Những tư thế ngồi mẹ bầu buộc phải tránh xa

0
191

Những tư thế ngồi mẹ bầu buộc phải tránh xa

Tư thế ngồi ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi (Ảnh: Baidu)

Cơ thể thay đổi hay đau nhức cộng với việc cân nặng tăng lên đáng kể khiến mẹ gặp khó khăn khi chọn được tư thế ngồi thoải mái. Không chỉ có thế, việc ngồi sai tư thế còn có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Vì vậy mẹ bầu cần đặc biệt chú ý mỗi khi đứng lên, ngồi xuống. Dưới đây là những tư thế ngồi mẹ bầu cần hạn chế tối đa để đảm bảo sức khỏe thai kỳ:

1. Ngồi thõng người, chùng vai

Khi ngồi ở nhà, chúng ta thường ngồi thõng người, lưng gù và không được thẳng. Đây là tư thế ngồi không phù hợp với mẹ bầu. Khi mang thai, xương sống đã phải chịu một áp lực lớn để chống đỡ toàn bộ cơ thể nặng nề nên nếu ngồi tư thế này sẽ khiến mẹ bầu càng thêm mệt mỏi chứ không hề giảm tải áp lực.

2. Ngồi bắt chéo chân

Ngồi bắt chéo chân là tư thế phổ biến, giống như thói quen của tất cả mọi người. Thế nhưng với thai phụ nó có thể khiến tình trạng giãn tĩnh mạch chân trở nên khó kiểm soát hơn (do máu khó lưu thông), các dây thần kinh ở đùi bị chèn ép, khiến mẹ bầu càng dễ bị sưng phù. Nguy hiểm nhất là ngồi bắt chéo chân lâu có thể dẫn đến viêm khớp và ảnh hưởng đến chân, hông, cột sống… Đặc biệt nhắc nhở các mẹ bầu thích tư thế gác chân lên cao, vì cách ngồi này lợi bất cập hại, chỉ làm chân càng sưng phù khó chịu hơn.

3. Ngồi không tựa lưng hoặc dướn người về phía trước

Ngồi không có điểm tựa đằng sau sẽ khiến mẹ bầu đau lưng khủng khiếp hơn nhiều. Vì thế mẹ luôn nhớ tìm điểm tựa khi ngồi nhé. Ngược lại khi phải liên tục dướn người về phía trước, vô tình mẹ đã gây thêm áp lực lên vùng bụng của mình, có thể gây nguy hiểm đến thai nhi.

Những tư thế ngồi mẹ bầu buộc phải tránh xa

Thai phụ tuyệt đối không nên chọn tư thế kiểu nửa nằm nửa ngồi, hoặc ngồi không tựa lưng (Ảnh: Baidu)

4. Nửa nằm nửa ngồi

Khi mang thai tuyệt đối tránh ngồi tư thế này vì sẽ làm tăng áp lực lên cột sống và các vùng cơ, dây chằng liên quan.

5. Hướng dẫn tư thế ngồi chuẩn khi mang thai:

– Luôn ngồi thẳng lưng, vai hơi đẩy ra sau, không chùng lưng cũng không đẩy người.
– Nên ngồi sâu vào trong ghế, mông chạm vào lưng ghế để đảm bảo lưng tìm được điểm tựa tốt, nên trang bị thêm gối đệm ở chỗ đường cong của lưng, như thế bạn sẽ ít bị mỏi và đau lưng.
– Khi ngồi, bạn không gác cao chân hay bắt chéo chân, hãy bảo đảm bàn chân đặt thoải mái trên sàn (hoặc đặt chân thoải mái trên chiếc ghế thấp kê chân), đầu gối tạo góc 90 độ, phân bố đều trọng lượng cơ thể ở cả hai bên hông.

Những tư thế ngồi mẹ bầu buộc phải tránh xa

Mỗi 30 phút, xoay người nhẹ nhàng, đổi kiểu ngồi một lần là tư thế ngồi tiêu chuẩn dành cho mẹ bầu (Ảnh: Baidu)

– Khi ngồi ghế xoay, đừng vặn eo khi đang ngồi, thay vào đó, bạn cần xoay cả người.
– Không nên ngồi lâu quá 30 phút, hãy thường xuyên đứng lên, duỗi người, đi lại một chút, uống nước… Để đứng lên, bạn hãy dịch người về trước rồi đứng dậy bằng cách thẳng chân, tránh chồm người để đứng dậy.
– Và tốt nhất, bạn hãy tập nhớ và có thói quen ngồi đúng tư thế ngay từ trước khi mang thai, điều này hoàn toàn không thừa chút nào đâu nếu muốn có sức khỏe tốt và dáng người đẹp hơn.

(Tổng hợp)

 

Theo TTTĐ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here