Đắng lòng những “con kền kền” núp bóng từ thiện trên facebook

0
124
Từ thiện facebook, họ là ai?

Bất kỳ ai, nếu có ý định kiếm chác từ phương thức mới mẻ và độc đáo này thì chỉ cần tạo một địa chỉ facebook ảo. Địa chỉ này có thể do nhiều người cùng sử dụng và đặc biệt có thể biến mất mà không để lại dấu vết.

Như trường hợp một cụ bà đơn thân bị bệnh nặng trên đường Kinh Dương Vương (Q.6, TP.HCM) gây “bão” trên mạng xã hội trước đây. Các hộ dân xung quanh nơi cụ ở cho biết có nhiều người lạ liên tục đến chụp hình và đăng trên face kêu gọi quyên tiền cho cụ.

“Họ hỏi han, chụp hình và hứa hẹn nhiều lắm sau đó thì… biệt tăm”, hàng xóm của cụ tâm sự. Điều đáng nói, sau khi cụ qua đời, thông tin quyên tiền đưa cụ đi chữa bệnh vẫn tràn lan.
 

Đắng lòng những “con kền kền” núp bóng từ thiện trên facebook
Cụ bà đã mất, vẫn còn bị các nhóm từ thiện kêu gọi quyên tiền đi chữa bệnh
Vậy, số tiền mạnh thường quân chuyển vào tài khoản cá nhân, ai sẽ là người giám sát, số tiền ấy có đến được tay những hoàn cảnh thương tâm?

M., chủ một địa chỉ facebook khá có tiếng tại TP.HCM, cho biết mỗi khi đăng hình hoàn cảnh éo le kèm theo số tài khoản, ngay lập tức sẽ có người chuyển tiền đến… đều như bắp rang. Để chứng minh bản thân không “chém gió”, M. lấy điện thoại mở các tin nhắn thông báo của ngân hàng báo tiền được chuyển khắp các tỉnh thành trên cả nước, rồi Mỹ, Canada, Đức, Úc.

M. chia sẻ: “Làm nghề từ thiện này, ban đầu phần lớn ai cũng có tâm trong sáng cả vì lúc ấy tiền chưa đáng kể. Nhưng khi con số lên đến hàng chục, hàng trăm triệu rồi thì quá khó để chủ tài khoản không cắt bớt vài chục phần trăm. Ai kiểm soát được tài khoản riêng của mình”.

Đắng lòng những “con kền kền” núp bóng từ thiện trên facebook
Không ai kiểm soát được tài khoản riêng của người kêu gọi từ thiện
Tiết lộ các mánh khóe trục lợi từ thiện facebook

Để xây dựng trang facebook của bản thân có tiếng tăm và uy tín, trước hết chủ nhân phải đăng hàng loạt hình ảnh tham gia các hoạt động xã hội rồi tranh thủ đăng các hình tự sướng, nóng bỏng để câu like và up các thông tin nóng hổi.

Chị B. một facebooker chuyên nghiệp cho biết: “Thông tin càng mới, càng nóng hổi, lượng tiền chuyển về… càng chóng mặt!”. Hiện nay, nhiều chủ trang facebook đã ý thức việc độc quyền thông tin đến mức, hình ảnh khi đăng đều đóng mộc bằng tên bản thân lên chính giữa hình, tránh việc các cá nhân khác “xào” lại.

Chủ một trang facebook khác tên L. chia sẻ: “Nên tập trung vào trẻ em mồ côi, trẻ bị bệnh hiểm nghèo, những bệnh nhân đang “sở hữu” vết thương rợn người, cụ già bị con cái đẩy ra đường… để đưa tin. Bởi, đó là các trường hợp dễ tạo bão like nhất”.
 

Đắng lòng những “con kền kền” núp bóng từ thiện trên facebook
Một trường hợp hot được hàng loạt các nhà từ thiện facebook khai thác
Mánh khóe phổ biến nhất hiện nay được nhiều cá nhân, nhóm từ thiện sử dụng là đăng lên facebook một ca thương tâm và nêu rõ số tiền cần quyên góp để can thiệp gấp. Sau khi gom đủ số tiền ấy, chủ facebook sẽ mang đến tận nơi trao tặng và chụp hình phản hồi làm tin, viết lời cảm ơn trân trọng. Tiền dư ra và có thể còn tiếp tục nhận sau đó, sẽ “chảy” vào túi riêng.

Hiện đang rộ lên thông tin xuất hiện “hợp đồng từ thiện”. Các chủ facebook làm từ thiện khi phát hiện một trường hợp thương tâm, sẽ thương thảo chia chác % sau khi được họ giúp đỡ đưa lên mạng xã hội. Chỉ cần có tiền để giải quyết ngay tình trạng hiện tại, những hoàn cảnh bế tắc lập tức gật đầu. Thông thường, mỗi bên sẽ hưởng 50%.

Đắng lòng những “con kền kền” núp bóng từ thiện trên facebook
Gần đây cư dân mạng đang xôn xao về vụ cô gái (che mặt) sống ảo, kinh doanh và ăn chặn tiền từ thiện
N. lại hoạt động cách khác. N. thành lập một nhóm các bạn trẻ, tổ chức thành một đội thẩm định sự việc rất kĩ càng. Lượng người tham gia đông đảo đến mức, phát hiện bất kỳ trường hợp bi đát nào ở mọi miền tổ quốc, đều có người của nhóm N. tìm đến “tác nghiệp”.

Ban đầu, thông tin chỉ đơn thuần ghi nhận từ câu chuyện của gia đình, các giấy tờ nhân vật tự cung cấp như sổ hộ nghèo, giấy khám bệnh, đơn thuốc. Sau đó, nhận thấy thông tin vẫn chưa được xác thực, nhóm còn cử đại diện đến làm việc với UBND, công an xã, phường…

Có những trường hợp câu chuyện thực sự thương tâm và có sức lay động, nhóm của N. có thể huy động từ trong và ngoài nước số tiền gần nửa tỷ đồng. Số tiền này phần lớn chuyển vào các tài khoản cá nhân người lãnh đạo trong nhóm.

Mô hình tốt là thế, nhóm N. vẫn liên tục xuất hiện mâu thuẫn cá nhân dẫn đến tách nhóm, tố cáo nhau khi số tiền “khủng” được sử dụng không đúng mục đích hoặc bị phát hiện tư lợi riêng.

Để bảo chứng cho uy tín cá nhân, những người trục lợi từ thiện từ facebook thường lợi dụng người tu hành vào các hoạt động của họ và núp sau trục lợi. Để tránh nghi ngờ, họ để những người này đại diện đứng ra kêu gọi, trực tiếp trao quà và chụp hình đăng lên mạng xã hội.
 

Chị Vũ Thị Ơn (Phòng Công tác xã hội BV Nhi đồng Đồng Nai) cho biết, trước đây bệnh viện cũng có xuất hiện người lạ vào hỏi han tình hình bệnh, hoàn cảnh gia đình và sức khỏe các bé, sau đó chụp hình và đăng facebook. Sau đó, phát hiện mục đích những người này bất minh, lãnh đạo bệnh viện đã thông báo cho toàn bệnh nhân. Từ đó về sau, bất kỳ mạnh thường quân nào giúp đỡ đều thông qua phòng công tác xã hội của bệnh viện. Nhờ vậy, hạn chế hẳn tình trạng kẻ lạ dùng facebook để trục lợi.
Cao Phong

Theo Báo Tuổi trẻ & Đời sống

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here