Có thể kiện doanh nghiệp việc chậm trả sổ BHXH và đòi bồi thường khoản BHTN “hụt” không?

0
146
Có thể kiện doanh nghiệp việc chậm trả sổ BHXH và đòi bồi thường khoản BHTN “hụt” không?
Tôi có thể kiện công ty cũ nợ bảo hiểm khiến tôi mất quyền lợi? (Ảnh: Maguzz)
 
Tôi làm phiên dịch cho một công ty liên doanh về xây dựng từ tháng 11/2012 đến tháng 8/2015 . Trong thời gian làm tôi vẫn bị trích lương đầy đủ hàng tháng (lương của tôi là 9 triệu/tháng) để đóng các khoản BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Doanh nghiệp đóng BHXH cho nhân viên chúng tôi theo 100% lương thực lĩnh.
 
Vừa rồi mẹ tôi bị tai biến phải nằm một chỗ không thể đi lại và tự vệ sinh cá nhân được. Tôi phải xin nghỉ việc để về chăm sóc mẹ vì nhà tôi chỉ 2 mẹ con. Khi nào mẹ tôi đỡ hoặc có thể thuê được người giúp việc tin tưởng thì tôi sẽ đi xin 1 công việc khác.
 
Sau khi có quyết định thôi việc của công ty (tôi bắt đầu nghỉ từ ngày 25/8/2015), tôi lên Trung tâm giới thiệu việc làm trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh để giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Sau khi tôi đăng ký thất nghiệp, họ cho tôi thời hạn 15 ngày để hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN. 
 
Tôi đến công ty xin rút sổ BHXH để đi hoàn thiện hồ sơ thanh toán BHTN nhưng bộ phận kế toán nói rằng bên BHXH họ chưa chốt được sổ. Tôi có lên cơ quan bảo hiểm để yêu cầu họ chốt sổ cho tôi thì lúc này mới vỡ lẽ công ty còn đang nợ BHXH 4 tháng nên không thể chốt sổ.
 
Tôi quay lại công ty để hỏi rằng tại sao vẫn trừ tiền lương đóng BHXH của tôi hàng tháng mà lại không đóng đủ cho tôi thì họ trả lời do gần đây công ty làm ăn khó khăn nên chưa đóng BHXH cho nhân viên được và bản thân kế toán họ cũng không thể giải quyết được việc này. Tôi có yêu cầu công ty đóng nốt BHXH cho cá nhân tôi trước để tôi được chốt sổ nhưng họ bảo bên BHXH không chấp nhận như thế. 
 
Đã quá thời hạn mà không chốt được sổ BHXH nên tôi không đủ điều kiện để được hưởng BHTN. Đến giờ tôi cũng vẫn chưa lấy được sổ BHXH dù đã đi đi đi lại công ty rất nhiều lần. Nếu có sổ BHXH tôi đã được hưởng khoản tiền BHTN khá cao. 
 
Xin hỏi công ty tôi làm thế có vi phạm luật lao động không? Tôi có thể kiện họ việc chậm trả BHXH và đòi bồi thường khoản tiền BHTN tôi không được hưởng không? Luật sư cho tôi hỏi người lao động sẽ được thanh toán BHTN mỗi khi thất nghiệp mà có đủ điều kiện hay chỉ được thanh toán một số lần nhất định?

Quỳnh Thy (Bình Dương)

Luật sư Bùi Quang Hưng:

Chào bạn,
 
Đầu tiên tôi xin chia sẻ với bạn về những khó khăn trong cuộc sống hiện tại của bạn.
 
Thứ nhất, về việc công ty chậm hoàn thiện và sổ bảo hiểm xã hội do không đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội hàng tháng: Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 18 và Điều 92 Luật bảo hiểm xã hội 2006, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng trên quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của người lao động. 
 
Người sử dụng lao động phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không làm việc (Điểm c Khoản 1 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2006). Đồng thời, Khoản 2 và Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định: “Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
 
Như vậy, việc công ty bạn đã không đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội hàng tháng và sau gần 4 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động vẫn chưa hoàn thiện, trả sổ bảo hiểm cho bạn là trái pháp luật.
 
Thứ hai, về vấn đề kiện công ty, mặc dù bạn đã nhiều lần tới yêu cầu công ty giải quyết nhưng đã 4 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội nên không được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp vì theo quy định của pháp luật, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013). 
 
Việc bạn không thể hoàn thiện hồ sơ đúng thời hạn để hưởng bảo hiểm thất nghiệp là hoàn toàn do lỗi của công ty nên bạn có quyền yêu cầu công ty bồi thường số tiền tương ứng với khoản bạn được hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệptrong thời gian thất nghiệp (Điều 604 Bộ luật dân sự 2005 về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng). 
 
Theo quy định tại Điều 201 Bộ luật lao động 2012 và Khoản 1 Điều 31 Bộ luật tố tụng dân sự 2004, tranh chấp lao động cá nhân về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án và không bắt buộc phải thực hiện thủ tục hòa giải trước khi yêu cầu giải quyết tại tòa. 
 
Vì vậy, bạn có thể nộp đơn khởi kiện công ty lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty bạn có trụ sở để yêu cầu giải quyết (Điểm c Khoản 1 Điều 33 và Khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2004).
 
Về vấn đề hưởng trợ cấp thất nghiệp, pháp luật không quy định số lần tối đa người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, chỉ cần đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, bạn có thể nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 
Theo các quy định nói trên, bạn có thể nộp đơn khởi kiện tới tòa án quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở để đòi công ty phải thực hiện các nghĩa vụ nói trên bao gồm:
 
1. Công ty phải thực hiện trả bảo hiểm xã hội đúng pháp luật.
 
2. Công ty phải bồi thường thiệt hại cho bạn do bạn không được hưởng tiền trợ cấp thôi việc mà đáng lẽ bạn được hưởng theo quy định của pháp luật.
 
 
(Theo Màn Ảnh Sân Khấu) 

Theo Mask

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here