Sân bay có nguy cơ đóng cửa, dừng hoãn 20 chuyến tàu vì… ngập nước

0
91

Nhân viên sân bay phải dùng bao cát để ngăn nước

Ngày 13/10, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) phải gửi công văn khẩn cho Cơ quan thường trực Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không TP.HCM để báo cáo về tình trạng ngập xảy ra ở sân bay Tân Sơn Nhất. Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng gửi cho Sở GTVT TPHCM và nhiều đơn vị liên quan, đề nghị các đơn vị này sớm phối hợp để giải quyết tình trạng ngập nước ở sân bay. 
 
Sân bay có nguy cơ đóng cửa, dừng hoãn 20 chuyến tàu vì… ngập nước
Một số khu vực trong sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập, gây nguy cơ phải đóng cửa sân bay
Theo cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, từ tháng 8 đến tháng 10, tại khu vực sân đỗ tàu bay và cả khu vực Đài chỉ huy cũ của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bị ngập nước cục bộ, có chỗ nước ngập sâu đến 20cm. Nhân viên của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải dùng bao cát, bạt ny lon để ngăn nước không cho chảy tràn vào Đài chỉ huy. 
Trong công văn gửi cho các đơn vị liên quan, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhấn mạnh: “Sự việc có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng. Toàn bộ hệ thống điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất của Đài chỉ huy không hoạt động được, sân bay sẽ bị đóng cửa khi trạm phát điện nguồn của Đài chỉ huy bị hư hỏng”. 
Bước đầu, qua khảo sát thực tế, Cảng Hàng không quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất nhận định, nguyên nhân ngập là do các mương thoát nước ở khu vực sân bay bị tắc nghẽn. 
Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, tình trạng ngập nước ở sân bay Tân Sơn Nhất là khá nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn về hoạt động hàng không. Nếu tình trạng ngập tái diễn và sân bay phải tạm dừng hoạt động thì thiệt hại kéo theo sẽ rất lớn.
Ngập đường ray, phải dừng hoãn các chuyến tàu
Các cơn mưa lớn còn làm ảnh hưởng đến tuyến đường sắt ở TP.HCM. Nhiều chuyến tàu phải tạm dừng hoạt động, chờ nước rút. Sự việc nóng lên khi ông Đặng Văn Bình, một người đam mê nghiên cứu khoa học, sau khi thường xuyên chứng kiến cảnh đường tàu sắt ở đoạn Bình Thạnh – Thủ Đức bị ngập triền miên đã viết tâm thư gửi cho lãnh đạo UBND TP để cảnh báo về thực trạng này. 
 
Sân bay có nguy cơ đóng cửa, dừng hoãn 20 chuyến tàu vì… ngập nước
Đường ray xe lửa qua địa bàn quận Thủ Đức thường xuyên bị ngập
Thư có đoạn: “Đoạn đường tàu lửa dài 1.700 m dọc theo tuyến đường Phạm Văn Đồng hễ cứ mưa xuống là ngập.
Dòng nước chảy xiết cuốn trôi rất nhiều sỏi đá trên đường ray… Khi mưa to, nước chảy từ hướng quận Thủ Đức về cầu Gò Dưa rất mạnh. 
Do nhiều đoạn mương thoát nước dọc đường tàu bị lấn chiếm, lấp bít nên nước tràn lên đường ray, cuốn trôi nhiều đất đá khiến các thanh tà vẹt bị rỗng chân… Mỗi khi có tàu chạy qua, tà vẹt võng xuống thấy rõ. Tình trạng này gây mất an toàn cho các chuyến tàu khi chạy qua khu vực này”. 
Ông Trần Xuân Hùng, Trưởng phòng Kỹ thuật – an toàn, Công ty TNHH MTV Quản lý Đường sắt Sài Gòn, xác nhận có tình trạng ngập nước xảy ra trên đoạn đường sắt từ quận Gò Vấp đến Thủ Đức với tổng chiều dài khoảng 3km. 
Ông Hùng cho biết: “Mỗi khi trời mưa, chúng tôi phải cử nhân viên khảo sát mức độ ngập và kiểm tra độ an toàn của đường ray. Gặp những cơn mưa lớn, đường ray ngập sâu chúng tôi buộc phải dừng, hoãn các chuyến tàu để đảm bảo an toàn. Có tháng chúng tôi phải dừng hoãn 20 chuyến tàu vì ngập nước”.
Về mối nguy hiểm khi tàu lửa gặp nước ngập, ông Hùng giải thích: “Các đầu máy xe lửa hiện nay chạy bằng động cơ truyền lực điện. Do đó khi gặp nước rất dễ bị chạm – chập điện, rất nguy hiểm”.

Trạm biến áp 500KV bị ngập thường xuyên

Còn một nơi bị ngập mà mức độ nguy hiểm cũng như thiệt hại có thể xảy ra của nó khiến ai cũng phải giật mình. Tuy nhiên, nơi ngập này chưa được người dân TP.HCM biết đến. Đó là trạm biến áp 500KV Nhà Bè, thuộc địa bàn xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.
 
Sân bay có nguy cơ đóng cửa, dừng hoãn 20 chuyến tàu vì… ngập nước
Trạm biến áp 500KV Nhà Bè cũng thường xuyên bị ngập
Vào 7/10/2015, Sở GTVT TP.HCM phải tổ chức đoàn kiểm tra, khảo sát khu vực ngập nói trên. “Qua kiểm tra, đoàn lập biên bản, xác nhận tình trạng ngập nước tại khu vực trạm biến áp 500KV Nhà Bè thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến khả năng khai thác phục vụ của trạm. Theo đó, nguy cơ cúp điện trên diện rộng cũng rất dễ xảy ra”, một thành viên trong đoàn kiểm tra tiết lộ. 
Trước tình trạng ngập nước xảy ra thường xuyên, Công ty truyền tải điện 4 (thuộc Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia) phải sử dụng máy bơm để bơm nước ra ngoài. Song phương án này chỉ mang tính “chữa cháy”, không đạt hiệu quả cao. 
Khu quản lý giao thông đô thị số 4 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, nguyên nhân là do tuyến đường Phạm Hữu Lầu gần trạm biến áp chưa có hệ thống cống thoát nước. Trong khi đó, người dân ở đây đều nâng nền nhà lên cao nên nước thoát rất chậm. 
Để khắc phục tình trạng ngập ở trạm biến áp 500 KV Nhà Bè thì cần phải xây dựng hệ thống thoát nước tạm cho khu vực này. Tuy nhiên, đây chỉ mới là đề xuất của Khu quản lý giao thông đô thị số 4.
Nhiều kỹ sư điện lực ở TP.HCM cho biết, trạm biến áp 500KV Nhà Bè cùng đường dây 500KV Nhà Bè – Cai Lậy – Ô Môn có tổng chiều dài 140km, đi qua địa bàn 6 tỉnh thành, có vai trò đặc biệt đối với vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Nếu trạm biến áp này bị ngập, xảy ra sự cố phải ngắt điện trên diện rộng thì thiệt hại kéo theo sẽ rất lớn.
An Nhiên – Yên Hòa

Theo Báo Tuổi trẻ & Đời sống

Gửi phản hồi