Kỳ lạ học sinh lên lớp 4 “trót lọt” nhưng không biết đọc, biết viết

0
76
Phải cử một giáo viên và một hiệu phó kèm cặp!

Một học sinh lớp 4 nhưng không biết đọc, biết viết, vậy mà cuối năm vẫn được lên lớp một cách khó hiểu. Đó là em Nguyễn Trọng P., học sinh lớp 4/2 Trường Tiểu học Tân Lược B, xã Tân Lược, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. 

Tiếp xúc với chúng tôi vào sáng ngày 27/10 ngay tại lớp học, em P. rất hiền lành và lễ phép. Hỏi về việc học, em P. cười ngượng ngùng không nói. Khi chúng tôi chỉ 2 chữ “THÔNG BÁO” được viết to trên bảng thì em đánh vần và đọc đúng. Còn những dòng chữ nhỏ khác thì em phải nhìn xem một lượt, rồi đánh vần để đọc từng chữ một cách chậm rãi.
 

Kỳ lạ học sinh lên lớp 4 trót lọt nhưng không biết đọc, biết viết
Em P. vất vả để đánh vần từng chữ một
Thầy Đường Hữu Duyên, Hiệu phó Trường Tiểu học Tân Lược B đưa cho em cuốn sách tiếng Việt lớp 4 và chỉ cho em một vài bài thì em đánh vần từng chữ đọc được, nhưng không nhanh bằng các bạn cùng lớp. Đối với việc viết chữ thì quả thật nan giải đối với em P. Tên của em là Nguyễn Trọng P. nhưng em viết ra giấy là “giểng trộng P.”, còn tên chị gái là Nguyễn Thị Bích Hạnh, nhưng em lại viết “giẻng hị nải Hạnh”… câu nào cũng sai chính tả. 

Em Nguyễn Thị Bích Tuyền, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Tân Lược A (chị kế của em P.) thừa nhận: “Cứ tối, kêu em P. học bài là em bỏ trốn. Dù đang học lớp 4 nhưng em P. chỉ làm được toán trừ và toán cộng dạng đơn giản, còn toán chia thì em chưa làm được”.
 

Kỳ lạ học sinh lên lớp 4 trót lọt nhưng không biết đọc, biết viết
Câu nào em viết cũng sai chính tả

Sự việc về em P. mới được cô Lưu Kim Phượng, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/2 phát hiện hồi đầu năm học này. Thấy em P. đọc chữ chưa rành, đọc chậm vì phải đánh vần, còn viết thì phải nhìn vào từng mặt chữ mà chép, chứ đọc cho em chép thì sai chính tả khá nhiều nên cô Phượng đã kiểm tra lại toàn bộ, trong đó cả chương trình học lớp 3… Quả thật em P. không bằng các bạn. Vì vậy, cô chủ nhiệm báo cáo ban giám hiệu xem xét đưa em P. xuống học lớp dưới, nhưng ban giám hiệu không đồng ý. 
 
“Sau khi phát hiện em P. bị hổng kiến thức thì ban giám hiệu đã rà soát lại học bạ của em từ lớp 1 cho đến lớp 3. Tất cả các bài thi, bài kiểm tra… đều đáp ứng yêu cầu. Còn kết quả cuối năm học thì cũng đủ điều kiện lên lớp. Do đó, nếu đột nhiên đưa em P. đang là học sinh lớp 4 nhưng trở xuống học lớp 3 hoặc lớp 2 là không phù hợp về mặt pháp lý.

Giải quyết của nhà trường là khắc phục tại chỗ bằng cách “hỏng chỗ nào lắp chỗ đó”. Phía ban giám hiệu đã cử hẳn một giáo viên dạy kèm trực tiếp cho em và một hiệu phó hỗ trợ tích cực về chuyên môn, nhằm củng cố kiến thức cho em P. càng nhanh càng tốt”, thầy Duyên bộc bạch. 
 

Gia đình chỉ mong em P. đừng “dốt” là mừng rồi…
 
Nhiều ý kiến cho rằng, với kiến thức của em P. hiện nay thì chỉ tương đương với trình độ của học sinh lớp 1, nhưng không hiểu sao mấy năm qua em vẫn “trót lọt” để lên tới lớp 4? Theo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Tân Lược B, qua rà soát thì không phát hiện ra bất cứ một tiêu cực nào trong việc cho em P. lên lớp. Gia đình em P. cũng không hề gặp gỡ giáo viên, nhà trường… để xin cho con em được lên lớp. 
 
“Bây giờ truy tìm trách nhiệm thuộc về giáo viên, cán bộ chấm thi, ban giám hiệu… thì cũng rất khó. Song ban giám hiệu nhìn nhận là chưa giám sát chặt chẽ do học sinh của trường khá đông. Đây là trường hợp hy hữu mà lần đầu tiên xảy ra ở nhà trường. Nhà trường cam đoan là không hề chạy theo thành tích mà cho học sinh quá yếu lên lớp, bởi thực tế những năm qua cũng có xảy ra 1 hoặc 2 trường hợp học sinh ở lại lớp”, thầy Duyên nói. 
 
Kỳ lạ học sinh lên lớp 4 trót lọt nhưng không biết đọc, biết viết
Căn nhà nhỏ của gia đình em P.
 
Sau khi hay tin, Phòng GD-ĐT huyện Bình Tân đã chỉ đạo Trường Tiểu học Tân Lược B báo cáo tình hình và cử cán bộ xuống kiểm tra. Đồng thời yêu cầu nhà trường có biện pháp dạy kèm riêng để em P. theo kịp chương trình. Mặt khác rà soát lại những học sinh khác xem có trường hợp nào tương tự hay không. 
 
Thầy Phùng Minh Châu, cán bộ thư viện của trường, được phân công kèm em P. cho biết: “Hiện tại, tui tạm gác một số công việc khác để dành thời gian kèm riêng cho một mình em P. đọc, viết, làm toán… Mỗi ngày 2 buổi sáng, chiều, em P. đều tới trường học đàng hoàng, chăm chỉ. Hy vọng từng bước em sẽ lấy lại kiến thức”. 
 
Nguyễn Thị Bích Hạnh (chị gái thứ hai của em P.) thừa nhận: “Lâu nay cả nhà đều biết em P. học yếu, bởi đầu óc em không minh mẫn như những bạn bè cùng trang lứa khác. Nguyên nhân là do vào năm học mẫu giáo, em P. từng bị tai nạn giao thông phải nhập viện, sau đó em cứ quên trước quên sau và không nhanh nhẹn nữa. Mỗi khi em P. đi học ở trường về là không chịu học bài, chỉ lo đi chơi, dù gia đình la rầy nhưng em vẫn không nghe”.
 
Kỳ lạ học sinh lên lớp 4 trót lọt nhưng không biết đọc, biết viết
Chị Hạnh nói về em trai mình
 
Theo UBND xã Tân Lược, gia đình ông Nguyễn Văn Bảy và bà Võ Thị Nga (cha và mẹ của em P.) thuộc diện khó khăn, bởi có tới 5 người con nhưng không đất đai sản xuất, không nghề nghiệp… hàng ngày sống dựa vào làm thuê làm mướn. 
PHƯƠNG UYÊN  

Theo Báo Tuổi trẻ & Đời sống

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here