việc không ngủ đủ giấc dần trở thành một căn bệnh chung của cộng đồng. Ngủ không đủ giấc có thể làm giảm chức năng miễn dịch của bạn, làm tăng nguy cơ ung thư, tiểu đường và trầm cảm.

Nhưng nói thật, điều đó không đủ thuyết phục để thúc đẩy tôi đi ngủ sớm hơn được!

Cho đến một vài tuần trước đây, trong khi viết một câu chuyện về điều kiện bất ngờ có thể gây tăng cân. Mất ngủ được cho là yếu tố đứng đầu danh sách và tôi không thể bỏ qua những bằng chứng mạnh mẽ rằng giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý trọng lượng cùng với việc kết hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục.

Thiếu ngủ có thể làm tăng nồng độ cortisol (hormone quan trọng trong việc chuyển hóa protein, chất béo và carbohydrate), gây giữ chất béo trong cơ thể đặc biệt là ở vòng eo. Không ngủ đủ giấc cơ thể sẽ mệt mỏi dẫn đến khó khăn hơn để hoàn thành các bài tập thể dục, và sự minh mẫn thường dưới cả con số 0 khi bạn thiếu ngủ.

Vòng 2 tròn trịa hơn đồng nghĩa với việc tôi phải đối mặt với bệnh tiểu đường

Mặc dù không ngủ nhiều nhưng tôi lại thường xuyên vận động, gần đây tôi đã tham gia một khóa chạy marathon và đang định tiếp tục khóa học thứ hai. Tôi cũng ăn đủ rau và chế độ ăn đủ vitamin và khoáng chất cần thiết.

Tuy nhiên, trọng lượng của tôi không giảm đi trong tháng và tôi dần nhận ra mình đang có cơ thể hình quả táo. Chỉ có thể là thói quen trong giấc ngủ, đó là suy nghĩ của tôi khi đổ lỗi cho vấn đề này, thói quen trong giấc ngủ khiến cho vòng 1 bị nhỏ đi, còn vòng 2 và vòng 3 thì dần trở nên tròn trịa. Khi nghiên cứu cuốn sách “Những điều căn bản để 7 ngày ngủ ngon giấc”, tôi đã thử tìm hiểu như một chế độ cai nghiện cho việc thức đêm của mình.

Cũng cần hiểu rõ ràng là không phải bởi vì tôi muốn giảm cân hơn cả việc lo sợ cho sức khỏe của mình. Đơn giản chỉ là đến một thời điểm khi tôi không bao giờ cảm thấy thiếu ngủ là một vấn đề, rồi tôi đột nhiên xác nhận thấy thói quen ngủ 5 giờ một ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Và nếu những biểu hiện về vòng eo của tôi như một lời cảnh báo thì có lẽ chứng bệnh tiểu đường cũng có thể dễ dàng ập tới bất cứ khi nào và như thế cái chết cũng có thể được lờ mờ nhìn thấy rồi. Vì vậy, tôi quyết định thử “làm sạch” giấc ngủ.  

Tôi quyết định thử nghiệm ngủ đủ giấc trong 2 tuần

Mặc dù công việc của tôi có lẽ sẽ đòi hỏi ngủ trễ 1 hoặc 2 đêm là điều không tránh khỏi, nhưng tôi vẫn quyết tâm thực hiện ngủ đủ giấc trong 2 tuần, để thử nghiệm xem những điều họ nói có đúng không.

Đi từ giấc ngủ 5 tiếng đến 7 tiếng quả là điều không dễ dàng với tôi. Đêm đầu tiên, tôi đi ngủ lúc 10h30 tối nhưng không sao ngủ được. Tôi nhìn chằm chằm lên trần nhà, lén nhìn vào điện thoại, điều chỉnh lại gối (theo “5 Thủ thuật sẽ giúp bạn ngủ nhanh”).

Phải mất gần một giờ để ngủ thiếp đi, nhưng tôi vẫn cố gắng để có một giấc ngủ đủ 7 tiếng. Buổi sáng ngày tiếp theo, tôi thấy cơ thể mình có gì đó thật tươi mới nhưng hơi mất phương hướng.

Sau đêm đầu tiên rất hồi hộp đó, tôi đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, nhưng thực sự đi vào giường đúng giờ vẫn còn là sự miễn cưỡng. Tôi cảm thấy có lỗi khi tắt máy tính của mình trước nửa đêm, như thể tôi đã bỏ trốn công việc và lẻn ra khỏi văn phòng sớm. Vẫn còn rất nhiều điều trong tôi cần phải hoàn thành trong ngày!

Và trong khi tôi làm việc tốt nhất theo thời hạn đặt ra, đi ngủ sớm có nghĩa là tôi bắt buộc phải hoàn thành công việc vào ban ngày thay vì chờ đến 11 giờ đêm để hoàn tất các công việc còn lại.

Để thực hiện điều này, tôi đã phải điều chỉnh việc quản lý công việc. Trước đây, tôi thường thêm một cơ số các nhiệm vụ vào lịch cá nhân và tùy tiện hoàn thiện chúng trong ngày, bất kể là xong vào lúc sáng sớm hay nửa đêm. Bây giờ tôi đã phải gán một khung thời gian cụ thể cho từng công việc để đảm bảo rằng tôi phải hoàn thiện lịch trình.

Tôi sắp xếp hợp lý công việc vào ban ngày để không phải làm việc vào ban đêm

Điều này giúp giãn các căng thẳng về thời hạn và giúp tôi không thể lười biếng để trì hoãn bất kỳ việc gì. Đi ngủ sớm cũng loại bỏ thói quen ăn snack lúc nửa đêm của tôi, tôi có thói quen này để khắc phục tình trạng không tỉnh táo vào lúc nửa đêm.

Khoảng sau 10 ngày thử thách, tôi cảm thấy cơ thể mình có vẻ cân đối hơn. Tuy nhiên, do sự tập luyện thể dục thể thao vẫn được duy trì ổn định nên tôi đã nghĩ có thể đó là do trí tưởng tượng của mình mà thôi. Cho đến khi huấn luyện viên cá nhân của tôi nhận xét: "Có phải em đã chạy nhiều hơn? Gần đây, trông em gọn gàng hơn đấy". Trở về nhà sau buổi tập hôm đó, tôi hồi hộp lấy thước dây và đo vòng eo của mình và kỳ diệu thay, vòng eo của tôi đã “bay” mất 3cm.

Thật bất ngờ, vòng eo của tôi đã giảm 3cm

Đó có phải là do việc không ăn đêm hay do giảm sự căng thẳng hơn? Tôi không có ý tưởng cho vấn đề này, nhưng phải công nhận rằng việc chấn chỉnh lại giấc ngủ đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt, ngoài với vòng eo còn tác động lên làn da của tôi nữa, bớt thô ráp, đỏ ửng, trở nên bóng và mềm mại hơn, mặt có chút sắc hồng, phơi phới như con gái đang dậy thì (đấy là mọi người nhận xét tôi thế).

Tôi chưa bao giờ nghĩa rằng việc ngủ ít, ngủ không đủ giấc lại tàn phá nhan sắc cũng như trí nhớ của tôi đến vậy. Suy nghĩ của tôi thực sự đã thay đổi rất nhiều sau 2 tuần thử nghiệm đó.

Việc ngủ ít giống như việc hàng ngày bạn ngồi trên một chiếc xe tồi tàn và lao qua những con đường đầy ổ gà. Xe đi càng nhiều thì càng hỏng nhiều, hỏng nhanh, tương tự, bạn càng ít ngủ thì cơ thể càng tuột dốc nhanh hơn.

Vậy nên từ nay, chắc chắn tôi sẽ ngủ đủ 8 tiếng hoặc sẽ phải đánh đổi sức khỏe và sắc đẹp – vũ khí duy nhất của người phụ nữ. Còn bạn thì sao?

Kara Wahlgren

(Dịch từ Prevention)

(Theo Tuổi trẻ Thủ đô)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here