Tiền chuyển nhầm tài khoản, tôi có bị mất không?

0
281
Tôi là một tín đồ mua sắm online. Hầu hết các mặt hàng từ thời trang, thực phẩm đến đồ gia dụng,… tôi đều đặt mua qua mạng. Tôi thấy hình thức mua hàng này tiện lợi cho những người đi làm bận rộn như chị em phụ nữ chúng tôi. Vì vậy tôi thường thanh toán tiền qua ngân hàng trực tuyến.
 
Thông thường mỗi khi chuyển tiền cho người bán xong, tôi hỏi lại họ đã nhận được tiền chưa thì chỉ sau khi tôi gửi một lúc hoặc có khi ngay lúc tôi vừa hoàn thành lệnh chuyển là bên bán đã xác nhận với tôi đã nhận tiền.
 
Tuy nhiên cuối buổi chiều ngày 17/10 vừa qua, sau khi đặt mua mấy món đồ mùa đông trên web Nhật cho gia đình, tôi chuyển 5,3 triệu đồng trả người order và máy báo đã chuyển thành công. Sau đó tôi vội vã ra về để lo bữa tối nên chưa hỏi lại bên kia vì chủ quan nghĩ cũng như mọi lần không có sơ suất gì. 
Tiền chuyển nhầm tài khoản, tôi có bị mất không?
Nếu họ không chịu trả số tiền tôi đã chuyển nhầm vào tài khoản của họ thì làm thế nào để tôi đòi lại được?(Ảnh ST)
 
Sáng 18/10 nhớ ra tôi mới liên lạc hỏi lại bên kia xem đã nhận được tiền chưa thì tá hỏa khi họ bảo chưa nhận được. Kiểm tra lại các thông tin chuyển khoản trên hóa đơn thì tôi phát hiện ra tôi đã đánh nhầm số tài khoản. Không hiểu lúc làm lệnh chuyển tiền trên máy tính tôi vội vàng thế nào bấm nhầm một số 8 thành số 7 nên chuyển nhầm tiền cho một người nào đó. 
 
Lúc đó tôi không biết làm thế nào đành gọi điện tới ngân hàng nơi tôi mở thẻ để họ trợ giúp. Nhận tin báo, ngay lập tức họ đã thực hiện phong tỏa, tạm khóa tài khoản thụ hưởng (tài khoản tôi chuyển nhầm tiền) để làm rõ, khắc phục những sai sót trên.
 
Nhưng thật không may khi ngay sau đó ngân hàng báo lại cho tôi là chủ tài khoản này đã rút hết tiền và họ có hứa sẽ liên lạc với chủ tài khoản kia để yêu cầu trả lại số tiền trên cho tôi. Sáng 19/10 ngân hàng đã liên lạc lại và thông báo với tôi là chủ tài khoản tôi chuyển nhầm tiền đã đồng ý sẽ trả lại tiền cho tôi nhưng mãi đến nay tôi vẫn chưa nhận lại được số tiền tôi đã chuyển nhầm cho họ.
 
Xin hỏi luật sư trong trường hợp này tôi có bị mất tiền không? Làm cách nào để tôi đòi lại được số tiền đã chuyển nhầm này?

Luật sư Tạ Ngọc Vân:

Chào bạn, trên thực tế có rất nhiều người gặp trường hợp gửi nhầm tiền khi thanh toán qua tài khoản ngân hàng như bạn. Tùy từng trường hợp, có những cách xử lý khác nhau. Đối với câu hỏi của bạn, tôi xin trả lời như sau: 

Theo quy định tại Bộ luật dân sự Điều 599: Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 247 của Bộ luật này. 

Có thể thấy chủ tài khoản mà bạn chuyển nhầm không có căn cứ để chiếm giữ số tiền đó. Trong trường hợp của bạn, chủ tài khoản đã thực hiện rút phần tiền mà bạn chuyển nhầm thì phải hoàn trả cho bạn. 
 
Bạn đã xử lý được bước đầu tiên khi phát hiện ra có sự nhầm lẫn đó là yêu cầu ngân hàng tạm phong tỏa tài khoản của chủ tài khoản, và công việc này cần phải duy trì cho đến khi vụ việc của bạn và chủ tài khoản giải quyết xong.  
 
Trong khoảng thời gian trên, cách tốt nhất để bạn lấy lại được tiền một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất là bạn nên nói chuyện với chủ tài khoản mà bạn chuyển nhầm tiền để họ có thể chuyển lại tiền cho bạn hoặc chuyển trực tiếp cho người mà bạn cần chuyển. Đối với cách này thì bạn cần phải khéo léo nói chuyện để họ hiểu và thông cảm. 
 
Khi có trao đổi với chủ tài khoản mà bạn chuyển nhầm tiền, bạn nên thực hiện các cách để bên chuyển nhầm tài khoản xác nhận rằng bạn chuyển nhầm vào tài khoản của họ. Việc làm này rất có ý nghĩa để chứng minh việc chủ tài khoản kia không phải là người chiếm giữ hợp pháp đối với số tiền đó. 
 
Trong trường người đó không hợp tác, không trả lại bạn thì bạn có thể báo công an về sự việc hoặc khởi kiện tại Tòa án yêu cầu trả lại bạn số tiền này. Khi bạn muốn kiện thì bạn phải chứng minh được rằng mình đã chuyển tiền (yêu cầu ngân hàng xác nhận giao dịch) và thực tế là chuyển nhầm số tài khoản, không có lý do gì để chuyển cho họ. Bạn không mua hàng, không có quan hệ gì để gửi tặng cho hay bất kỳ một thứ gì có liên quan đến nhau nên số tiền mà bạn chuyển sang cho người đó chỉ là do nhầm lẫn, sơ suất điền sai số tài khoản, chủ tài khoản cũng xác nhận là chuyển nhầm. Đối với phương án này, bạn sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn.
 
Pháp luật cũng quy định một số chế tài đối với trường hợp chủ tài khoản nếu không trả lại tiền cho bạn như sau: có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 – 5.000.000 đồng theo quy định tại điểm 2 khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ với hành vi “chiếm giữ trái phép tài sản” của bạn và buộc phải trả lại bạn số tiền đã chuyển nhầm.
 
Dựa vào sự việc bạn đưa ra và quy định của pháp luật, tôi có những tư vấn như trên, còn thắc mắc về vấn đề gì, bạn có thể liên hệ với tòa soạn hoặc tôi để được tư vấn thêm.

Theo Mask

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here