Thiến sư Thích Nhất Hạnh: Muốn không có chiến tranh và bạo động, cần sống với nhau như một cơ thể

0
190

 – Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Thiền sư là người nổi tiếng thế giới với các lời dạy về xây dựng sự hài hòa trong cộng đồng. Ngài đặc biệt chú ý đến việc dạy về các phương pháp truyền thông, sức mạnh của ái ngữ và lắng nghe. Tại sao ngài lại nhấn mạnh khía cạnh cộng đồng, quan hệ giữa người với người? 

 
– Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Mình có những kinh nghiệm trong sự tu tập an lạc, chuyển hoá và trị liệu. Dựa trên nền tảng đó mà mình giúp cho người khác. Mình không chỉ tu với tư cách cá nhân vì trên đường tu mình sẽ sớm nhận ra rằng, mình cần phải tu với Chúng – nhiều người cùng tu- nếu muốn sớm có sự chuyển hoá và trị liệu. Đó là nương tựa tăng. 
 
Thực tập chung với nhau, năng lượng của niệm, định và niềm vui sẽ hùng mạnh hơn. Đó là điều Bụt thích làm. Ngài đi đâu cũng có nhiều đệ tử đi theo. Nhờ vậy mà các vị xuất gia này học được từ Bụt cách đi, cách ngồi, cách tiếp xử. Và tăng đoàn bắt đầu hoạt động như một cơ thể, ai cũng góp phần vào năng lượng chung của bình an, hỷ lạc, an tĩnh, và tình huynh đệ.
Đồng thời, mọi người trong tăng đoàn đều nói thay cho Bụt, không phải chỉ bằng lời mà qua cách họ hành động và cư xử với mọi người. Đó là vì sao vua Ba Tư Nặc nói với Bụt: “Bạch Đức Thế Tôn, mỗi khi nhìn thấy tăng thân của Ngài con lại có thêm niềm tin nơi Ngài”. Vua muốn nói rằng tăng thân có khả năng đại diện cho Bụt. Bụt với tăng thân của Ngài có thể thành tựu được nhiều điều. 
Tôi không nghĩ rằng một vị thầy có thể làm được nhiều nếu không có Chúng cùng tu. Tăng thân rất quan trọng. Tuệ giác và sự tu tập của vị thầy có thể được nhìn thấy qua tăng thân. Khi mình chia sẻ giáo pháp và sự thực tập với tư cách một tăng thân thì hiệu quả sẽ lớn.
 
Thiến sư Thích Nhất Hạnh: Muốn không có chiến tranh và bạo động, cần sống với nhau như một cơ thể
Chúng ta cần sống với nhau như một cơ thể

– Thiền sư đã có bài thuyết pháp ở nhà hát Beacon (New York, Mỹ) với chủ đề: “Xây dựng một thế giới hòa bình và yêu thương”. Năm phép tu tập chánh niệm mà ngài sử dụng từ Năm giới của Phật tử truyền thống có phải là con đường dẫn đến thế giới hòa bình tràn ngập tình yêu thương không?
 
– Thường thì tuệ giác tương tức sẽ giúp đẩy lui sự kỳ thị, sợ hãi và cách nhìn nhị nguyên sự việc. Chúng ta liên hệ thâm sâu với nhau dù trong khổ đau hay trong hạnh phúc. Cho nên tuệ giác tương tức (liên hệ thâm sâu) phải được xem là nền tảng cho bất cứ hành động nào có thể đem tới hòa bình, tình huynh đệ và giúp lấy ra bạo động, tuyệt vọng. Tuệ giác này có mặt trong tất cả các truyền thống tâm linh. Ta chỉ cần trở về nhà với chính truyền thống của ta và gắng làm sống lại với những hạt giống ấy. 
 
Năm cách tu tập chánh niệm là những pháp môn rất cụ thể để thực tập thương yêu. Trong truyền thống Phật giáo, chúng tôi cứ pháp đàm để tìm cách làm sao áp dụng năm giới một cách hữu hiệu trong đời sống hằng ngày. Năm giới quý báu ấy là để hành động chứ không phải để suy luận và ức đoán. 
Ghi tên để xin thọ nhận năm phép tu tập chánh niệm ấy không phải là ký tên ủng hộ một kiến nghị mà là làm cho nó trở thành sự sống của chính mình, nó là con đường lý tưởng của mình. Và bạn sẽ rất hạnh phúc vì bạn biết bạn đã có một con đường của hiểu biết và thương yêu. 
Nếu mà mình biết là mình đã có con đường của hiểu và thương rồi thì mình không có lý do gì mà sợ hãi về tương lai của mình nữa cả. Và mình có thể chia sẻ con đường lý tưởng của mình, chia sẻ cách mình tu tập để nuôi dưỡng, phát triển hiểu biết và tình thương với các bạn thuộc truyền thống khác. Họ không cần trở thành phật tử, họ chỉ cần trở về truyền thống tâm linh của họ, sống cho sâu sắc và tìm cho ra những gì tương đương với năm phép tu chánh niệm của phật tử. 
Mục đích của ta không phải là để thay đổi niềm tin của họ từ truyền thống khác và biến họ thành phật tử, mà chỉ là chia sẻ con đường của hiểu biết và thương yêu. Họ vẫn tiếp tục là tín hữu Do Thái giáo, Cơ Đốc giáo hay Hồi giáo. Và họ cứ làm như chúng tôi đang làm. Chúng tôi dùng ngôn từ Phật giáo, còn họ thì nên dùng ngôn từ Hồi giáo mà tu tập và chúng ta sẽ cùng đi đến một kết quả như nhau. Thế nên ta mới có thể gọi là một đường hướng tâm linh toàn cầu hay là một nền đạo đức toàn cầu.
 
– Hiện nay, rất nhiều người đang hoang mang, sợ hãi khi nhận ra những mầm mống thảm hoạ trên cả hai phương diện: con người và thiên nhiên. Theo thiền sư, thế giới đang đi về đâu? 
 
– Tôi nghĩ trong thế kỷ 20, điều nổi bật nhất là chủ nghĩa cá nhân, hơn một trăm triệu người đã chết vì chiến tranh. Có quá nhiều bạo động, có quá nhiều tàn phá sự sống và thiên nhiên. Nếu chúng ta muốn thế kỷ 21 khác hơn, nếu chúng ta muốn trị liệu và chuyển hoá thì mọi người cần phải nhận thức rằng: Chúng ta là những phần khác nhau của cùng một cơ thể, rằng sự an nguy của những thành phần khác cũng là sự an nguy của chính mình. 
Nhận thức này rất thiết yếu. Sinh vật học hiện đại đã thấy rằng con người chính là một cộng đồng của hàng tỉ tế bào, không có tế bào nào là chủ cả. Mỗi tế bào trong cơ thể hợp tác với các tế bào khác để tạo ra năng lượng cần thiết giúp cho cơ thể được bảo vệ và phát triển. Chỉ có sự tỉnh thức đó, chỉ có tuệ giác đó, rằng sự an nguy, hạnh phúc, khổ đau của chúng ta không phải là một cái gì riêng rẽ mà là một vấn đề chung mới có thể ngăn ngừa tác hại phát sinh từ chủ nghĩa cá nhân của thế kỷ 20. 
 
Tuệ giác vô ngã, không có cái ta riêng biệt, tuệ giác cộng sinh này rất thiết yếu cho sự sống còn của chúng ta và của hành tinh này. Không nên để cho cái thấy này chỉ là những khái niệm sách vở. Tuệ giác này phải được sống linh động trong đời sống hằng ngày của mọi người. 
Chúng ta phải thực tập để nuôi dưỡng tuệ giác rằng: chúng ta là các phần khác nhau của cùng một cơ thể, rằng bất cứ chuyện gì xảy ra cho các tế bào kia cũng đồng thời xảy ra cho mình. Tuệ giác này hoàn toàn đi đôi với khoa học cũng như đi đôi với tinh thần đạo Bụt. Chúng ta cần học để sống với nhau như một cơ thể. 
Kỳ tới: Người tu chứng thực được vô ngã thì sẽ không nói xấu những người khác

Nhà báo Hoàng Anh Sướng

Nhà báo Hoàng Anh Sướng:

Theo Báo Tuổi trẻ & Đời sống

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here