Có thể mất mạng vì tập thể dục buổi sáng không đúng phương pháp

0
106
Có thể mất mạng vì tập thể dục buổi sáng không đúng phương pháp
 
Sáng sớm không phải là thời gian thể dục thích hợp
 
Trên thực tế, do nghĩ rằng buổi sáng không khí tinh khiết nên có rất nhiều người chọn buổi sáng làm thời gian tập luyện thể dục thể thao. Thế nhưng thực ra sáng sớm không phải thời gian tập luyện thích hợp nhất, thậm chí nếu không trang bị đầy đủ kiến thức, tập thể dục buổi sáng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng
 
Xét về môi trường, ban đêm cây cối hút oxy và thải khí CO2. Vì vậy, những nơi thu hút nhiều người tập thể dục như vỉa hè, công viên có nhiều cây xanh lại là nơi có nhiều khí độc CO2 nhất. Trong suốt một đêm dài, ở tầng không gian sát mặt đất tích tụ khá nhiều không khí bị ô nhiễm.
 
Vào lúc tờ mờ sáng, nhất là những hôm lặng gió hoặc có sương, lớp không khí chứa chất độc ô nhiễm này rất khó phân tán. Lớp không khí này tác động rất xấu đến sức khỏe con người, dân gian thường gọi lớp khí này là hơi đất. Ngoài ra, nhiệt độ xuống thấp, gió lạnh sẽ làm cơ thể phản ứng gây ra co thắt mạch máu, huyết áp khi đó sẽ tăng vụt lên, dễ dẫn đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.
 
Có thể mất mạng vì tập thể dục buổi sáng không đúng phương pháp
 
Sáng sớm là thời điểm máu đặc nhất, nếu thể dục mạnh sẽ khiến tim làm việc hết sức vất vả
 
Tập thể dục buổi sáng sẽ làm hưng phấn của thần kinh giao cảm, các cơ quan hoạt động mạnh nên cần tim đập nhanh để luân chuyển nhiều máu. Thế nhưng vào buổi sáng sớm là thời điểm máu đặc nhất, độ dính trong máu cao khiến tim làm việc hết sức vất vả. Nếu để tình trạng này lâu ngày thì sẽ gây những bệnh vô cùng nguy hiểm cho tim. Còn những ai có vấn đề tim mạch mà tập nặng vào buổi sáng sớm thì vô cùng nguy hại đến tính mạng. 
 
Tuy vậy, tập thể dục buổi sáng cũng có những lợi ích rất cụ thể như tiết kiệm thời gian, giúp cơ thể sáng khoái, khởi động tốt cho một ngày làm việc. Thế nhưng chúng ta cần biết một số điểu để tránh nguy hiểm khi tập thể dục vào buổi sáng.
 
Trong một ngày máu có lúc đặc lúc loãng. Theo quy luật thì buổi sáng từ 4 – 8 giờ là lúc máu đặc nhất, sau đó dần dần loãng ra, đến khoảng 12 giờ đêm là thời điểm loãng nhất rồi dần dần đặc lại. Chính vì vậy, mỗi chúng ta, nhất là những người lớn tuổi, buổi tối trước khi đi ngủ nên uống khoảng khoảng 1 cốc nước và đừng ngại khi phải dậy đi vệ sinh trong đêm.
 
Nên để một cốc nước gần giường để mỗi lần thức giấc, nên uống một ngụm nước. Khi ngủ dậy, uống một cốc nước ấm sẽ giúp máu bớt đặc, lưu thông tốt hơn, tránh được những tai biến khi tập thể dục vào buổi sáng.
 
Có thể mất mạng vì tập thể dục buổi sáng không đúng phương pháp
 
Người có tuổi và người bị bệnh tim không nên tập thể dục vào lúc sáng sớm
 
Không nên dậy quá sớm khi trời còn tốt mịt. Chỉ dậy tập thể dục khi trời đã sáng, khi đó cây cối đã có thể quang hợp và nhả oxy. Lúc này, lớp khí độc ở sát mặt đất cũng đã phân tán. Cơ thể sẽ được tiếp nhận không khí trong lành hơn.
 
Sau một đêm dài, lượng đường trong máu sẽ hạ thấp. Vì vậy nếu bạn tập luyện với dạ dày rỗng có thể khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, ngất xỉu và thậm chí là đột quỵ. Chúng ta có thể điểm tâm trước khi tập với một cốc sữa nóng, một miếng bánh, hoặc một cốc bột dinh dưỡng…
 
Trước khi tập, chúng ta nên khởi động thật kỹ vì buổi sáng cơ thể rất cứng, dễ bị chấn thương. Chúng ta chỉ nên tập nhẹ nhàng vào buổi sáng như đi bộ, khiêu vũ dưỡng sinh, thái cực quyền… và tuyệt đối không tập quá sức. Cơ thể vào buổi sáng cũng chưa thích hợp cho các vận động nặng như chạy tốc độ, tập xà, tập tạ…
 
Chúng ta cũng lưu ý luôn uống đủ nước khi tập luyện, tuyệt đối không tập khi cơ thể đang khát. Khi tập xong không nên tắm nước lạnh và ngồi ở nơi nhiều gió, rất có thể bạn sẽ bị cảm và nguy hiểm đến tính mạng.
 
Có thể mất mạng vì tập thể dục buổi sáng không đúng phương pháp
 
Buổi sáng tốt nhất chỉ nên tập nhẹ nhàng như thái cực quyền, dưỡng sinh
 
Nếu có điều kiện, tốt nhất là bạn nên chuyển thời gian tập luyện tới buổi chiều, từ 16 đến 17 giờ. Lúc này khả năng thích ứng và điều tiết toàn cơ thể khá cao, nhất là nhịp tim và huyết áp đều khá ổn định, rất thích hợp cho tập luyện thể thao. Xét về môi trường bên ngoài, lúc đó hàm lượng oxy trong không khí cao nhất, nhiệt độ cũng vừa phải, có lợi cho rèn luyện sức khỏe.
 
Nếu không tập được vào buổi chiều, thì có thể tập vào lúc sau bữa tối từ 2 đến 3 tiếng. Tập luyện buổi tối không những có thể giúp não thư giãn hoàn toàn, làm dịu sự căng thẳng thần kinh, mà còn giúp tiêu hao nhiệt lượng, giảm tích lũy chất béo trong cơ thể.
 
Chú ý tập buổi tối cũng không nên tập nặng và tập gần giờ ngủ, vì nó sẽ gây đảo lộn nhịp sinh học, khiến bạn bị mất ngủ.
 
Bác sĩ đời sống
 
(Theo Tuổi trẻ & Đời sống)
 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here